Thứ Hai, 07/01/2013, 11:14 (GMT+7)
.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu làm tốt công tác giáo dục quốc phòng

Tôi đến bãi tập quân sự của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu vào giờ huấn luyện kỹ thuật. Thầy Nguyễn Thanh Sang trong bộ quân phục sĩ quan gọn gàng với khẩu AK trong tay, vừa làm mẫu vừa giảng giải từng tư thế, động tác một cách chính xác, thuần thục. Nếu không được giới thiệu trước thì tôi sẽ nghĩ đây là một sĩ quan của một cơ quan tác huấn nào đó trong quân đội.

Cô Nguyễn Kim Hoàng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mỗi giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh (GD QP-AN) được cấp 2 bộ quân phục mỗi năm, có cả giày, nón...

Trường có 4 giáo viên dạy môn GD QP-AN, tất cả đều được đào tạo cơ bản. Trong đó thầy Lê Phú Bằng tốt nghiệp Đại học Thể dục- Thể thao, đã qua khóa đào tạo giáo viên GD QP-AN (6 tháng) ở Trường Đại học Cần Thơ, vào ngành từ năm 1995; hiện là Tổ phó Tổ Thể dục - GD QP-AN. Thầy Nguyễn Thanh Sang, thầy Phan Minh Hiền và cô Hồ Thị Cẩm Giang đều tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng, cùng vào ngành năm 2009.

Thầy Lê Phú Bằng cho biết: Cấp ủy, Ban Giám hiệu trường rất quan tâm đến công tác GD QP-AN; luôn quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị định của Chính phủ; thông tư, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục - Đào tạo về công tác GD QP-AN. Hàng năm, Tổ Thể dục - GD QPAN của trường đều xây dựng kế hoạch giảng dạy, phân phối chương trình đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo.

Năm học 2011 - 2012 trường có 51 lớp, với 2.135 học sinh. Trong đó, khối lớp 10 (15 lớp, 634 học sinh) và khối lớp 11 (18 lớp, 759 học sinh) được dạy cập tiết - 1 tiết/tuần/lớp. Riêng khối 12 (18 lớp, 742 học sinh) thì học tập trung vào đầu mỗi học kỳ.

Về cơ sở vật chất bảo đảm cho huấn luyện thì trường có sân bãi tại chỗ, có mô hình học cụ do Sở Giáo dục - Đào tạo cấp. Hiện nay, trường có hơn 60 khẩu AK dùng cho huấn luyện (khi học tháo lắp thì sang Ban Chỉ huy Quân sự TP. Mỹ tho mượn thêm súng thật); một số lựu đạn sắt, lựu đạn thật, bia, tranh ảnh về kỹ  thuật, chiến thuật…

Các tiết học lý thuyết được dạy trên máy chiếu, có mô hình minh họa. Ngoài tài liệu trên cấp, các giáo viên GD QP-AN còn tìm tòi nghiên cứu, làm ra một số mô hình, học cụ (như mô hình ấn động mạch, băng bó vết thương; mô hình đội ngũ đơn vị), thu thập tài liệu, hình ảnh trên sách báo, trên mạng … để minh họa thêm cho bài giảng.

Nhờ vậy, kết quả kiểm tra chất lượng môn GD QP-AN cuối năm học 2011 - 2012 đa số học sinh của trường đạt loại khá, giỏi. Cụ thể, có 1.172 em đạt từ 8 - 10 điểm, chiếm 54,89% so với tổng số; 921 em đạt từ 6,5 -7,9 điểm, chiếm 43,13% tổng số. Số học sinh đạt điểm trung bình (từ 5 - 6,4 điểm) chỉ có 1,96%.

Không phải chỉ có trường tự kiểm tra, đánh giá về mình mà ngay cơ quan chuyên trách về công tác này của tỉnh cũng đánh giá cao chất lượng dạy và học môn GD QP-AN của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử Đoàn thanh tra do Thượng tá Bùi Thanh Lợi, Chánh Thanh tra Quốc phòng tỉnh làm Trưởng đoàn đến thanh tra công tác GD QP-AN của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Với giáo viên, đoàn đã kiểm tra giáo án và thực hành giảng dạy. Kết quả, điểm trung bình của các giáo viên là 8 điểm. Với học sinh, đoàn kiểm tra nhận thức và thực hành. Kết quả, điểm trung bình của học sinh khối lớp 10 là 8,5 điểm; khối lớp 11 là 8,2 điểm - hai khối này được xếp loại giỏi; khối lớp 12 là 7,5 điểm, xếp loại khá.

Kết quả chung của học sinh toàn trường, về nhận thức 7,8 điểm; thực hành 8,3 điểm; điểm trung bình là 8,1; được xếp loại giỏi. Kết quả này đã nói lên sự tâm huyết của thầy - trò Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu với môn GD QP-AN.

Khi được hỏi về sự cần thiết của môn GD QP-AN, đa số học sinh đều trả lời giống nhau: “Đâu phải chỉ có những anh bộ đội mới cần biết bắn súng, mới cần có kiến thức về quân sự, mà chúng em cũng phải biết, để khi Tổ quốc cần thì chúng em có thể chiến đấu được ngay; hay ít ra cũng không tốn nhiều thời gian huấn luyện”. Suy nghĩ này cho thấy các em đã có ý thức đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Thật đáng vui mừng cho các bậc cha mẹ, cho thầy cô giáo khi các em đã lớn hơn nhiều so với tầm vóc bên ngoài của mình.

         NGỌC THỦY

.
.
.