.
Đoàn Thị Ngọc Thanh:

Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Hàn Quốc

Cập nhật: 13:38, 08/03/2012 (GMT+7)

Với đề tài “Nghiên cứu cấu trúc tinh thể của 2 enzyme quan trọng (Ddl và FabB) từ vi khuẩn gây bệnh bạc lá lúa để thiết kế thuốc điều trị bằng phương pháp mới”, Đoàn Thị Ngọc Thanh (cựu học sinh trường THPT Chuyên Tiền Giang) đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, ngành Công nghệ sinh học, trường Đại học Konkuk, Hàn Quốc.

Ngọc Thanh và TS. Nguyễn Quang Sáng, cựu sinh viên của trường Đại học KonKuk. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Ngọc Thanh và TS. Nguyễn Quang Sáng, cựu sinh viên của trường Đại học KonKuk. Ảnh do nhân vật cung cấp.

 

 

Bệnh bạc lá lúa do vi khuẩn Xoo gây ra, làm tổn hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, điều chế thuốc kháng vi khuẩn, ngăn ngừa bệnh là vấn đề cấp thiết. Luận án tiến sĩ của Ngọc Thanh nghiên cứu phương pháp mới - phương pháp thiết kế chất kháng khuẩn dựa vào cấu trúc phân tử. Phương pháp này giúp tìm ra chất kháng khuẩn đặc hiệu với kết quả nhanh chóng.

Theo đó, 2 phân tử protein quan trọng trong sự sống còn của vi khuẩn Xoo (là enzyme Ddl và FabB) được chọn làm mục tiêu nghiên cứu và được tổng hợp, tinh chế, phân tích hoạt tính in vitro. Sau đó, 2 enzyme tinh khiết được tạo tinh thể để xác định cấu trúc phân tử in silico (phân tích và mô hình hóa trên máy tính).

Cấu trúc sau khi xác định được dùng làm ổ khóa và được nạp vào phần mềm sàng lọc các hợp chất có sẵn như những chìa khóa. Các chìa khóa (hợp chất) tốt sẽ được tổng hợp và xác định hoạt tính ức chế enyme và ức chế vi khuẩn Xoo. Đề tài đã chọn ra được 4 chất có hoạt tính kháng enzyme Ddl cao và kháng vi khuẩn Xoo cao. Một trong số các chất ức chế này có khả năng bảo vệ lúa khỏi bệnh bạc lá khi thử nghiệm in vivo. Kết quả khả quan này là tiền đề cho việc điều chế thuốc đặc trị bệnh bạc lá lúa.

Trong quá trình học tập tại trường Đại học Konkuk, Ngọc Thanh có bài tham dự trên 10 hội nghị quốc tế về công nghệ sinh học và 2 lần được nhận giải báo cáo xuất sắc. Với điểm luận án 98/100, điểm môn học 99/100 và nhiều bài báo được đăng, trường Đại học Konkuk đã chọn Ngọc Thanh là sinh viên xuất sắc nhất của trường sau đại học, đợt tốt nghiệp tháng 2-2012.

NGUYÊN CHƯƠNG

 

.
.
.