Thứ Ba, 23/08/2022, 09:13 (GMT+7)
.

Ai mới là nạn nhân chính trong câu chuyện "lòng xào dưa"?

Những ngày qua, mạng xã hội đang lan truyền những hình ảnh chụp lại màn hình Zalo đoạn chat khá mùi mẫn giữa một người được cho là nữ giáo viên ở Thái Bình với một người đàn ông trong khi cả 2 đang có gia đình.

Những đoạn chat trên sau khi được chia sẻ đã tạo nên làn sóng tranh luận trên mạng xã hội với những từ khóa hot như "Lòng xào dưa"; "Lòng xào dưa 30k"…Nhiều người tỏ ra bất bình và phẫn nộ với việc mối quan hệ bất chính này và ngang nhiên cầm đá ném thẳng vào người phụ nữ trong sự việc dù chưa biết độ chính xác của câu chuyện đó thế nào.

Những câu chuyện ngoại tình, tiểu tam, trà xanh đã là chuyện khá phổ biến trong xã hội ngày nay, nhưng điều đáng nói ở đây là những người phụ nữ luôn là đối tượng chính, là người bị dư luận chỉ trích nhiều nhất trong khi người đàn ông ngoại tình dường như vô can. Theo hình ảnh tin nhắn chụp lại được chia sẻ trên mạng thì người vợ anh bồ cũng chẳng có vẻ tố cáo chồng mình, đối tượng chính là nhằm vào cô gái – bồ của chồng.

Nếu sau khi xác minh rõ sự việc đúng là cả hai người đang có gia đình ngoại tình thì rõ ràng là họ sai, họ sai với gia đình hai bên, sai với pháp luật, họ sẽ phải trả giá đắt với việc họ đã làm nếu có đầy đủ chứng cứ chứng minh họ ngoại tình. Người vợ nào có chồng ngoại tình chẳng đau lòng, rất tội nghiệp và đáng nhận được sự cảm thông của cả xã hội.

Tôi không đồng tình với cách giải quyết của người vợ. Bởi cách đăng tin nhắn chia sẻ lên mạng để tung hê tất cả cho cả thế giới biết chồng mình đang cặp bồ không những không kéo được chồng về với gia đình mà còn làm cho cả hai gia đình cùng tan nát và những đứa con của hai gia đình ấy mới chính là nạn nhân đau khổ nhất của câu chuyện này.

Không chỉ sự việc lần này, hầu hết cuộc ngoại tình, người bị tấn công, bị chỉ trích luôn là người phụ nữ. Có lẽ xã hội đã vô hình thông cảm cho hành vi ngoại tình của nam giới hơn là phụ nữ. Còn phụ nữ thì luôn bị yêu cầu là phải chung thủy, thậm chí còn bị chỉ trích là chẳng ra gì nên chồng mới đi ngoại tình. Đặc biệt, chính người vợ bị phản bội cũng muốn tấn công tình địch hơn là chồng mình, chỉ tìm cách trả thù tình địch mà không nghĩ rằng nếu chồng mình thực sự yêu thương vợ con thì sẽ chẳng có người phụ nữ nào nào chen chân vào được gia đình họ.

Về việc ngoại tình, tôi cho rằng, đó là chuyện chẳng ra gì. Muốn đến với nhau thì nên ly hôn vợ/chồng mình trước đi. Những người vợ khi phát hiện chồng ngoại tình, nếu cảm thấy có thể tha thứ được và còn muốn giữ chồng thì nên cho họ cơ hội sửa sai, tìm cách hàn gắn mối quan hệ vợ chồng đến khi không thể hàn gắn nữa mới buông. Nếu cảm thấy không thể tha thứ thì nên ly hôn. Còn lựa chọn cách để cho cả xã hội nhảy vào chửi rủa bồ của chồng thì chính là cách tự hại chính gia đình mình đầu tiên và nhiều người khác nữa.

Phải chăng những bà vợ khi đi đánh ghen luôn mang trong mình tâm lý là vẫn muốn giữ chồng, giữ gia đình, muốn cho con cái được sống một cuộc sống có đầy đủ bố mẹ cho nên chỉ nhắm đến việc trả thù tiểu tam. Đám đông thường có tâm lý chung và nghĩ rằng đàn ông có nhu cầu sinh lý lớn hơn phụ nữ và họ đi ngoại tình chỉ để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của mình. Và những tiểu tam chính là những người quyến rũ đàn ông, từ đó dẫn tới việc đẩy gia đình đến bờ vực tan vỡ.

Có lẽ chính vì suy nghĩ này mà phần đông cộng đồng mạng luôn đổ lỗi nhiều hơn cho những tiểu tam quyến rũ những người đàn ông đã có gia đình. Mỗi khi có sự việc đánh ghen xảy ra, đa phần cư dân mạng sẽ chỉ chăm chú xem cô tiểu tam kia là ai, mặt mũi ra sao, phán xét rồi vào tìm tài khoản mạng xã hội để vào mắng chửi chứ ít ai tìm hiểu về người đàn ông đi ngoại tình.

