.
Không khí làm việc đầu năm ở các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long:

Khí thế, quyết tâm và kỳ vọng mới

Cập nhật: 15:54, 28/01/2023 (GMT+7)

Dù sắc xuân vẫn còn tràn ngập trên những con đường, ngõ phố nhưng các nhà máy, xí nghiệp và trên các công trường ở khắp các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đồng loạt đi vào hoạt động. Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công nhân và người lao động quay lại làm việc với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao ngay từ khi khởi động.

Khẩn trương, đầy năng lượng

Có mặt tại công trường thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Hậu Giang nút giao IC5 Quốc lộ 61B do Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) đảm nhận thi công, chúng tôi cảm nhận được nhịp độ lao động khẩn trương và khí thế thi đua sôi nổi của những người lính thợ, ai cũng đảm bảo công việc ở khâu mình được hoàn thành đạt yêu cầu, chất lượng.

Thiếu tá QNCN Đậu Văn Xuân, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Kỹ thuật, Ban Trường Sơn Nam, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, với ĐBSCL thì đây là công trình đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Do vậy, Tết Nguyên đán 2023 này, những người lính thợ Trường Sơn đã không nghỉ Tết mà tập trung lực lượng đẩy mạnh thi công để bảo đảm tiến độ dự án. Ở giai đoạn này, công việc chính là đào bóc lớp đất hữu cơ, trải vải địa và bơm cát lên bề mặt đường. Khối lượng công việc lớn, địa hình, giao thông phức tạp khiến việc vận chuyển cát gặp nhiều khó khăn. Để bảo đảm tiến độ, Binh đoàn 12 đã duy trì gần 50 cán bộ, công nhân viên và hàng chục xe, máy; thi công “3 ca, 4 kíp” kể cả trong những ngày Tết.

“Để công nhân viên, người lao động an tâm làm việc, trong dịp Tết, ngoài việc bảo đảm chế độ, tiêu chuẩn theo quy định, chúng tôi đã cử cán bộ xuống tận công trường thăm, tặng quà, động viên, kết hợp kiểm tra, nắm tình hình tư tưởng và hỗ trợ kịp thời các trường hợp gặp khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống. Anh em luôn quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ và cũng hy vọng là ra quân sẽ đảm bảo để dự án đạt được theo đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư”, Thiếu tá Thiếu tá QNCN Đậu Văn Xuân khẳng định.

Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa đang khẩn trưởng sản xuất đầu năm mới.
Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa đang khẩn trưởng sản xuất đầu năm mới.

Rời công trường, đi vào trong các khu, cụm công nghiệp, nơi có không khí sản xuất sôi động bậc nhất của tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ, Vĩnh Long, chúng tôi được nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành khác nhau cho biết, năm nay hầu hết cán bộ, công nhân đều đồng lòng chọn là năm khởi động của các kế hoạch nhắm tới mục tiêu cao hơn về sản xuất - kinh doanh, cả về quy mô và chất lượng. Như Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đạt kết quả tăng trưởng năm 2022 khá ấn tượng - hơn 17% và doanh thu tổng công ty đạt 4.600 tỷ đồng, trong đó hàng sản xuất tại nhà máy là 3.900 tỷ đồng.

Ông Đoàn Đình Duy Khương, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang chia sẻ: Để có được kết quả ấn tượng đó, ngoài sự nỗ lực của toàn công ty còn có sự hỗ trợ và đồng hành của tỉnh Hậu Giang để doanh nghiệp có thêm sức mạnh, vượt qua những thời điểm khó khăn và thử thách. Tiếp nối thành công đó, năm 2023, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang lên kế hoạch doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng, cùng với đó là nâng cao công tác tổ chức sản xuất, phân phối và kết nối khách hàng.

