Thứ Hai, 03/06/2013, 13:02 (GMT+7)
.

Từ 2 bức thư của học sinh đến buổi lễ tổng kết cảm động

Vào đầu tháng 5, em Nguyễn Thị Huỳnh Trâm và Hồ Quốc Chương, học sinh Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 (Gò Công Tây) đã viết thư bày tỏ những khó khăn của thầy và trò ở một ngôi trường vùng sâu, vùng xa của huyện và mong ước được Chủ tịch UBND tỉnh về dự lễ tổng kết để tận tay trao phần thưởng cho các em.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang trao phần thưởng cho học sinh như lời mong ước của em Hồ Quốc Chương.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang trao phần thưởng cho học sinh như lời mong ước của em Hồ Quốc Chương.

QUA DÒNG CHỮ TRONG THƯ…

“… Bác Khang biết không, chúng con được sinh ra ở một vùng quê nghèo. Nào là thiếu tiền ăn học, nhà cửa của con cũng là một ngôi nhà bằng lá. Cơn mưa đầu mùa vừa qua thì nhà con bị dột. Tại vì lá đã quá cũ. Không có tiền để sửa sang lại nhà cửa. Ba mẹ phải đi làm thuê, mỗi ngày chỉ được mấy chục nghìn thôi. Nghĩ vậy, con càng tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ con.

… Bác Khang biết không, hằng ngày con đi học phải nhờ mẹ lấy xuồng đưa ba chị em con qua sông, rồi mới đến được con lộ. Từ con lộ đó, con và em con  (học lớp 24 chung trường với con) phải đi bộ hơn 3 km nữa mới đến trường.

Ngôi trường thân yêu của con đã cũ kỹ lắm rồi. Trước khi cơn mưa đến mái tôn phải chịu nắng gắt ghê gớm nên giờ đã bị nứt đi rồi. Cái bàn của chúng con ngồi học được làm bằng ván ép. Khi mưa dột, nước thấm vào làm cho cái bàn bị hỏng. Những tấm gạch tàu cũng bị nứt, cũ kỹ. Tuy tôn nứt, bàn bị hỏng nhưng chúng con vẫn cố gắng học tốt và đến lớp đầy đủ…”

Đó là những dòng chữ nắn nót trong bức thư đề ngày 25-4 của em Nguyễn Thị Huỳnh Trâm, học sinh lớp 53, Trường Tiểu học Đồng Sơn 2. Gặp Trâm với khuôn mặt sáng cùng với nụ cười hồn nhiên, Trâm bảo muốn viết thư gởi cho bác Khang là để bác về dự lễ tổng kết, từ đó bác sẽ hiểu hơn về sự vượt khó của thầy và trò ở một ngôi trường thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện.

Trâm khoe: “Dù gia cảnh khó khăn, nhưng bản thân em và nhiều bạn khác trong trường vẫn nỗ lực học tập thật tốt để thầy cô và ba mẹ vui lòng”.

Trong bức thư nắn nót đề ngày 2-5, em Hồ Quốc Chương, học sinh lớp 32, Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 cũng đã kể về những nỗ lực vượt khó của mình. Bức thư có đoạn: “… Gia đình con gồm có năm người, đó là cha, mẹ, con và hai em con. Cha làm thợ hồ, mẹ ở nhà làm ruộng. Con đang học lớp 32, Trường Tiểu học Đồng Sơn 2, em trai học lớp 12, em gái qua nhà hàng xóm chơi đỡ. Từ nhà đến trường rất xa, đi hơn nửa tiếng đồng hồ mới đến trường học rất nhiều khó khăn.

Bây giờ mùa mưa đã đến, mưa còn dài rất là lớn nên đường càng khó khăn hơn, nhất là trước con có bị một chứng bệnh ung thư máu. Căn bệnh bắt đầu lúc con chỉ mới 2 tuổi. Nghe cô chủ nhiệm nói năm sau lên lớp 4 phải qua sông để học, con ước gì ở tại điểm Ninh Đồng B có thêm phòng học để chúng con khỏi phải sợ nguy hiểm khi đi đò. Và điều con mong, bác sẽ về vào ngày tổng kết phát thưởng, tận tay trao phần thưởng cho chúng con…”.

Đôi mắt ngây thơ cùng với nụ cười trong trẻo, hồn nhiên, Chương giải thích động lực thúc đẩy em viết thư cho Chủ tịch UBND tỉnh trước hết là muốn “khoe” với bác về sự nỗ lực vượt khó của bản thân; đồng thời bày tỏ mong ước được bác Khang quan tâm, xây dựng thêm phòng học ở điểm Ninh Đồng B để em và bạn bè đi học khỏi qua sông vất vả, nguy hiểm.

