Thứ Tư, 16/03/2022, 13:19 (GMT+7)
.

Đây là lúc du lịch đứng lên để đi

(ABO) Thông điệp này được đưa ra trước bối cảnh chuẩn bị mở cửa hoàn toàn du lịch, nhất là đón làn sóng khách quốc tế, theo tinh thần chung của Chính phủ và càng đặc biệt hơn khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Mở cửa du lịch không còn mang tính chờ đợi mà trở thành quyết tâm. Quyết tâm này đã được Chính phủ triển khai mới đây. Phát biểu tại cuộc gặp về mở cửa du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao tổ chức tối ngày 15-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta không chỉ mở cửa du lịch mà còn mở cửa giao lưu, giao thương quốc tế từ 15-3 như trước dịch Covid-19, với tinh thần không phân biệt khách quốc tế với người Việt trên phương diện chống dịch.

Rõ ràng đây là lúc du lịch đứng lên để đi, tất cả chúng ta từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp tới người dân phải đồng hành cùng nhau từ xúc tiến, sản phẩm. Hy vọng từ đây dịch bệnh đã được kiểm soát, cơ hội rộng mở để làm tốt hơn.

Ngành Du lịch Tiền Giang chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Ngành Du lịch Tiền Giang chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Đứng lên để đi, thông điệp này như là cánh cửa mở cho ngành Du lịch, bởi nó bị kìm nén quá lâu do dịch bệnh. Covid-19 đã làm cho ngành Du lịch cả nước bị đóng băng một thời gian dài và dường như cũng chưa có tiền lệ.

Sức tàn phá của Covid-19 đối với ngành Du lịch Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung không thể nào đo đếm hết được. Dẫn chứng thực tế ngành Du lịch cho thấy, tổng lượt khách đến Tiền Giang trong năm 2021 vừa qua chỉ đạt khoảng 550 ngàn lượt, với tổng doanh thu đạt khoảng 333 tỷ đồng, đạt tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch của cả năm.

Ngoài tác động đến số lượng khách du lịch, doanh thu, đời sống người lao động trong ngành, Covid-19 còn tác động trực tiếp đến việc đầu tư và thu hút đầu tư trên lĩnh vực du lịch. Thực tế cho thấy, không ít dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng phải tạm dừng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Mấy ngày nay, thông tin mở cửa du lịch được công bố đã giúp cho ngành Du lịch Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung chộn rộn hẳn lên. Nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành, điểm đón khách du lịch bắt đầu chỉnh trang, chuẩn bị đón khách, nhất là đối với khách quốc tế.

Bởi trước khi dịch Covid-19 xảy ra, với lợi thế về du lịch sinh thái, miệt vườn sông nước, lượng khách quốc tế đến với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung tương đối lớn. Đây là nguồn thu đáng kể cho ngành Du lịch mỗi năm.

Sau một thời gian dài tạm ngưng vì dịch bệnh, ngành Du lịch Tiền Giang dường như khởi động lại từ đầu, bởi phải đầu tư mới cơ sở vật chất, chú trọng hơn đối với sản phẩm và đặc biệt là thích ứng với nhu cầu khác đi của du khách và đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhưng dẫu sao, đây cũng là lúc du lịch đứng lên để đi tiếp chặng đường mới.

TA

.
.
.