Tại nhà xưởng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa (Pham Nghia Food) không khí lao động đã nhộn nhịp từ mồng 5 Tết. “Ngay từ đầu năm, công ty đã có đơn hàng 1 container xuất đi Mỹ. Để bảo đảm tiến độ giao hàng, tất cả công nhân đều tự nguyện bắt tay vào việc sớm với tâm thế quyết tâm và vui vẻ. Năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường quốc tế. Với khí thế thi đua lao động và quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công nhân Công ty, chúng tôi tin tưởng sẽ đạt nhiều thắng lợi”, ông Phạm Trọng Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa cho biết.

Để công nhân yên tâm làm việc

Tập trung các mục tiêu về sản xuất, kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp không quên cả chăm lo và cải thiện điều kiện lao động, thực hiện các chế độ phúc lợi, dành sự quan tâm, động viên kịp thời vào các dịp lễ, tết để người lao động có thêm động lực cống hiến, tinh thần trách nhiệm đưa doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu lớn. Nhất là yếu tố lao động được các doanh nghiệp khi đầu tư vào Hậu Giang đánh giá tốt bởi tính cần cù, chịu khó, gắn bó với công việc lâu dài, trình độ ngày càng nâng cao, nhiều người qua thời gian làm việc, đào tạo đã nắm giữ các vị trí cao trong các công ty.

Chia sẻ về những chế độ ngày tết cho người lao động, ông Bùi Đông Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Jia Zhi, ở Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, thông tin: Toàn công ty có khoảng 1.900 lao động, trong đó số lao động ở Hậu Giang chiếm trên 50%. Mức thưởng Tết vừa qua trung bình là 1,1 tháng lương (lương cơ bản cho lao động tùy theo mức độ thạo nghề tại công ty từ 4,3-4,5 triệu đồng), riêng cấp quản lý trở lên sẽ thưởng dựa trên kết quả kinh doanh. Những tháng cuối năm 2022, khi tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp ngành may mặc bị ảnh hưởng khá lớn, đây có thể xem là nỗ lực không nhỏ của doanh nghiệp nhằm động viên và khích lệ anh chị em công nhân cùng gắn bó và đồng hành vượt qua thời điểm khó khăn.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, thăm hỏi tình hình sản xuất và việc làm tại Nhà máy may Vinatex Cần Thơ.
Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, thăm hỏi tình hình sản xuất và việc làm tại Nhà máy may Vinatex Cần Thơ.

Ngay từ ngày làm việc đầu tiên, tất cả dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH TKG Tae Kwang Cần Thơ đã đi vào hoạt động ổn định. Với hơn 12.000 lao động, công ty luôn chú trọng chăm lo đời sống người lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện, chất lượng. Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày làm việc đầu năm, Ban giám đốc và Công đoàn cơ sở còn tổ chức chương trình “Quay số may mắn đầu năm” với giá trị giải thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng. Ðây là việc làm thường niên của công ty nhằm tạo động lực, khí thế quyết tâm cho người lao động, để cùng nỗ lực hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm mới.

Nhận món quà là chiếc máy giặt, chị Vũ Thị Phương Oanh, công nhân tại công ty bộc bạch: “Tôi làm việc ở công ty 3 năm và đây cũng là lần thứ 3 được tham gia chương trình quay số may mắn đầu năm. Phần thưởng này rất thiết thực. Công ty còn hỗ trợ vận chuyển và lắp ráp máy giặt đến tận phòng trọ tôi đang ở. Tôi rất cảm kích và tin rằng trong năm mới này, công ty sẽ tiếp tục phát triển. Tôi sẽ tích cực làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”.

Những xe đưa rước công nhân lăn bánh trên cung đường quen thuộc, đưa công nhân kịp vào ca sản xuất đầu năm. Khí thế ra quân lao động sản xuất sôi nổi, hào hứng trong những ngày đầu năm mới ở khu vực ĐBSCL góp phần tạo động lực để các doanh nghiệp quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay từ tháng đầu năm mới.

(Theo www.qdnd.vn)

 

.
.
.