Thứ Năm, 05/05/2022, 10:27 (GMT+7)
.

Mong sớm thực hiện phạt nguội

(ABO) Ngồi trên những chuyến xe ngược xuôi khắp mọi miền đất nước đôi khi người ta nhìn thấy phía ngược chiều, nhiều chiếc xe nháy đèn, trên xe anh tài xế chỉ tay xuống phía dưới; cùng lúc đó bên phía xe mình, tài xế lắc tay hoặc cũng ra dấu hiệu tương tự. Đó là những dấu hiệu mà các "bác tài" thông tin cho nhau để né các chốt kiểm tra, đồng thời cũng tiếp tay cho những ai muốn chạy bừa, lái ẩu.

Có lần trên đường từ Đà Lạt về, xe của tôi 3 lần bị Cảnh sát giao thông buộc dừng để lập biên bản. Lần đầu lỗi vượt tốc độ, lần 2 là cán vạch và lần 3 là do biển số xe dơ, nhìn thấy không rõ ràng. Tất cả đều do xe lưu thông trên đoạn đường đang thi công, đất bụi mịt mù. Khi tài xế tranh thủ không có xe ngược chiều để vượt qua xe chở đất đá phía trước thì lại trúng vào đoạn đường hạn chế tốc độ mà anh không thấy biển báo.

Khi xe vượt qua rồi, không kịp đánh lái vô đúng làn đường của mình thì đã đến đoạn đường cấm vượt (đoạn kẻ vạch liền). Khổ nổi tại các chốt kiểm tra nhiều xe cũng phạm lỗi giống như xe tôi đi và xe nào cũng biết “làm luật” như anh tài xế xe tôi đi, nếu không thì sẽ vừa tốn thêm tiền, vừa tốn công phải đến nơi quy định để đóng phạt.

Đèn hiệu, biển báo, vạch kẻ trên đường nhằm hướng dẫn các phương tiện di chuyển an toàn. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông là hỗ trợ giúp đỡ nhân dân đi trên đường đúng luật giao thông để không xảy ra tai nạn. Lập chốt kiểm tra tại những chỗ tài xế dễ vi phạm để lập nhiều biên bản đâu phải là mục đích. Và anh em tài xế thường hay nói bị rình rập, bị gài thì cũng có lý do.

Bản thân tôi khi mới nhận bằng lái xe và mỗi lần cầm vô-lăng thì đều cần một người lái xe kinh nghiệm ngồi kế bên để góp ý cho tôi những cách xử lý khi lái xe và quan trọng nhất là nhắc tôi các biển báo trên đường, vì người mới biết lái xe thường dễ bỏ qua khi mãi quan sát người, xe cộ trước mắt.

Xem ra nhiều người giống như tôi, mong chờ việc lắp đặt các biển báo dễ nhìn thấy trên đường, lắp đặt thêm nhiều camera và thực hiện phạt nguội. Tin rằng việc đó sẽ hạn chế những tiêu cực khi thi hành luật giao thông. Tất nhiên, đối với những người muốn lách luật sẽ tìm mọi cách tránh né camera, tùy tiện chạy xe bất chấp biển báo. 

Nhưng đa số người dân đi trên đường đều muốn mọi việc rõ ràng để chấp hành đúng, loại bỏ mọi sự nhập nhằng dễ nảy sinh tiêu cực. Từ đó, những “con sâu” cầm vô-lăng hay cầm còi sẽ dễ dàng bị phát hiện để xử lý. Và cũng giúp các "bác tài" thoát khỏi nạn “xe nhỏ ăn hiếp xe lớn”, mỗi khi có va chạm, xe có giá trị hoặc lớn hơn phải nhịn nhục chịu thiệt dù xe chạy không hề vi phạm luật giao thông.    

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

 

.
.
.