Thứ Sáu, 27/09/2013, 10:00 (GMT+7)
.

Học sinh nghèo, côi cút đậu 2 trường đại học

“Ý chí là con đường về đích sớm nhất”, xin mượn câu nói này để nói về em Lê Tấn Vũ (cựu học sinh lớp 12A2, Trường THPT Đốc Binh Kiều - Cai Lậy) đã cùng lúc trúng tuyển cả 2 trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh là: Trường Đại học Khoa học tự nhiên khối A, ngành Công nghệ thông tin với tổng điểm là 24 và Trường Đại học Nông - Lâm khối B, tổng điểm là 23.

Vũ là con trai duy nhất trong một hộ cận nghèo ở ấp Quí Chánh, xã Nhị Quí. Mẹ lấy chồng khác khi Vũ còn rất nhỏ. Vũ sống với cha. Hàng ngày, cha em đi làm thuê để nuôi em ăn học. Do ở quê không có việc làm, cha em phải xin làm bốc vác cho một xí nghiệp chế biến cá ở xã Bình Đức (TP. Mỹ Tho), khoảng 2 - 3 ngày mới về nhà thăm và cho con một ít tiền để trang trải chi phí hàng ngày. Nhà chỉ có một mình, nên từ nhỏ Vũ phải tự lo cho mình.

Khi Vũ học lớp 9 thì cha em đi tìm hạnh phúc mới. Mỗi tuần cha về thăm, trích lại một phần tiền ít ỏi từ công việc bốc vác thuê để lo việc học của Vũ. Những buổi không có giờ học ở lớp hay vào ngày chủ nhật, trong khi các bạn được vui chơi giải trí thì Vũ tranh thủ đi xịt thuốc cỏ hay cắt tỉa cành nhãn mướn cho những vườn gần nhà để kiếm thêm tiền. Mỗi tối, sau khi học bài xong, Vũ còn ngồi cặm cụi tách vỏ, bóc cơm nhãn sấy, được trả tiền công 5.000 đồng/kg. Em chắt chiu dành dụm số tiền đó mua sách vở, tài liệu tham khảo để học.

Có lẽ hoàn cảnh khó khăn của gia đình đã rèn cho Vũ ý chí phấn đấu học giỏi. Năm học nào em cũng được xếp loại học sinh giỏi toàn diện. Năm học lớp 11, Vũ đã lãnh giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa. Đến năm học lớp 12, em đoạt giải II môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Căn nhà tranh vách lá của Vũ tuy nhỏ nhưng gọn gàng, ngăn nắp. Lúc chúng tôi đến, Vũ đang loay hoay chèn lại những tấm lá trên nóc nhà để chống dột. Em tâm sự, biết mình đậu đại học, em mừng lắm nhưng lòng lại canh cánh nỗi lo lắng, trăn trở khi nghĩ đến tương lai của mình. Để có một khoản tiền giúp cho Vũ đóng học phí, tiền sách vở, tiền thuê nhà trọ, tiền ăn…

khi bước chân vào giảng đường đại học, cha của Vũ đã vất vả lao động và vay mượn thêm tiền. Biết cha của em có còn đủ sức lo cho Vũ suốt 4 năm học ở TP. Hồ Chí Minh hay không!? Con đường tương lai phía trước của cậu học trò nghèo hiếu học này đang gặp nhiều chông chênh, thử thách.

Nghe Vũ tâm sự mà không khỏi chạnh lòng: “Khi lên TP. Hồ Chí Minh, em sẽ kiếm việc làm thêm, sẽ không nề hà bất cứ công việc nào miễn là công việc ấy lương thiện để kiếm tiền đi học. Hiện tại, tranh thủ lúc chưa nhập học, em lột nhãn để dành tiền mua một máy vi tính xách tay, vì em biết học ngành Công nghệ thông tin nếu không có máy vi tính thì gặp nhiều khó khăn trong việc học”.

Chúc ước mơ của em sẽ thành hiện thực.

P.T

.
.
.