Thứ Bảy, 26/03/2022, 13:33 (GMT+7)
.

Tháng Ba với khát vọng tuổi trẻ

(ABO) Nói đến tháng 3 là lại gợi cho chúng ta về hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện, màu xanh của sức sống, tuổi trẻ đầy hoài bão, nhiệt huyết, những khát khao cống hiến mãnh liệt và cả những ước mơ của tương lai.

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Đảng ta đã từng nhiều lần khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên đối với vận mệnh của quốc gia, dân tộc “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Trải qua mỗi giai đoạn phát triển của cách mạng, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ thanh niên Việt Nam đều hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình.

Tiếp nối truyền thống dân tộc và các thế hệ cha anh, trong mỗi đoàn viên, thanh niên hôm nay luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết, lý tưởng cách mạng, sáng tạo không ngừng và luôn khát vọng, hoài bão tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, trước đòi hỏi vươn lên nắm bắt sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự phát triển của kinh tế số, kinh tế xanh, hướng đến các chỉ số thông minh, hạnh phúc,… không ai khác, vận mệnh Tổ quốc đặt trên vai người trẻ.

ĐVTN Thị đoàn Gò Công tham gia công trình thanh niên xây dựng đường giao thông nông thôn chào mừng đại hội Đoàn các cấp tại ấp Sơn Quy A, xã Tân Trung, TX. Gò Công.
Đoàn viên, thanh niên TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang tham gia công trình thanh niên xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh: L.O

Năm 2021 được Trung ương Đoàn lựa chọn là năm "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” đã thể hiện rõ tính hành động của Đoàn, của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước, phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; khẳng định sự đồng hành của tổ chức Đoàn với thanh niên…

Trong năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, lời kêu gọi "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19" của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp bộ Đoàn đã chung tay với chính quyền và ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hoạt động thiết thực, như: Tổ chức vận động cán bộ Đoàn, đoàn viên, sinh viên ngành Y tham gia hỗ trợ hệ thống y tế trong công tác điều trị, khám, chữa bệnh, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; thành lập và duy trì hoạt động gần 10.000 đội hình thanh niên tình nguyện; đội hình trực các chốt kiểm soát; hỗ trợ hậu cần tại các khu cách ly; tham gia hỗ trợ công tác lấy máu xét nghiệm sàng lọc Covid-19; đội hình hỗ trợ Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19...

Đoàn viên, thanh niên Tiền Giang xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19
Đoàn viên, thanh niên Tiền Giang xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: L.P

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" do Thủ tướng Chính phủ phát động, toàn Đoàn phát động và triển khai phong trào thi đua đặc biệt "Tuổi trẻ Việt Nam đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19". Cấp Trung ương và các tỉnh, thành Đoàn tổ chức nhiều chương trình thiết thực, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng như "San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch", "Kết nối nông sản - san sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch", "Triệu túi an sinh", "Chia sẻ cùng em thơ - chung tay vượt qua đại dịch", "Nối vòng tay thương", "Cùng em học trực tuyến"...

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp gây áp lực lớn cho y tế cơ sở. Trên cơ sở Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tăng cường triển khai, đẩy mạnh hoạt động và phát huy vai trò của mạng lưới thầy thuốc đồng hành trên phạm vi cả nước và xây dựng đội hình tình nguyện là F0 khỏi bệnh chăm sóc bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.

Thanh niên tình nguyện trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân vùng dịch.
Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đông đảo thanh niên Tiền Giang tình nguyện tham gia trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân vùng dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên, thời gian qua, hình ảnh áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên cả nước không ngại khó khăn, nguy hiểm cùng với các  lực lượng có mặt trên mọi mặt trận. Với những cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong công tác phòng, chống dịch đã góp phần cùng chính quyền các cấp hạn chế sự lây lan của bệnh dịch, giảm tỷ lệ tử vong, hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch, qua đó góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bước vào năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là năm tổ chức đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam. Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, thời bình thì sứ mệnh, nhiệm vụ quan trọng nhất của thanh niên là lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp.

Lập thân, lập nghiệp không chỉ bao hàm việc phát triển kinh tế, mà còn là nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân, đóng góp tốt nhất cho xã hội thông qua công việc mình đang làm. Và khởi nghiệp để không chỉ tạo được công việc cho bản thân mình, mà còn góp phần tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội, tham gia phát triển kinh tế đất nước. Mỗi thanh niên có việc làm, mỗi lao động trẻ có chuyên môn sâu, mỗi doanh nhân trẻ thành đạt cũng chính là đang tham gia bảo vệ đất nước một cách tốt nhất thông qua phát triển kinh tế đất nước, nâng cao sức mạnh, vị thế của quốc gia, dân tộc.

Do đó, tổ chức Đoàn xác định việc đồng hành với thanh niên trong tìm kiếm việc làm, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp không chỉ là một nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ XI sắp hoàn thành, không chỉ trong nhiệm kỳ XII sắp tới, không chỉ trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, mà sẽ luôn là sứ mệnh, nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của tổ chức Đoàn đối với Đảng, đất nước và thanh niên Việt Nam.

HỮU NGHỊ

 


 

 

.
.
.