Thứ Năm, 09/06/2022, 16:57 (GMT+7)
.

Đại biểu Quốc hội: Ngành Y rất cần sự chia sẻ lúc này

Liên quan đến những vụ việc sai phạm của một số cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và cống hiến của những người đang công tác trong ngành Y tế thời gian qua, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Anh Trí cho rằng, cán bộ ngành Y tế lúc này cần sự chia sẻ để vững tâm, bình tâm trở lại.

Ngành Y rất cần sự chia sẻ lúc này

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Anh Trí đánh giá, sau khi căng mình trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, toàn ngành Y tế đang đối mặt với "cơn giông bão". Và lúc này, họ cũng rất cần sự động viên, hỗ trợ về nhiều mặt.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí.
ĐBQH Nguyễn Anh Trí.

Bày tỏ mong muốn nhân dân, xã hội, cộng đồng chia sẻ với ngành Y tế trong thời điểm này, ĐB Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm: "Đả kích rất dễ, nghe rất sướng, nhưng cán bộ ngành Y tế lúc này cần sự chia sẻ để vững tâm, bình tâm trở lại, cảm thấy an yên khi làm việc. Lợi ích số một là dành cho người bệnh. Nếu cán bộ ngành Y tế còn lo lắng, còn ngần ngại thì tác hại, ảnh hưởng lớn nhất là cho người bệnh".

Cũng theo ĐB Nguyễn Anh Trí, hiện nay, rất nhiều cán bộ ngành Y tế đang có tâm lý e ngại, không thể "dám nghĩ dám làm". Nguyên nhân không phải xuất phát từ việc hàng loạt cán bộ quản lý, thậm chí đến cả cấp Bộ trưởng, mắc sai phạm bị xử lý trong thời gian gần đây mà vấn đề mấu chốt nằm ở sự thiếu sót trong hệ thống pháp lý.

Khẳng định mình không bào chữa cho những việc làm sai trái, nhưng ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng, cán bộ y tế được cử lên làm quản lý, họ không kém và không phải tất cả họ đều xấu. Nhưng, lâu nay chúng ta thiếu hành lang pháp lý chuẩn mực, đầy đủ dẫn đến việc họ dễ làm sai, nhất là trong hoàn cảnh chống dịch như chống giặc, cứu bệnh như cứu hỏa, toàn việc rất gấp.

Trước mắt, ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng, Chính phủ và các cơ quan quản lý cấp Bộ phải nhanh chóng bổ sung, sửa chữa, điều chỉnh các vấn đề mà dựa trên cơ sở Nghị quyết 12 của UBTVQH, Nghị quyết 43 của Quốc hội đã cho phép để tháo gỡ ngay, kịp thời, đảm bảo sự yên tâm cho cán bộ quản lý ngành Y tế triển khai công việc, để có thuốc, có sinh phẩm cho bệnh nhân.

“Về lâu dài là phải rà soát lại tất cả hệ thống pháp luật, văn bản pháp luật hiện có để kịp thời nâng cấp bổ sung vào những quy định, để cho những người quản lý họ yên tâm. Đồng thời, với những cán bộ quản lý có lòng tham, tư túi thì không có cơ hội. Luật pháp đủ chặt để không cho phép làm điều đó, để họ biết sợ theo đúng nghĩa, không được vi phạm” - ĐBQH Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Tránh tâm lý sụp đổ, buồn bã sau vụ Việt Á

Cùng trao đổi về vấn đề tiêu cực trong ngành Y tế vừa qua, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, vụ Việt Á có thể nói là một "scandal" rất lớn trong ngành y, để lại một hệ lụy khủng khiếp chưa từng có tiền lệ từ trước đến nay.

b

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp)

Từ người đứng đầu ngành đến nhiều lãnh đạo ngành y tế ở các địa phương dính lao lý, nó mang đến tâm lý nặng nề, buồn bã, cả đau đớn đối với những người công tác trong ngành y.

Theo ĐB Phạm Văn Hòa, những người sai phạm trong ngành y dẫu sao cũng chỉ là một bộ phận nhỏ, là những con sâu trong nồi canh, còn lại hàng nghìn cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế không dính dáng gì đến vụ Việt Á, vẫn giữ được phẩm chất, vẫn ngày đêm khám chữa bệnh cứu người thì họ vẫn cần phải được tôn trọng đúng mực.

"Càng những lúc như thế này, càng cần phải có sự quan tâm, động viên của các cấp các ngành, chính quyền các địa phương với ngành y, để giúp ngành y vượt qua khó khăn và tránh tâm lý sụp đổ, buồn bã, không ai muốn làm, không ai dám làm gì" - đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ.

Cũng theo vị đại biểu đoàn Đồng Tháp, ngành y chao đảo thì chính các người bệnh là đối tượng phải chịu thiệt thòi. Y bác sĩ chao đảo, dao động thì sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Thế nên, lúc này càng rất cần sự động viên với ngành y, với những cán bộ nhân viên y tế, cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là phải tạo mọi điều kiện để ngành y hoạt động.

Ngược lại, với mỗi cán bộ nhân viên y tế, những người công tác trong ngành y tế cũng cần phải nhận thức rõ vị trí và vai trò của mình, không phải vì sai phạm của những lãnh đạo trong ngành mà hoang mang dao động, mà không dám làm gì./.

Theo Báo Tổ Quốc 

.
.
.