Có thể thấy rằng, trong những câu chuyện ngoại tình, dù không biết ai là kẻ bắt đầu, ông chồng chủ động ngoại tình hay là người phụ nữ khác cố ý xen vào thì đối tượng bị chỉ trích nhiều nhất vẫn là người phụ nữ dù đàn ông cũng là người có lỗi. Nhiều chị em trong cơn ghen tuông đã vô tình đánh mất chính mình, mất đi hình ảnh và tâm thế của một người vợ hợp pháp. Nhưng sau tất cả, họ vẫn là người chịu nhiều tổn thương nhất. Vừa đau lại vừa mất chồng nhanh hơn.

Họ quên mất rằng, nhân vật chính của tấn bi kịch này vẫn nhởn nhơ vô can như thể mình là người ngoài cuộc. Nếu chồng mình là người chung thủy, nếu cuộc hôn nhân của mình không có vết xước nào thì chẳng có kẻ thứ ba nào có cơ hội chen chân. Vì vậy, lỗi không nằm ở cô ta mà nằm ở chính hai vợ chồng. Chị em nên hiểu, đánh ghen vốn không khiến mọi chuyện tốt hơn. Mất mặt mình, chồng cũng chẳng thấy hối hận về việc họ đã làm, sẽ càng che chở cho nhân tình hơn.

b

Đoạn tin nhắn gây bão mạng xã hội khi người vợ tung lên mạng gây nhiều tranh cãi

Điều quan trọng nhất mà các chị em quên mất khi đánh ghen cho thỏa mãn mục đích trả thù là những đứa con của mình sẽ nghĩ gì khi biết sự thật về bố nó? Khi cả xã hội đang lên án hành vi sai trái của bố nó? Liệu có đứa trẻ nào còn đủ can đảm đi học? Có đứa trẻ nào có thể sống tốt trong một gia đình như thế? Tuổi thơ của chúng sẽ bị đánh mất, chúng sẽ tự ti, mặc cảm với bạn bè, sẽ không còn tâm trí học hành, thậm chí bỏ học, sẽ đánh mất niềm tin vào gia đình, sau này sẽ không còn dám yêu hay kết hôn vì nghĩ rằng người đàn ông hay người vợ tương lai của chúng cũng sẽ giống bố/mẹ chúng trước đây?

Bản án dành cho 2 kẻ ngoại tình thì ai cũng có thể nhìn thấy. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ những tin nhắn qua lại, những hình ảnh và sẽ lấy lời khai của những người có liên quan để xác định tính trung thực của những tin nhắn đó. Nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy những thông tin đăng tải lên mạng xã hội trong những ngày qua là thật, có hành vi ngoại tình, sự việc này là rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của hai bên, có thể dẫn đến việc ly hôn, ảnh hưởng đến tương lai hạnh phúc của các con.

Hành vi này vi phạm về kỷ luật viên chức. Nếu cả hai người này đang là đảng viên thì bị xem xét xử lý kỷ luật đảng theo quy định của điều lệ đảng. Nếu kết quả xác minh cho thấy cả 2 người có hành vi ngoại tình, vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, vi phạm đạo đức lối sống, sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP Về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, thậm chí có thể áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất quy định tại Điều 19, Nghị định 112/2020/NĐ-CP là buộc thôi việc. Ngoài sự trừng phạt của pháp luật, họ còn phải nhận sự coi thường, khinh rẻ của cả xã hội, hai gia đình cùng tan nát, lương tâm họ bị giày vò, ân hận không biết đến khi nào mới có thể sống thanh thản.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, hai người ấy có sai đến đâu thì sẽ phải chịu trách nhiệm đến đó. Việc này đã có các cơ quan chức năng giải quyết. Tôi chỉ xin cộng đồng mạng hãy nhân văn hơn, hãy tha cho những đứa con của họ. Hãy dừng việc lên án, chửi bới trên mạng, hãy để cho những đứa trẻ được sống bình thường. Bởi, khi có bố mẹ như thế, chúng đã thiệt thòi lắm rồi. Đừng dồn gia đình chúng vào con đường chết. Đừng khiến cho những đứa trẻ còn non nớt phải chịu áp lực quá lớn dẫn đến tự ti, buồn chán, trầm cảm, bỏ học, hư hỏng vì lỗi lầm của người lớn. Xin hãy thương cho những đứa trẻ ấy. Chúng không hề có lỗi.

Nếu như người vợ sáng suốt hơn, không công khai chuyện của chồng lên mạng xã hội, không trả thù người phụ nữ thứ ba thì có lẽ sự việc đã có cách giải quyết tốt hơn nhiều, những đứa con của chị cũng sẽ đỡ khổ hơn rất nhiều và mọi việc không bị đẩy đi quá xa như bây giờ.

Điều tôi muốn nhắn nhủ với các chị em là nếu chồng đã ngoại tình rồi thì mặc đi. Chiêu trả thù tàn nhẫn nhất của đàn bà có chồng ngoại tình chính là cứ để hai kẻ bội bạc bên nhau đến khi chính họ tự chán nhau, bỏ nhau và cả đời họ phải hối hận vì đã đánh mất gia đình. Đó mới là cách đàn bà khôn đánh ghen…Cứ sống xinh đẹp, rực rỡ nhất có thể và nuôi dạy con mình thật ngoan ngoãn, giỏi giang, thành đạt chị em nhé. Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh tự khắc sẽ an bài.

TS. Vũ Thị Minh Huyền

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống

.
.
.