BUỔI LỄ TỔNG KẾT CẢM ĐỘNG

Dù bận nhiều công việc, nhưng với tình cảm chân thành của học trò Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 dành cho mình, ngày 31-5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đã về Đồng Sơn để dự lễ tổng kết cùng thầy trò nhà trường.

Chia sẻ về nội dung 2 bức thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang xúc động: “2 bức thư của cháu Hồ Quốc Chương và Nguyễn Thị Huỳnh Trâm với nét chữ nắn nót, chân phương gởi cho tôi vài tuần trước đã khiến tôi sắp xếp công việc để đến với trường, đến với các em”.

Để động viên tinh thần các em vượt khó học tốt, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng cho trường 1.000 quyển tập và 50 chiếc cặp để làm phần thưởng cuối năm cho các em. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 Lê Thị Kim Hồng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh về dự lễ tổng kết của trường.

Đó là món quà rất lớn động viên tinh thần để thầy và trò cùng nhau nỗ lực dạy tốt - học tốt hơn nữa”.

Trong buổi lễ tổng kết, ông Nguyễn Văn Ngư, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT Gò Công Tây cho biết: “Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 có 3 điểm. Điểm chính thiếu các phòng chức năng như phòng dạy tin học, ngoại ngữ, các phòng dạy năng khiếu nhạc và mỹ thuật.

Điểm phụ Ninh Đồng B và Khương Thọ thì phòng học đã xuống cấp, sân chơi hẹp, chưa có sân luyện tập thể dục và tổ chức các môn điền kinh, trò chơi, sinh hoạt khác. Riêng điểm phụ Ninh Đồng B do thiếu phòng học nên 82 em học sinh lớp 4 và 5 phải qua đò sang sông để về học ở điểm chính. Vì vậy, điểm chính quá tải, không đủ phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 Lê Thị Kim Hồng cho biết: “Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường phải mượn tạm trụ sở UBND và nhà kho của xã để tận dụng làm phòng học. Là trường thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện, với cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, nhưng trong thời gian qua, nhà trường đã cố gắng từng bước chỉnh trang, tạo sân chơi, bãi tập, xây dựng cảnh quan trường học an toàn - xanh - sạch - đẹp”.

Điều quan tâm hơn là Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 có số lượng học sinh nghèo hơn ¼ trên tổng số học sinh của trường (112/410 em), chưa tính con em số hộ cận nghèo. Đây cũng là một khó khăn lớn cho nhà trường. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhà trường luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Từ sự nỗ lực đó, trong năm học 2012-2013, tỷ lệ học sinh giỏi của trường đạt 53,1%, tăng 10% so với năm học trước; tỷ lệ học sinh khá đạt 37,9%. Ngoài ra, trong những năm học qua, nhà trường còn tham gia đầy đủ các phong trào hội thi cấp huyện như tiếng hát tiểu học, kể chuyện văn học, viết chữ đẹp, vẽ tranh và đều có học sinh đạt giải cao.

Trong thời gian qua, trường có 27 em đạt giải viết chữ đẹp cấp tỉnh, 33 em đạt giải cấp huyện và có 3 lớp đạt vở sạch - chữ đẹp. Trường đã phấn đấu đạt danh hiệu thi đua trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc 7 năm liền.

Phát biểu trong buổi lễ tổng kết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đã biểu dương những nỗ lực vượt khó của thầy và trò Trường Tiểu học Đồng Sơn 2. Chủ tịch UBND tỉnh xúc động: “Về trách nhiệm và tình cảm của mình, tôi sẽ cố gắng quan tâm giúp đỡ nhà trường”.

Đối với các em học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh nhắn nhủ: “Các cháu học sinh cần tiếp tục phát huy truyền thống vượt khó. Bởi trên thực tế, xã Đồng Sơn và huyện Gò Công Tây vẫn còn nhiều khó khăn. Bác mong các cháu hiểu được những vất vả của cha mẹ, thầy cô mà siêng năng, chăm chỉ hơn nữa trong học tập. Các cháu phải phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với công sinh thành, nuôi dưỡng của gia đình, sự chăm sóc của thầy cô và xã hội dành cho các cháu”.

Về cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Đồng Sơn 2 đã xuống cấp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện Gò Công Tây nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm xây dựng lại, giúp học sinh an tâm học tập.  

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.