Thứ Bảy, 06/02/2016, 07:01 (GMT+7)
.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand 2016

Diễn đàn là cơ hội để hai nước tăng cường hiểu biết trong lĩnh vực thương mại và là dịp để các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của hai nước cùng gặp gỡ, tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội đầu tư và kinh doanh rộng mở do TPP mang lại.

Bộ trưởng Bộ CôngTthương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại diễn đàn.
Bộ trưởng Bộ CôngTthương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại diễn đàn.

Nhân dịp chuyến thăm và ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại New Zealand của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ngày 3-2, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng kinh doanh ASEAN-New Zealand (ANZBC) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-New Zealand 2016 tại khách sạn Stamford Plaza, thành phố Auckland.

Tham gia Diễn đàn về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng 30 đại diện các cơ quan hữu quan Bộ Công Thương và các Tập đoàn lớn của Việt Nam. Về phía New Zealand có Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay và 40 đại diện các cơ quan, các giới và doanh nghiệp tại New Zealand.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoan nghênh sự hiện diện của đông đảo các doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước; thông báo vắn tắt tình hình phát triển kinh tế và những nỗ lực của Việt Nam trong việc hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới những năm qua.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh những cơ hội mà TPP đem lại cho Việt Nam và New Zealand khi cùng là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ. New Zealand có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như may mặc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thủy sản… Trong khi Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu lớn một số mặt hàng như sữa, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, kim loại, hóa chất, thiết bị, phụ tùng phục vụ cho tiêu dùng trong nước và đặc biệt cho sản xuất hàng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng mạnh.

Cùng với quan hệ chính trị được thắt chặt với các chuyến thăm lẫn nhau của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 3/2015 và chuyến thăm của Thủ tướng John Key vào tháng 11/2015, quan hệ thương mại hai nước thời gian qua tăng trưởng vượt bậc.

Trên diễn đàn đa phương, Việt Nam và New Zealand cùng tham gia Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và hai nước đang đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP). Hiện tiềm năng quan hệ kinh tế hai nước còn rất lớn và một tín hiệu đáng mừng là Hãng hàng không New Zealand sẽ mở đường bay thẳng Auckland và TPHCM trong năm 2016.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay nói, trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác thương mại có tốc độ phát triển cao nhất của New Zealand trong vòng 5 năm qua và hiện kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt mức hơn 1 tỷ NZD.

Ông Todd McClay bày tỏ hy vọng với các dự đoán cho rằng Việt Nam sẽ là một trong số các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước chắc chắn sẽ gia tăng. Ông cho biết thêm đối với New Zealand và Việt Nam, TPP sẽ là một nền tảng nữa trong số các cơ chế hệ thương mại hiện có giữa hai nước và sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Để các Tập đoàn và doanh nghiệp New Zealand hiểu rõ hơn về các cơ hội kinh doanh thương mại và đầu tư rộng mở với Việt Nam, bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), đã giới thiệu một số nét chính về môi trường kinh doanh và đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Phiên thảo luận trực tiếp tại diễn đàn với sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại New Zealand, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand và và Chủ tịch AZNBC diễn ra hết sức sôi nổi, các doanh nghiệp hai bên cùng bày tỏ quan tâm tới các cơ hội mới cũng như các quy định của Việt Nam liên quan tới việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có New Zealand hoạt động tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam đã ký một văn bản hợp tác và hai biên bản ghi nhớ với các đối tác New Zealand nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và tăng cường thông tin cho các doanh nghiệp cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của mỗi nước tìm kiếm các cơ hội kinh doanh.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.