Thứ Bảy, 13/12/2014, 06:17 (GMT+7)
.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Hàn Quốc

Chiều 12-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam rời thành phố Busan về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc; thăm làm việc tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Trong thời gian ở Busan, Hàn Quốc (từ 10 - 12-12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Park Geun-hye; đối thoại với cộng đồng DN Hàn Quốc; dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc; tiếp Thị trưởng thành phố Busan Suh Byung-soo.

Thủ tướng cũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn Doosan, CJ, Teakwang, Lotte, Ngân hàng Busan; trả lời phỏng vấn một số hãng báo chí hàng đầu của Hàn Quốc như Hãng thông tấn Yonhap, Tập đoàn truyền thông MBMG, Tạp chí Diplomacy và Nhật báo Chosun Ilbo về tình hình kinh tế Việt Nam, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc, quan hệ ASEAN-Hàn Quốc.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao quan hệ ASEAN-Hàn Quốc phát triển ngày càng toàn diện, thực chất và hiệu quả; khẳng định bên cạnh sự gần gũi về địa lý, gắn bó về lịch sử và tương đồng về văn hóa, xã hội, một nguyên nhân quan trọng góp phần vào thành tựu quan hệ 25 năm qua là sự tin cậy chính trị và mong muốn chung về hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển của ASEAN và Hàn Quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh, ASEAN và Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực thông qua các cơ chế hợp tác hiện có do ASEAN dẫn dắt; không ngừng củng cố hợp tác về kinh tế thông qua việc nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Hàn Quốc và kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đúng thời hạn năm 2015; đẩy mạnh kết nối trên cả ba khía cạnh hạ tầng, thể chế và con người; và tăng cường ứng phó với cách thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên, nhất là ở khu vực Tiểu vùng sông Mekong.

Về các vấn đề khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, chỉ khi có lòng tin, chúng ta mới đảm bảo được vững chắc hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, những diễn biến phức tạp ở Biển Đông thời gian gần đây cho thấy sự cần thiết của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải trong khu vực; tất cả các bên liên quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Việc các bên liên quan không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động làm gia tăng căng thẳng chính là biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Park Geun-hye khẳng định Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách ODA. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Park Geun-hye khẳng định Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách ODA. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Tại Hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Park Geun-hye, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng và đạt nhất trí cao về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, sự chia sẻ các lợi ích chiến lược và sự tin cậy chính trị giữa hai nước trong thời gian qua là nền tảng quan trọng để tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc, góp phần quan trọng vào sự phát triển của mỗi nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, mở rộng hợp tác giữa các Bộ, ngành, cũng như thực hiện hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác thực chất trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng và an ninh; tăng cường hợp tác về công nghiệp quốc phòng, đào tạo, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Park Geun-hye bày tỏ vui mừng trước việc hai nước kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương, coi đây là sự kiện hết sức quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc; nhất trí cho rằng Hiệp định không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác thương mại song phương hướng tới mục tiêu kim ngạch 70 tỷ USD vào năm 2020, mà còn góp phần thúc đẩy toàn diện quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới.

Tổng thống Park Geun-hye khẳng định, Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách ODA và sẽ dành ưu tiên cho các dự án thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng, tăng trưởng xanh, phát triển nguồn nhân lực.

Tổng thống Park Geun-hye đánh giá cao hợp tác lao động giữa hai nước, cho đây là lĩnh vực hợp tác hai bên cùng có lợi, hứa sẽ xem xét tích cực việc gia hạn Bản ghi nhớ đặc biệt về hợp tác lao động giữa hai nước.

Hai bên nhất trí duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không tại Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực; ủng hộ ASEAN và Trung Quốc thực hiện nghiêm túc DOC và sớm tiến tới COC.

Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Bán đảo Triều Tiên; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc thời gian qua và nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế hợp tác của ASEAN và các diễn đàn đa phương khác.

Đặc biệt, với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick đã ký Biên bản thoả thuận về kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA). Dự kiến, hai bên sẽ hoàn thành đàm phán các vấn đề kỹ thuật còn lại và hoàn tất các thủ tục cần thiết trong nước để sớm ký kết Hiệp định trong khoảng đầu năm 2015.

Với việc hai nước kết thúc đàm phán và chuẩn bị ký kết và thực hiện FTA song phương, các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch hai nước sẽ có bước phát triển vượt bậc với khả năng sẽ có một “làn sóng”, một “cuộc đổ bộ” lớn về đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo Tập đoàn CJ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo Tập đoàn CJ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc và tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc như: Tập đoàn Doosan, CJ, Teakwang, Lotte, Posco, Samsung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các dự án đầu tư thành công tại Việt Nam cũng như các đề xuất về các dự án mới của doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới.

Thủ tướng cho biết, với tư cách là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã chứng tỏ khả năng và sự thành công của mình tại thị trường Việt Nam. Với việc FTA song phương được ký kết và thực hiện trong thời gian tới, chắc chắn các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có điều kiện hơn nữa để gia tăng, mở rộng đầu tư, thương mại và thành công tại thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ  ủng hộ với các đề xuất và các dự  án của các doanh nghiệp Hàn Quốc, nhấn mạnh thành công của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng chính là thành công của Việt Nam; đồng thời khẳng định sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá trình phát triển và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cần quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu phát triển, triển khai công nghệ mới, công nghệ cao, than thiện với môi trường; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, phát triển công nghiệp phụ trợ; tăng cường chế biến và xuất khẩu, phân phối hàng hóa Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, nhất là hàng nông sản, thủy sản; cùng với đó cần quan tâm lĩnh vực đào tạo nghề cho người lao động Việt Nam và quan tâm đến điều kiện làm việc, sinh hoạt, nhà ở cho công nhân Việt Nam làm việc trong các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Chuyến tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc và thăm làm việc tại Hàn Quốc đã góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc phát triển thực chất, hiệu quả cũng như thúc đẩy mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.