.

ChatGPT không chỉ là giải trí

Cập nhật: 09:57, 05/02/2023 (GMT+7)

Các thông tin ChatGPT, công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo - công nghệ AI -  tràn ngập các trang mạng xã hội và báo chí làm tôi tò mò.
Và ngay lập tức, tôi đã nhờ tạo tài khoản để sử dụng thử với mức phí 20 ngàn đồng. Hiện tại các hội nhóm mới lập liên quan đến ChatGPT mọc lên như nấm sau mưa, rất nhiều các quảng cáo lập tài khoản với mức phí nơi 50 ngàn, chỗ 60 ngàn rẻ nhất là 20 ngàn.

Ai muốn lập tài khoản nên vào trang cá nhân của người quảng cáo kiểm tra thông tin xác thực cũng như các bằng chứng họ đã tạo lập tài khoản cho người khác để tham khảo trước khi quyết định chuyển khoản để tránh bị lừa đảo. Cơ bản với mức phí như vậy người làm dịch vụ sẵn sàng để tài khoản được kích hoạt rồi mới yêu cầu chuyển phí thanh toán.

a
Tác giả lập tài khoản dùng thử ChatGPT. Ảnh: Minh Tuấn

Chỉ với vài câu hỏi ví dụ tôi đã thấy thích thú với phần mềm này cũng như nhận ra đây không phải là phần mềm để giải trí đơn thuần mà là phần mềm có tiềm năng cực lớn trong tương lai có thể thay thế đảm nhiệm rất nhiều công việc mà con người đang đảm nhiệm.

Mô hình thế hệ ngôn ngữ này rất mạnh mẽ nhanh chóng, có khả năng tạo văn bản giống như con người, trả lời câu hỏi, làm được cả lĩnh vực cần sáng tạo như viết văn, làm thơ… hay ở những lĩnh vực cần chuyên môn kỹ thuật, công nghệ cao.

Sản phẩm của chàng trai Sam Altman sinh năm 1985 CEO của OpenAl thực sự là quả bom nhiệt hạch công phá vào nền tảng của các sản phẩm công nghệ thông tin hiện hành.

Đương nhiên, giống như mạng xã hội, phần mềm này sẽ có hai mặt bao gồm cả ưu điểm và nhược điểm.

Xuất phát từ Mỹ, chỉ sau hai tháng ra mắt, theo báo cáo của UBS số lượng đăng ký tài khoản lên đến trên 100 triệu người. Đây là kỷ lục nhanh nhất về số lượng người đăng ký sử dụng phần mềm do sự thông minh siêu việt của nó. Lãnh đạo các Bigtech đang thống trị dịch vụ trực tuyến, công nghệ đa quốc gia đang cuống cuồng nhóm họp tập trung sức mạnh để vượt qua chính mình hoặc sẽ bị ChatGPT bỏ lại phía sau trong tương lai gần.

Những cũng ở Mỹ dấy lên lo ngại học sinh, sinh viên sẽ sử dụng ChatGPT vượt qua các kỳ thi một cách dễ dàng. ChatGPT khác với tìm kiếm trên Google khi Google chỉ đưa ra các gợi ý và đường dẫn tham khảo đến thông tin liên quan; còn ChatGPT phân tích trực tiếp thẳng vào vấn đề từ cơ sở dữ liệu Big data, hoàn toàn có thể làm giúp bài thi cho học sinh, sinh viên mà họ chỉ việc sao chép lại do các dữ liệu đã được phân tích rồi tổng hợp đưa ra thứ ngôn ngữ gần gũi với con người. Đó là nhược điểm của ChatGPT gây tâm lý thụ động, ỷ lại, lười suy nghĩ cho giới trẻ.

Ưu điểm là tuy còn mới mẻ nhưng cơ chế của ChatGPT rất mở, biết cập nhật sửa chữa sai sót tiếp thu như một người tương tác trực diện sẵn sàng chuyển vai từ thầy giáo sang học sinh nếu có phản hồi từ người dùng. Hiểu rõ và lập luận với người đối thoại như một con người chứ không đơn thuần chỉ là công cụ tìm kiếm như Google, ChatGPT biết ta muốn gì, cần gì và đưa ra thông tin qua bộ lọc. Khối lượng tri thức khổng lồ của nhân loại được ChatGPT chọn lọc phân chia cho người sử dụng rất công bằng chỉ cần người sử dụng biết đọc hiểu sau này có thể là nghe hiểu.

Nhưng xét cho cùng ChatGPT vẫn là sản phẩm do con người tạo ra nên con người không thể lười biếng ỷ lại trí tuệ nhân tạo, phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo mà làm tự thoái hoá mình. Cả lớp học mấy chục học sinh mà khi thi cùng sử dụng Chat GPT thì sẽ có hàng chục đáp án giống nhau. Và dù có sử dụng ngôn ngữ chau chuốt đến mấy thì các sản phẩm của ChatGPT vẫn không thể có cảm xúc có hồn và có tình người.

Số người Việt Nam tiếp cận với ChatGPT chưa nhiều, nhưng cách sử dụng lại đang có vấn đề thay vì sử dụng để hỗ trợ công việc, giải đáp thắc mắc thì không ít người dùng những câu hỏi bỡn cợt vô bổ  kiểu “hỏi xoáy, đáp xoay” hay câu hỏi làm khó ChatGPT kiểu đánh đố vòng vèo.

Chắc chắn trong thời gian tới phần mềm sẽ được hoàn thiện và sẽ tự động loại bỏ những câu hỏi kiểu “con gà có trước hay quả trứng có trước”, hay Chat sai rồi vì “bố tôi bảo thế là sai” chẳng hạn.

Theo diendandoanhnghiep.vn

.
.
.