Chủ Nhật, 21/08/2016, 06:07 (GMT+7)
.

Khẳng định vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị Hàn Quốc, ngày 19-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp mặt, trò chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc. Ảnh: Quốc Khánh
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc. Ảnh: Quốc Khánh

Ông Trần Anh Vũ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết tổng số người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hàn Quốc hiện là trên 140.000 người. Bên cạnh đó còn có khoảng 2.000 người thuộc dòng họ Lý Hoa Sơn và Lý Tinh Thiện sang Hàn Quốc sinh sống từ thế kỷ 11. Đại diện 2 dòng họ này thường xuyên về Việt Nam và có nhiều hoạt động tri ân tổ tiên cũng như đóng góp tích cực cho đất nước.

Còn ông Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc là cộng đồng mới, có tinh thần đoàn kết và đóng góp hiệu quả cho quê hương. Đây là một trong những cộng đồng thường xuyên có những quyên góp vật chất thiết thực hỗ trợ đồng bào trong nước gặp lũ lụt, thiên tai, trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Ông Hải Linh cũng bày tỏ mong muốn Mặt trận đẩy mạnh kết nối mạnh mẽ các nhà khoa học, trí thức có nhiều kinh nghiệm, nắm giữ nhiều công nghệ mới đang làm việc ở Hàn Quốc với giới khoa học công nghệ trong nước.

Trong bầu không khí thân mật và cởi mở, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ những thành tựu kinh tế-xã hội, khoa học, công nghệ trong nước, cũng như những phong trào, chương trình giám sát của MTTQ Việt Nam đang triển khai để cùng Đảng, Chính phủ phục vụ người dân tốt hơn.

Tại buổi gặp mặt, người đứng đầu Mặt trận đánh giá cao và khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, là những nhân tố góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược Việt-Hàn.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn cộng đồng hơn 140.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, trong lao động và học tập.

“Cộng đồng cần tôn trọng pháp luật nước sở tại, sống xa quê nhưng luôn hướng về quê hương thông qua những đóng góp về vật chất và trí tuệ để chung tay xây dựng đất nước, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, đồng thời bày tỏ tin tưởng cộng đồng luôn gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Bộ Nông lâm, Chăn nuôi và Thực phẩm Hàn Quốc Lee Jun-won. Ảnh: Quốc Khánh
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Thứ trưởng Bộ Nông lâm, Chăn nuôi và Thực phẩm Hàn Quốc Lee Jun-won. Ảnh: Quốc Khánh

Trước đó, tại cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nông lâm, Chăn nuôi và Thực phẩm Hàn Quốc Lee Jun-won, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, chuyển giao công nghệ về chế biến nông, lâm, thủy hải sản nhằm hỗ trợ Việt Nam chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội đa dạng về nguồn lương thực, thực phẩm an toàn và thu nhập của người nông dân ngày một tăng cao.

Cùng ngày, tại thành phố Sejong, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội thảo: “Thành tựu sau 30 năm đổi mới của Việt Nam” do Viện Nghiên cứu kinh tế đối ngoại Hàn Quốc tổ chức.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham dự của giới học thuật, các chuyên gia của Hàn Quốc chuyên nghiên cứu về những chính sách phát triển của Việt Nam và châu Á. Tại đây, ông Nguyễn Thiện Nhân đã thông tin về những thành tựu kinh tế, phản ánh chân thực con đường xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong 30 năm qua, đồng thời trả lời trực tiếp các câu hỏi của các nhà nghiên cứu của Hàn Quốc và nêu rõ những lợi thế cũng như thách thức trong quá trình phát triển của Việt Nam đến năm 2025.

Sau 3 ngày làm việc, chuyến thăm hữu nghị Hàn Quốc của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn cấp cao MTTQ Việt Nam tới Hàn Quốc đã thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Qua đó, làm phong phú hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần phát triển tình hữu nghị, tăng cường hợp tác giữa nhân dân 2 nước.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.