Thứ Hai, 05/09/2022, 20:43 (GMT+7)
.

Năm học mới, khơi nguồn hy vọng mới!

(ABO) Trong những ngày đầu thu nắng vàng rực rỡ, ngày 5-9, học sinh cả nước tưng bừng đón chào năm học 2022 - 2023 và mọi người, mọi nhà hân hoan trong Ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường.

Niềm vui ngày khai giảng năm nay như được nhân lên, lan tỏa khắp ngã đường, tuyến phố vì thời điểm này vào năm trước, hầu hết các trường không tổ chức khai giảng tập trung do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sau 3 tháng hè, các em học sinh trở lại nhịp sống trường lớp với bao niềm tin, ước mơ, khát vọng cao cả và trong tâm thế, tinh thần hăng hái, miệt mài học tập, rèn luyện, tu dưỡng để hy vọng hái được những “quả ngọt” trong năm học mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên KHTN. Ảnh: Minh Phong
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ảnh: Minh Phong đăng trên dangcongsan.vn).

Trong Thư gửi tới ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2022 - 2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã viết: "Hôm nay, ngày 5-9-2022, chúng ta lại cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt sau một khoảng thời gian bất thường, việc học tập bị gián đoạn thường xuyên bởi đại dịch Covid-19, thầy và trò lại được cùng nhau dự lễ khai giảng trực tiếp tại ngôi trường thân yêu, cùng nhau chia sẻ quyết tâm, niềm tin và hy vọng về một chặng đường mới trong học tập.

"Hết mưa là nắng hửng lên thôi" như ý nghĩa câu thơ của Bác Hồ, năm học 2021 - 2022, chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao".

Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng đã gửi thông điệp trước thềm năm học mới. Bộ Trưởng Nguyễn Kim Sơn mong toàn thể lực lượng giáo viên ra sức cố gắng, phấn đấu hoàn thiện bản thân và đổi mới sáng tạo để hoàn thành thật tốt công cuộc đổi mới. Toàn thể học sinh hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ học tập, tu dưỡng để đạt đến các mục tiêu trở thành công dân tốt, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Đồng thời, các bậc phụ huynh chia sẻ với những khó khăn của của ngành Giáo dục để có sự đồng hành, hỗ trợ đối với ngành mang đến kết quả giáo dục tốt nhất, góp phần phát triển đất nước trong tương lai.

Ngày 5-9
Ngày 5-9, học sinh cả nước tưng bừng đón chào năm học 2022 - 2023. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Ảnh: P. CÔNG

Năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, thu hái được những kết quả đáng khích lệ. Thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19, ngành Giáo dục đã chủ động tinh giản chương trình, triển khai nhiều giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và chuyển đổi số trong giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình dạy học trực tuyến. Các cấp học, các cơ sở giáo dục tiếp tục quan tâm giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Dấu ấn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là lần đầu tiên cho học sinh đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, giảm chi phí, tiết kiệm, được xã hội đánh giá cao. Tham gia thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2022, các đội tuyển của Việt Nam tiếp tục gặt hái những thành quả, thành tích đáng tự hào, với 32 huy chương (12 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng) và 5 bằng khen. Chất lượng nền giáo dục của Việt Nam được nâng lên 5 bậc, đạt thứ hạng 59 trên bảng xếp hạng quốc tế năm 2021. Công tác quản lý nhà nước về giáo dục có chuyển biến tích cực, ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong năm học 2022 - 2023, hoạt động giáo dục và đào tạo diễn ra trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước đang có dấu hiệu hồi phục tích cực, khả quan; tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Năm học này được Bộ giáo dục và Đào tạo xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có việc triển khai dạy theo chương trình mới đối với các khối lớp 3, 7, 10; thẩm định sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị biên soạn cho các lớp 5, 9 và 12.

Trên cơ sở chủ đề năm học 2022 - 2023 là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, để hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục tiếp tục bám sát Nghị quyết 29 ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về giáo dục, chú trọng thực hiện đổi mới ở tất cả các khâu, các cấp học; triển khai theo đúng lộ trình, kế hoạch dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mọi việc đổi mới giáo dục phải thực hiện tốt phương châm “Học sinh là trung tâm, giáo viên là động lực, nhà trường là nền tảng”, mọi hoạt động dạy và học phải hướng tới phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ cho học sinh, sinh viên và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Giáo dục và đào tạo luôn được Đảng ta xác định là quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Kỳ vọng về một nền giáo dục trung thực, đổi mới sáng tạo, tiên tiến, hiện đại là mong muốn của Đảng, Nhà nước và là khát vọng của toàn dân ta. Mỗi thành quả của sự nghiệp giáo dục mang lại niềm tin lớn lao của toàn xã hội đối với ngành Giáo dục và các thầy cô giáo.

Với sứ mệnh “trồng người” vinh quang, cao cả, đội ngũ nhà giáo thường xuyên củng cố, bồi đắp tình cảm “yêu người bao nhiêu, yêu nghề bấy nhiêu”, nêu tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, tận tâm cống hiến, chung tay góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.

HỮU NGHỊ


 

 

.
.
.