Thứ Năm, 09/12/2021, 15:25 (GMT+7)
.

Singapore ngừng công bố số ca COVID-19 hàng ngày, Việt Nam thì sao?

Singapore hiện không công bố số ca COVID-19 theo ngày, Việt Nam có tính toán tới việc này, nhất là trong bối cảnh thực hiện thích ứng linh hoạt với tình hình mới?

Bộ Y tế Singapore sẽ ngừng phát thông cáo báo chí hằng ngày cung cấp các số liệu thống kê về COVID-19 kể từ ngày 7/12. Quyết định nàu căn cứ vào việc số ca mắc mới tại nước này đang giảm. Dù vậy, người Singapore có thể theo dõi thông tin về tình hình dịch COVID-19 qua trang web của Bộ. Họ có thể tra cứu thông tin về công suất của bệnh viện, tình trạng các ca mắc, tiến trình tiêm chủng cùng những diễn biến quan trọng như thông tin về biến thể Omicron.

Trước thông tin trên, nhiều người cho rằng, Việt Nam cũng nên tính đến phương án như Singapore, bởi chúng ta đang chuyển chống dịch sang trạng thái thích ứng, linh hoạt với tình hình mới. Một số chuyên gia trước đó cũng từng nhấn mạnh việc không cần thiết phải quan tâm tới số ca mắc mà nên tập trung tỷ lệ người bệnh nặng, tử vong.

Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, với Việt Nam việc công bố ca COVID-19 vẫn rất cần thiết. Tuy nhiên, thông tin về số ca COVID-19 mỗi ngày không quan trọng bằng số người nhập viện, ca chuyển nặng và tử vong, bởi tỷ lệ này mới đánh giá được năng lực của hệ thống y tế.

"Số lượng ca COVID-19 không quan trọng nữa vì nước ta đang trong giai đoạn bình thường mới. Đặc biệt người Việt đã được tiêm phủ vaccine. Chưa rõ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia sẽ sắp tới sẽ định hướng thế nào về việc công bố số ca bệnh COVID-19, nhưng chúng ta vẫn phải theo dõi hàng ngày", ông Sơn nói. "Theo tôi thời điểm này vẫn cần thiết phải nắm được số lượng người mắc COVID-19. Điều này cũng là để công khai, minh bạch với người dân về công tác phòng chống dịch", ông Sơn nói thêm. Biết số người nhiễm nCoV tăng cũng giúp người dân ý thức hơn trong phòng chống dịch.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Việt Nam đang tập trung vào tăng cường năng lực của hệ thống y tế cơ sở để theo dõi và điều trị số người mắc. Dù có hay không công bố số ca COVID-19 thì lực lượng y tế vẫn phải theo dõi lượng bệnh nhân hàng ngày. Bởi nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm, không may trở nặng thì sẽ tạo gánh nặng cho hệ thống y tế.

Ngành y tế vẫn khuyến khích mọi người tự bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ cộng đồng, khi có dấu hiệu nghi ngờ phải mua test xét nghiệm hoặc báo cho cơ sở y tế nơi gần nhất.

Trong khi đó, một chuyên gia cho rằng, Việt Nam nên tính toán tới việc không công bố số ca COVID-19 hàng ngày nữa. Bởi việc xét nghiệm các ca bệnh không còn mang tính “phát hiện bằng hết số người nhiễm” nữa. Ngoài ra, nước ta cũng đang thực hiện bình thường mới, cộng với việc tiêm phủ được tỷ lệ đáng kể vaccine cho người dân thì chỉ nên tập trung vào phát hiện sớm ca nhiễm, từ đó hạn chế ca bệnh nặng, tử vong.

“Không thể xét nghiệm được hết số ca bệnh đâu. Việc cần làm bây giờ là tăng cường hệ thống giám sát để phát hiện sớm các ca bệnh, qua đó theo dõi, điều trị sớm cho họ, đặc biệt là người có triệu chứng. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tăng cường nhanh hệ thống y tế cơ sở để chủ động trong việc theo dõi và điều trị cho các ca bệnh tại nhà”, chuyên gia này cho biết.

Theo VTC News

.
.
.