.

Người luôn tâm huyết với ngành Giáo dục

Cập nhật: 14:02, 07/10/2013 (GMT+7)

Rất nhiều cán bộ khoa học khi nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng cùng ý nghĩ như GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó sự trân trọng một nhân cách lớn, một tấm gương tận tụy hy sinh vì nước, vì dân. GS.TS Trần Hồng Quân may mắn được làm việc với  Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi làm Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, còn Đại tướng là Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực khoa học và giáo dục.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người luôn hết lòng chăm lo sự nghiệp khuyến học-khuyến tài
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người luôn hết lòng chăm lo sự nghiệp khuyến học-khuyến tài.

Từ đó về sau, với cương vị là Thứ  trưởng rồi Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo), GS.TS Trần Hồng Quân thường có dịp được làm việc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

“Một nhân vật lừng danh thế giới như Đại tướng nhưng thái độ lúc nào cũng chân tình, gần gũi. Khi nghe báo cáo, ông kiên nhẫn, tìm hiểu cặn kẽ. Ông thường ngợi khen và khuyến khích những điều mới mẻ, sáng tạo. Khi phát biểu chỉ đạo ông thường khái quát chỉ ra các phương hướng quan trọng để mọi người dễ hiểu và nắm bắt”, GS.TS Trần Hồng Quân hồi tưởng.

GS.TS Trần Hồng Quân kể lại chi tiết dù  rất nhỏ nhưng khiến ông vẫn nhớ: “Có một lần Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp mời Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghe một chuyên đề về giáo dục đại học quốc tế, khi đó có vị Giáo sư trình bày say sưa, “múa tay múa chân” như giảng bài trong lớp trước học trò. Trợ lý của Đại tướng ái ngại nói nhỏ với tôi. Tôi chưa biết làm thế nào bởi vị Giáo sư ấy vốn có quen diễn thuyết như thế. Nhưng Đại tướng vẫn điềm nhiên lắng nghe, rất chú ý nội dung và hỏi han chi tiết, không hề biểu hiện gì khó chịu về thái độ của diễn giả.

Một lần khác tôi đến làm việc với ông ở nhà riêng. Sau khi làm việc, ông đưa tôi ra vườn vừa đi lại vừa trao đổi. Ông dặn dò tôi hết sức chân tình về các mối quan hệ, về những điều cần quan tâm về giáo dục và đào tạo và cả về cách viết lách, phát biểu. Tôi hết sức cảm động và không bao giờ quên”.

Đối với GS.TS Trần Hồng Quân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là một thần tượng, là một người lãnh đạo mẫu mực, là một nhân cách lớn, là một người anh gần gũi thân thiết.

Là thiên tài quân sự với tên tuổi gắn liền với chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (1975), nhưng trước khi trở thành nhà quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã là nhà báo, nhà sử học, thầy giáo dạy sử và sau này khi trở thành Chủ  tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn hết lòng với sự nghiệp khuyến học-khuyến tài.

Đại tướng hết sức ưu ái các trí thức trong ngành Giáo dục và có những sự  động viên, khích lệ rất đáng trân trọng. Khi tuổi cao sức yếu, Đại tướng vẫn dành thời gian gửi thư tới Hội Khuyến học Việt Nam để căn dặn các tầng lớp trí thức và luôn tâm huyết với vấn đề học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập ở nước ta.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.