Thứ Tư, 09/02/2022, 14:18 (GMT+7)
.

Kỳ vọng vào cao tốc

(ABO) “Ai làm được thì quyết tâm làm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên...”. Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi kiểm tra tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ đối với các dự án giao thông trọng điểm như thế nào. Điều đó mang lại kỳ vọng cho những tỉnh miền Tây vốn bị tình trạng giao thông cản trở mong muốn bật dậy.

Mùng 5 tết, đại gia đình tôi từ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đi sang tỉnh Trà Vinh thăm gia đình cô em. Với hơn 50 km qua 3 cầu lớn gồm Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên chỉ mất hơn một tiếng đồng hồ là chúng tôi đã đến nơi. Cả nhà kéo nhau xuống biển Ba Động tham quan, ăn uống rồi quay về TP. Mỹ Tho, vào chiều cùng ngày.

Nhớ khi tỉnh Trà Vinh mới vừa tách ra từ tỉnh Cửu Long, mỗi lần gia đình em tôi từ TX. Trà Vinh về tỉnh Tiền Giang thăm cha mẹ phải qua quảng đường hơn 140 km, với bến phà Mỹ Thuận lúc nào cũng có hàng xe dài đăng đẳng chờ qua phà.

Hiện nay, với các cây cầu vượt sông lớn như Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Vàm Cống… đã rút ngắn biết bao đoạn đường. Nhưng cho đến nay, cứ mỗi dịp lễ, tết, những quốc lộ ở miền Tây vẫn xảy ra nhiều điểm ùn tắc giao thông. Chỉ kể trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thường xuyên kẹt xe ở cầu Mỹ Thuận, cầu Rạch Miễu và nhiều cầu trên Quốc lộ 1 từ Mỹ Thuận đến đường dẫn vào cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã khởi công hơn 10 năm nay, do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, tết này chỉ mới thông xe tạm.

Khắp các quốc lộ từ Năm Căn (tỉnh Cà Mau) đến tận Hà Nội (trừ khi được lưu thông trên đường cao tốc), do những hạn chế tốc độ khi qua thị trấn, thị tứ nên xe cộ không thể chạy bon bon trên đường, dù trên đường xe nhiều hay ít. Ngồi êm ái trên xe có gắn máy lạnh nhưng ai cũng thấy đoạn đường dài thăm thẳm, mất thời gian. Trách chi nhà máy, hãng xưởng cứ phải tìm về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương để rồi mỗi lần lễ, tết là mỗi đợt di cư lớn, gây quá tải cho cầu, đường.

Kể lể như vậy để hiểu dân chúng phấn khởi thế nào khi nghe tin ngay từ mùng 4 tết, Thủ tướng đi "thị sát" tình hình triển khai xây dựng Dự án Cao tốc Bắc - Nam. Chuyến "thị sát" không chỉ để thăm hỏi, động viên thường lệ, mà còn có những chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thành phần. Còn về vốn, thì theo thông tin là đã sẵn sàng bố trí đủ trong 113.550 tỷ đồng cho phát triển kết cấu hạ tầng. 

Tất nhiên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ như mong muốn còn bao nhiêu việc phải làm như hoàn thiện thiết kế, tổ chức thi công, giám sát, cung cấp nguyên vật liệu và trầy trật nhất là giải phóng mặt bằng…

Nhưng tôi tin với sự chỉ đạo sát sao quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ có phân công, phân nhiệm rõ ràng, thì tình trạng người dân miền Tây "Vật vã trở về TP. Hồ Chí Minh sau tết" - tựa đề của một bài viết trên Báo Thanh Niên - số Tân Niên, là nỗi ám ảnh của những người con miền Tây phải xa quê kiếm sống sẽ sớm chấm dứt.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

  

           


 

.
.
.