Chủ Nhật, 16/01/2022, 12:00 (GMT+7)
.

Ông Thanh mắng cháu

Ngày cuối tuần, ông Thanh đang chăm sóc cây cảnh thì người cháu họ đưa cậu con trai đến, nhờ ông xin cho cháu hoãn nghĩa vụ quân sự (NVQS) vì... nó sợ đi bộ đội vất vả!
Ông Thanh đã khẳng định vào quân ngũ không có gì quá gian khổ và phân tích cho cha con người cháu thấy môi trường quân đội chính là trường học lớn, giúp thanh niên trưởng thành; hơn nữa, đã là nghĩa vụ đối với Tổ quốc thì công dân phải tự giác thực hiện; ông là đảng viên, từng là sĩ quan cấp cao trong quân đội thì càng phải gương mẫu, không thể xin cho cháu miễn nhập ngũ.

Bất ngờ, chàng trai vừa trúng tuyển NVQS nói với ông Thanh: "Cháu thấy trên mạng xã hội có người bảo đi nghĩa vụ vất vả lắm, chẳng có tương lai gì và "con ông cháu cha" chả mấy người phải đi NVQS. Thế mà, ông từng làm to trong quân đội lại không giúp cháu"...

Công dân lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: Qdnd.vn
Công dân lên đường nhập ngũ năm 2021. Ảnh: Qdnd.vn

Nghe vậy, ông Thanh nhớ ra, cách đây ít ngày, một đồng đội cùng chiến hào năm xưa khá bức xúc khi chia sẻ câu chuyện về những thế lực xấu đang rao giảng trên mạng xã hội luận điệu chống phá công tác tuyển quân. Chúng cho rằng, việc bắt công dân thực hiện NVQS là vi phạm nhân quyền, nhập ngũ là đi làm thuê không công... Nghĩ đến đó, ông Thanh sôi máu trong lòng. Chắc cháu họ của ông đã tin vào những luận điệu của bọn phản động, chống phá này.

Bực mình, ông Thanh mắng cháu một chặp: "Bao thế hệ với cả triệu người đã đi bộ đội, vào chiến trường đánh giặc, cứu nước. Ngay bản thân ông và rất nhiều đồng đội đã để lại một phần máu xương của mình trên chiến trường vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Nếu ai cũng tính toán, sợ gian khổ, chỉ muốn nhàn hạ như cháu thì ai sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ông rất buồn vì cháu đã học hết lớp 12 mà vẫn không biết đúng-sai, vẫn tin vào lời xúi giục của những kẻ chống phá. Là một công dân, được phục vụ trong quân đội không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm tự hào thiêng liêng và cao quý.

Không chỉ nước ta mà rất nhiều nước bắt buộc công dân thực hiện NVQS; nhiều con em của cán bộ, đảng viên đã và đang thực hiện NVQS. Khi nhập ngũ, ngoài được rèn luyện, học tập, chiến sĩ còn được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ và quan trọng hơn là khi hoàn thành NVQS sẽ trưởng thành hơn... Bây giờ, cháu tin ông hay tin những luận điệu phản động trên mạng xã hội? Muốn thành người đàng hoàng, cứng cáp hay làm thằng "em chã" ươn lười, có tội với Tổ quốc?".

Nghe ông Thanh mắng bằng những lời rút ra từ ruột gan, đứa cháu trẻ tuổi đã hiểu ra và ấp úng xin lỗi. Rồi vài hôm sau, bố cháu đến báo cáo với ông Thanh rằng cháu đã vui vẻ làm công tác chuẩn bị lên đường tòng quân, không còn tin lời kẻ xấu.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.