Thứ Sáu, 19/11/2021, 17:48 (GMT+7)
.

Để nỗi đau từ những mất mát hôm nay được dừng lại

(ABO) Không phải chỉ có những ai đã trải qua cơn thập tử nhất sinh, từng có người thân mất vì Covid-19 mới thấm thía hết nỗi đau mất mát, mà chúng tôi tin rằng, mỗi người dân tử vong, mỗi cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 đều là nỗi đau chung của đồng bào cả nước, bởi dân tộc ta có truyền thống bác ái, nghĩa tình, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”…

Dân gian có câu: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khẳng định: “Dân tộc ta là dân tộc giàu lòng bác ái”. Truyền thống bác ái, nghĩa tình ấy được kết nối, lưu truyền xuyên suốt từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đó là lẽ sống, là truyền thống đoàn kết, yêu thương của dân tộc được kết tinh trong cuộc sống hằng ngày của ông cha ta, có ý nghĩa sâu sắc mà không phải dân tộc nào cũng có. Truyền thống ấy một lần nữa được thắp lên, lan tỏa trong đại dịch Covid-19 hôm nay.

a
Tối nay, vào lúc 20 giờ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 tại Hội trường Thống Nhất. Ảnh: baochinhphu.vn

Hôm nay, 19-11, mở các trang báo (cả báo in và báo điện tử) của TP. Hồ Chí Minh như: Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng, Người Lao Động, Pháp Luật… đều phủ màu đen, trắng u buồn… Tối nay, vào lúc 20 giờ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 tại Hội trường Thống Nhất, được kết nối đến 22 đầu cầu quận, huyện và TP. Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh.

Lễ tưởng niệm như một dịp để mọi người lắng lòng, cùng nhìn lại những ngày đau thương bởi dịch Covid-19 hoành hành từ Nam ra Bắc, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau mất mát, lan tỏa truyền thống bác ái, nghĩa tình của dân tộc, qua đó càng trân quý hơn cuộc sống an lành hiện tại, cùng hướng về tương lai với tâm niệm sống có ích!

Trong những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại, số ca tử vong mỗi ngày ghi nhận trong cả nước vẫn còn ở mức 2 con số. Nhiều ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Và trong số những người tử vong, có cả những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Điều đó cho thấy, Covid-19 rất khó hiểu và khó kiểm soát, nó không loại trừ bất kỳ ai nếu chúng ta chủ quan, lơ là.

Khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu dừng lại, xác định sống có ích trước tiên là phải đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng trước vi rút SARS-CoV-2. Mong rằng Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 hôm nay không chỉ dừng lại ở việc chung tay xoa dịu nỗi đau mất mát, mà quan trọng là nhắc nhở mỗi chúng ta càng nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của bản thân trong việc phòng, chống Covid-19.

Đừng để Covid-19 tấn công từ sự lơ là, chủ quan của mỗi chúng ta, để nỗi đau từ những mất mát hôm nay, hôm qua được dừng lại, khép lại trong ngày mai, ngày kia…

THIÊN QUANG

 

.
.
.