.

Thảm hoạ động đất - nỗi đau chung của nhân loại

Cập nhật: 10:26, 11/02/2023 (GMT+7)

Tôi như chết lặng trước bức ảnh người cha Mesut Hancer cầm tay con gái Irmak, cô bé 15 tuổi đã qua đời do hàng tấn bê tông đè lên khi đang ngủ.

Ông nhất định không chịu rời đi, cứ nắm rồi xoa tay sưởi ấm cho con trong vô vọng.

a
Mesut Hancer nắm chặt tay con gái đã qua đời trong đống đổ nát ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2. Ảnh: AFP.

Cũng có con gái, cũng đã làm cha, tôi thấu hiểu nỗi đau đớn, tuyệt vọng, sự bất lực trong ánh mắt của ông, cảm nhận được sự cố gắng vì con đến cùng cực của người làm cha.

Tôi sững sờ trước sự kiên cường của cô bé mới 7 tuổi che chắn cho cậu em trai suốt 36 giờ dưới các tảng bê tông, không phải siêu nhân biết bay mới là anh hùng mà cô bé mới xứng đáng là anh hùng.

“Xin hãy cứu cháu, cháu sẽ làm bất cứ điều gì để trả ơn”.

Nếu tôi là nhân viên cứu hộ lúc đó, tôi sẽ nhận cháu làm con ngay lập tức, có người con kiên cường như thế thực sự là một đặc ân của tạo hoá.

Xứ sở Ba tư, xứ sở của Nghìn lẻ một đêm cổ tích đang phải hứng chịu một thảm hoạ kinh hoàng ngay giữa thời đại mà công nghệ đã làm nhiều thứ vượt xa tấm thảm bay, cánh cửa mở bằng thần chú trong truyền thuyết.

Ngày 6 tháng 2 năm 2023, hai trận động đất mạnh tới 7.8 độ richer xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong cùng ngày, cùng với hơn hai mươi cơn dư chấn. Nhà cửa, cầu cống sụp đổ, một thành phố gần như bị san phẳng bằng bom rải thảm, số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỹ và Syria cứ ngày càng tăng lên đến trên 21 ngàn người, trong khi thời gian đang dập tắt đi công sức tìm kiếm cứu hộ người còn sống sót. Tia hy vọng và các phép màu cứ nhạt nhoà đi trong mưa gió, bão tuyết. Loài người vẫn thật nhỏ bé, yếu đuối đến tội nghiệp trước thiên nhiên.

Động đất không gây chết người, nhưng cơ sở hạ tầng đổ sụp vùi mọi người dưới đống đổ nát, phá nát hạ tầng giao thông, năng lượng tạo ra cảnh tượng kinh hoàng trong tiếng kêu khóc, khuôn mặt thất thần lo tìm kiếm người thân.

a
Trận động đất hôm 6/2/2023 đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ảnh: Getty Images

Ngay cả đến bây giờ, các đội cứu hộ đang nỗ lực chạy đua với thời gian, bất chấp nguy hiểm đến từ các dư chấn có thể còn diễn ra, lao vào tìm kiếm, hỗ trợ người còn mắc kẹt trong đống đổ nát. Người thân, người nhà vẫn kiên trì chịu đựng đói khát, lạnh giá chờ đợi và hy vọng có thể cứu được người của gia đình mình còn nằm sâu dưới đổ nát hoang tàn trong tuyết lạnh.

Cơn động đất rất mạnh, tâm chấn lại nông, chỉ cách mặt đất chưa tới 18 km. Thời điểm xảy ra động đất vào sáng sớm, khi mọi người còn đang ngủ, không đủ thời gian để thoát thân. Chất lượng xây dựng các công trình nhà cao tầng ở Thổ Nhĩ Kỳ không đảm bảo với các rung lắc khi động đất. Phần lớn nhà xây bằng gạch không sử dụng khung cốt bê tông cốt thép có khả năng chống chịu các dao động mạnh do động đất.

Trong các loại thiên tai thảm hoạ, động đất là dạng thiên tai rất khó dự đoán chính xác thời điểm diễn ra, trong khi loài người vẫn liên tục tác động vào môi trường tự nhiên. Những đập nước khổng lồ trữ những quả bom nước khổng lồ gây tác động vào nền địa chất, các mỏ than đá, quặng kim loại… cũng bị loài người đào khoét thật sâu tạo các khối rỗng khổng lồ trong lòng đất.

Loài người tàn phá tự nhiên và phải trả giá. Hãy hình dung vào một sáng sớm, sau các rung lắc dữ dội là hàng loạt ngôi nhà đổ sập, bao nhiêu sinh mạng thân thể con người bị đè nát với vật dụng, bê tông, gạch đá. Sự đau đớn thân xác làm người chết, người bị thương, người còn sống sót thì đau đớn kinh hoàng trước sự huỷ diệt tàn khốc của động đất.

“Thịt da ai cũng là người cả thôi”, nỗi đau thật khó thể bút nào tả xiết. Còn sống sót thì mất nhà cửa, không thức ăn, thời tiết giá lạnh, hơn ba trăm ngàn người đang yên lành trở thành vô gia cư… Chán nản, bi quan, tuyệt vọng trong bao trùm Thổ Nhĩ Kỳ, Syria…

Thiệt hại lan từ tâm chấn lên tới 300 km với năng lượng khổng lồ được giải phóng tương đương 130 quả bom nguyên tử phát nổ trong 43 giây, tâm chấn cách xa 300 km, bao phủ 33 thành phố lớn và vừa. Đây là trận động đất lớn nhất trong năm.

Ông Ahmed Owen Ercan, chuyên gia động đất Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nơi xảy ra động đất nằm ở điểm giao nhau của 4 đới đứt gãy địa chất, chủ yếu với sức công phá khoảng 130 quả bom nguyên tử phát nổ trong 43 giây, thực sự là khủng khiếp gây lên cảnh tượng kinh hoàng như ngày tận thế.

Cả thế giới hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - đất nước còn đang ngập trong binh lửa chiến tranh đang cần sự trợ giúp. Thật tự hào khi Việt Nam ngày 9 tháng 2 năm 2023 đã cử 21 chiến sĩ công an cùng 03 nhân viên y tế lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hoạt động cứu hộ. Nhân đạo thể hiện rõ quan điểm Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước, sẵn sàng tương thân, tương ái trong lúc khó khăn hoạn nạn với tinh thần “thương người như thể thương thân”, sát cánh cùng các nước phương Tây, Nga, Mỹ dồn sức giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng mong qua thảm hoạ các quốc gia bớt đi, thù hằn, tranh chấp giảm bớt, chấm dứt chiến tranh vì tất cả của cải, quyền lực, vinh quang có là gì khi mẹ thiên nhiên nổi giận.

Xin cùng cầu nguyên cho Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria...

Theo diendandoanhnghiep.vn

.
.
.