Thứ Ba, 06/12/2016, 15:15 (GMT+7)
.

Công tác tuyên truyền đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26-3-2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông tri 23-TT/TU ngày 20-10-2004 triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện trong toàn đảng bộ; chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hội quần chúng tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và tổ chức thực hiện tốt công tác này.

AS
Trang tiếng Anh của Báo điện tử Ấp Bắc được thực hiện theo hướng tích hợp nhiều thông tin phục vụ nhiều đối tượng nhằm góp phần từng bước đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về thông tin đối ngoại. Ảnh: Như Lam

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn 07-HD/BTGTU về công tác thông tin đối ngoại năm 2016 gửi các sở, ban, ngành và Ban Tuyên giáo các huyện (tương đương) nêu rõ mục đích, yêu cầu và các nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại năm 2016 là tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ thông tin đối ngoại nêu trong Kết luận 16-KL/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020; Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020 và Nghị định số 72/NĐ-CP về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên cơ sở quán triệt đường lối, quan điểm, chính sách đối ngoại của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; thực hiện Nghị quyết 27/NQ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường tuyên truyền về hội nhập quốc tế, cung cấp kịp thời thông tin cho các địa phương, doanh nghiệp về thuận lợi và thách thức của việc hình thành Cộng đồng ASEAN, các Hiệp định thương mại tự do,… cho cán bộ, đảng viên, nhất là những người Việt Nam ở nước ngoài.

Tổ chức thông tin, tuyên truyền thông qua hội nghị giao ban dư luận xã hội định kỳ hàng tháng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng thời cung cấp tài liệu và hướng dẫn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cập nhật thường xuyên hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong bản tin Thông báo nội bộ và Thông tin thời sự để phục vụ việc sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt tổ nhân dân tự quản hàng tháng. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ đường lối đối ngoại, những thành tựu đạt được trên lĩnh vực đối ngoại, từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong quá trình hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Thực hiện quy chế của Tỉnh ủy, hàng tháng, quý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp giao ban báo chí định kỳ nhằm định hướng thông tin tuyên truyền trong từng thời điểm, trong đó có công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại. Qua đó, đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 27/NQ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; báo Ấp Bắc điện tử thông tin, quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với các nước và kiều bào ta ở nước ngoài, đồng thời thông tin thường xuyên về các hoạt động liên quan của các nước và kiều bào ta ở nước ngoài đến với nhân dân trong tỉnh; thông tin những thành tựu đổi mới của địa phương, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch. Báo Ấp Bắc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về thông tin đối ngoại trên báo in và báo điện tử, đặc biệt là trang tiếng Anh của báo điện tử được thực hiện theo hướng tích hợp nhiều thông tin phục vụ nhiều đối tượng nhằm góp phần từng bước đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về thông tin đối ngoại.

Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử của các ban, ngành, đoàn thể, các ấn phẩm báo chí và các số chuyên san đều có giới thiệu về quê hương, lịch sử, bản sắc văn hoá dân tộc, con người Tiền Giang. Thông qua các cuộc tiếp xúc với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài, hình ảnh về Tiền Giang ngày càng được thế giới biết đến nhiều hơn.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành còn thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các chính sách của Nhà nước ta liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quảng bá các hoạt động văn hoá, văn nghệ, du lịch, giao lưu ẩm thực, triển lãm thành tựu, hội chợ thương mại; giới thiệu di tích, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán tốt đẹp của tỉnh; mời gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển kinh tế tại các khu công nghiệp của tỉnh.

TẤN QUÂN

.
.
.