Thứ Bảy, 15/12/2012, 06:12 (GMT+7)
.

Trường chuẩn quốc gia: Mỗi lớp không quá 45 học sinh

Thông tư ban hành quy chế công nhận trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia vừa được Bộ GD-ĐT ban hành (thay thế quy chế cũ ban hành vào năm 2010).

Theo đó, từ năm 2013, trường trung học để đạt chuẩn quốc gia cần đáp ứng 5 tiêu chuẩn: tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Cụ thể, mỗi trường có tối đa không quá 45 lớp, đảm bảo đủ các khối lớp của cấp học, số lượng học sinh/lớp tối đa không quá 45 học sinh. Các tổ chuyên môn được thành lập và hoạt động theo quy định hiện hành của điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Thông tư cũng nêu rõ, 1 năm trước khi được đề nghị công nhận và trong thời gian 5 năm được công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia, tối thiểu phải đạt các chỉ tiêu: tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.

Số học sinh xếp loại giỏi đạt từ 3% trở lên. Số học sinh xếp loại học lực khá đạt từ 35% trở lên. Số học sinh xếp loại học lực yếu, kém không quá 5%. Số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt từ 80% trở lên. Số học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu không quá 2%.

Đảm bảo các điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Cán bộ quản lý, giáo viên đều sử dụng được máy vi tính trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập nâng cao nghiệp vụ…

Các trường nội thành, nội thị có diện tích sử dụng ít nhất từ 6m²/học sinh. Các trường khu vực nông thôn có diện tích sử dụng ít nhất từ 10m²/học sinh.

(Theo SGGPO)

.
.
.