Thứ Sáu, 22/04/2022, 14:00 (GMT+7)
.

Để nhiều người lao động có khả năng hưởng lương hưu

(ABO) Tạo điều kiện để người lao động (NLĐ) duy trì việc đóng Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) và duy trì khả năng được hưởng lương hưu không chỉ giúp NLĐ có cuộc sống ổn định khi về hưu mà còn giúp Nhà nước giải quyết vấn đề an sinh xã hội dễ dàng hơn.        

Tuần rồi, biết chuyện người em tôi, L.H.V. 48 tuổi, làm thủ tục nhận BHXH một lần, tôi hỏi: ”Em đã đóng Quỹ BHXH bao nhiêu năm rồi? Sao không để dành để hưởng lương hưu?”.

Với vẻ buồn buồn, em V. trả lời: “Em đóng BHXH từ lúc 22 tuổi, đã từng rút 1 lần, giờ rút lần này được 14 năm. Rút một lần em cũng tiếc lắm, nhưng hơn năm nay thất nghiệp, tiền để dành đã hết, mà nợ nần ngày càng nhiều. Em chưa tìm được việc làm, cực chẳng đã phải rút thôi anh ơi!".

Tôi cứ trăn trở mãi câu chuyện của em tôi. Nó ở nhà trọ, không vợ, không con, hơn chục năm sau không còn làm việc được nữa, không lương hưu, không biết sẽ sống thế nào? Tất nhiên với truyền thống đùm bọc lẫn nhau, rồi em cũng sẽ có các em, các cháu hỗ trợ, giúp đỡ. Hoặc đến lúc nào đó kinh tế nước ta phát triển, có điều kiện, Nhà nước sẽ chăm lo phúc lợi xã hội cho những người không có thu nhập đủ sống. Nhưng ngay bây giờ nếu có chính sách linh hoạt phù hợp hơn về hưởng BHXH, có thể những người như em tôi vẫn có thể có lương hưu hay ít ra có trợ cấp nào đó để nhẹ gánh mưu sinh ở tuổi xế chiều.

Có thể nêu ra một số cách giải quyết mà cá nhân tôi suy nghĩ. Chẳng hạn như đối với trường hợp đã nhận BHXH 1 lần khi đến tuổi hưu có thể cho hoàn nhập số tiền đã lãnh với tỷ lệ suy giảm nào đó mà tỷ lệ với thời gian từ khi rút ra đến khi hoàn nhập. Cũng có thể Quỹ BHXH tổ chức cho vay bằng hoặc ít hơn số tiền có thể được hưởng khi nhận BHXH một lần. Đến khi họ trả lại thì tính theo lãi suất vay ưu đãi. Trường hợp đến tuổi hưu mà không trả được thì cấn trừ từ tiền BHXH đã nhận một lần. Được như vậy, NLĐ đã nhận BHXH một lần vẫn còn khả năng hưởng lương hưu.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT
        

 

.
.
.