Thứ Tư, 25/04/2012, 16:40 (GMT+7)
.

Mô hình khuyến học “Lội ngược dòng”

Trong những năm qua, ông Nguyễn Như Hai, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho) đã có nhiều việc làm thiết thực trong công tác khuyến học, khuyến tài, đặc biệt là mô hình khuyến học “Lội ngược dòng”.

Ông giải thích về cái tên nghe lạ này: Xem chương trình Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á trên truyền hình, thấy những vận động viên khuyết tật thể hiện nghị lực tuyệt vời để giành được thành tích cao, từ đó tôi nghĩ ra mô hình khuyến học “Lội ngược dòng” để giúp đỡ những em học sinh có học lực yếu kém vươn lên trong học tập…

Ông Nguyễn Như Hai tặng quà cho học sinh giỏi.
Ông Nguyễn Như Hai tặng quà cho học sinh giỏi.

Mô hình khuyến học này chính thức được áp dụng từ năm học 2007 - 2008 ở 2 trường tiểu học và THCS xã Thới Sơn.

Theo đó, ở bất cứ lớp học nào, trong số 10 học sinh có học lực yếu kém “đầu bảng” trong năm học trước, đến cuối năm học sau có kết quả học tập xếp vào 10 hạng đầu thì được ông thưởng 1 triệu đồng/học sinh. Ngoài khen thưởng cho học sinh, ông Như Hai còn thưởng 1 triệu đồng/học sinh cho giáo viên chủ nhiệm có học sinh đạt thành tích “lội ngược dòng”.

Đến năm học 2008 - 2009, mô hình khuyến học của ông được mở rộng thêm cho đối tượng học sinh có thành tích học tập cuối năm nhảy lên 10 bậc so với năm học trước được ông thưởng 1 bộ sách giáo khoa. Từ năm học 2007 -2008 đến nay, có trên 80 em học sinh tiểu học và THCS ở xã Thới Sơn được nhận thưởng từ mô hình “Lội ngược dòng” do ông đài thọ.

Qua 4 năm áp dụng, mô hình được đông đảo thầy cô giáo, học sinh ở xã Thới Sơn đồng tình hưởng ứng và được Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho, Hội Khuyến học tỉnh đánh giá cao.

Cô Hồ Thị Đông, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho cho biết: “Mô hình khuyến học này đã góp phần đem lại kết quả tốt cho công tác phổ cập giáo dục ở xã Thới Sơn trong những năm qua và tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi của xã Thới Sơn hàng năm đều tăng.

Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho đã có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra 16 phường, xã còn lại trong năm nay. Trước đó, xã Tân Mỹ Chánh đã áp dụng mô hình, mang lại kết quả bước đầu đáng khích lệ”.

NHẤT THI

.
.
.