Thứ Ba, 19/06/2012, 09:39 (GMT+7)
.

Trường THCS Tịnh Hà: 20 năm nỗ lực dựng xây

Trường THCS Tịnh Hà được thành lập tháng 10-1993 với tên gọi: Cấp 2 Bán công Tịnh Hà. Lúc mới thành lập, trường nhận đào tạo cả 2 hệ bán công và công lập cho học sinh các xã: Phú Kiết, Hòa Tịnh, Mỹ Tịnh An, Trung Hòa và Tân Bình Thạnh.

Vài năm sau, nhà trường đã dần xóa bỏ hệ bán công và đến năm học 2000-2001, trường chính thức trở thành trường THCS Tịnh Hà. Những năm gần đây, với sự ra đời của trường THCS Tân Bình Thạnh, phạm vi tuyển sinh của trường được thu hẹp lại. Giờ, trường là điểm đến của học sinh các xã: Phú Kiết, Mỹ Tịnh An, Hòa Tịnh và một phần của xã Trung Hòa.

Trường THCS là điểm đến của học sinh các xã: Phú Kiết, Mỹ Tịnh An, Hòa Tịnh và một phần của xã Trung Hòa của huyện Chợ Gạo.
Trường THCS Tịnh Hà là điểm đến của học sinh các xã: Phú Kiết, Mỹ Tịnh An, Hòa Tịnh và một phần xã Trung Hòa của huyện Chợ Gạo.

Lúc mới thành lập, cơ sở vật chất của trường chỉ có 9 phòng, trong đó 4 phòng cấp 4 mới xây, 5 phòng được cải tạo từ trạm y tế cũ của xã, với diện tích sân chơi gần 350m2. Đến đầu năm 2009, trường được đầu tư xây dựng một lượt 20 phòng học cấp 3, gồm một trệt 3 lầu.

Hiện tại, trường có 27 phòng học và một số phòng chức năng. Tổng diện tích trường cũng được mở rộng khoảng 4.020m2.

Năm học đầu tiên, trường có 17 lớp với 652 học sinh và 30 cán bộ, giáo viên. Do còn nhiều khó khăn, trong năm học này chỉ có 39/86 học sinh tốt nghiệp THCS (tỷ lệ 43,4%). Để nâng cao chất lượng giáo dục, thầy và trò trường THCS Tịnh Hà đã vượt qua nhiều khó khăn: Từ thiếu thốn cán bộ, giáo viên, tình trạng học sinh bỏ học đến cơ sở vật chất… Kết quả, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của trường tăng dần theo từng năm.

Đến nay, trường đã có thể tự hào sánh vai cùng các trường THCS trên địa bàn huyện với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, tỷ lệ học sinh khá giỏi khá cao. Cụ thể, trong năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh khá giỏi của trường đạt 55,8%; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng là 85,6% và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS là 97,6%.

Trong những năm gần đây, trường còn cử nhiều học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và đạt nhiều giải cao. Cụ thể, trong năm qua trường có 2 học sinh đạt giải Violympic Toán học cấp Quốc gia; 1 học sinh đạt IOE cấp quốc gia; 20 học sinh giỏi cấp huyện và 15 học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa; 1 học sinh đạt giải văn hay chữ tốt cấp huyện...

Hiện tại, trường có 30 lớp với 1.189 học sinh và 67 cán bộ, giáo viên. Trình độ giáo viên cũng đã đáp ứng được yêu cầu giảng dạy. Hiện đội ngũ giáo viên đã có 100% đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn và hiện còn nhiều giáo viên đang học tập, nâng cao trình độ ở các bộ môn: Ngữ văn, Thể dục thể thao, Anh văn…

Các tổ chuyên môn của trường cũng hoạt động rất nền nếp, thường xuyên mở các chuyên đề về cải tiến phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý…

Ngoài ra, trường còn quan tâm đến nhiều hoạt động, hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cũng như phát huy tính năng động, tích cực của học sinh như: Tổ chức nhiều buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt ngoài giờ, sinh hoạt dưới cờ nhằm tuyên tuyền các hoạt động cần thiết như: ý thức phòng, chống bệnh, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Để hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, trường còn mở hộp thư “điều em muốn nói” và cho các em phát biểu ý kiến, nguyện vọng bản thân trong các buổi sinh hoạt dưới cờ… Phong trào thể dục, thể thao của trường cũng rất phát triển. Các em đã tham gia nhiều kỳ Hội khỏe Phù Đổng, thi đấu cấp tỉnh, vận động viên của trường đã đóng góp rất nhiều thành tích cho huyện nhà.

Thầy Võ Duy Thiện, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vấn đề trường quan tâm nhất hiện nay là việc giáo dục đạo đức học sinh gắn với nâng cao chất lượng giảng dạy. Khi phát hiện ra các trường hợp vi phạm đạo đức, chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay hoặc liên hệ với gia đình để tìm cách khắc phục”.

Nhiều năm nay, nhà trường đã triển khai chuyên đề “Đổi mới quản lý lớp học bằng biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực”. Với chuyên đề này, mỗi giáo viên phải nắm rõ từng đối tượng học sinh, tâm tư, nguyện vọng của các em trong từng thời điểm. Ngoài ra, các cán bộ quản lý cũng phải nắm cơ bản những mong muốn của các em để đáp ứng kịp thời…

Thầy Võ Duy Thiện cho rằng những gì đạt được hiện nay chính là nền tảng vững chắc để trường phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia.

MINH CHÂU

.
.
.