.

Tiến sĩ Đoàn Thị Ngọc Thanh: Đam mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 09:58, 30/10/2013 (GMT+7)
Cô Ngọc Thanh cùng  chồng.
Cô Ngọc Thanh cùng chồng.

Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khi mới 31 tuổi, cô Đoàn Thị Ngọc Thanh, giảng viên ngành Công nghệ sinh học đang là nữ tiến sĩ trẻ nhất của Trường Đại học Tiền Giang.

Cô Đoàn Thị Ngọc Thanh sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại ấp Mỹ Lương (Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho); cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Tiền Giang (lớp chuyên Hóa); tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh nhưng không đi làm ngay, mà chọn du học tại Trường Đại học Konkuk (Hàn Quốc).

Tháng 2-2012, cô  đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, ngành Công nghệ sinh học. Ngay sau đó, cô về nước và cùng chồng (Tiến sĩ Nguyễn Quang Sáng) công tác tại Trường Đại học Tiền Giang. Hiện tại cô là giảng viên chuyên ngành Công nghệ sinh học, Khoa Kỹ thuật nông nghiệp và Công nghệ thực phẩm của nhà trường.

Cô Ngọc Thanh không nhận mình là người giỏi, chỉ nhận mình là người ham học hỏi. Nhớ lại quãng thời gian du học, để theo kịp bạn bè, cô đã cố gắng rất nhiều bằng cách ghi lại những nội dung trọng tâm được giảng viên truyền đạt trên lớp, sau đó đến thư viện tìm tài liệu đọc cho đến khi thông suốt mới thôi.

May mắn, cô đã được tiếp cận nguồn tài liệu phong phú, được thực hành với trang thiết bị hiện đại, được làm việc trong môi trường thân thiện, tác phong công nghiệp và tiếp xúc với những giáo sư giỏi, từ đó phát huy được niềm đam mê khoa học của mình.

Chia sẻ về đam mê nghiên cứu khoa học, cô Ngọc Thanh bộc bạch: “Nghiên cứu khoa học không phải lúc nào cũng suôn sẻ, không  phải lúc nào cũng ra kết quả như mong muốn. Nghiên cứu, theo tiếng Anh là research, được hiểu vui là “search - tìm kiếm”, nếu kiếm không ra thì “re - lặp lại” cho đến khi nào ra kết quả. Những lúc kết quả đề tài bế tắc, những người nghiên cứu có thể thức hàng đêm, có thể nằm mơ về thí nghiệm của mình. Trong thời gian ở Hàn Quốc làm luận án, tôi đã ở trong tình trạng đó không ít lần…”.

Nói về những dự định tương lai của mình, cô Ngọc Thanh cho biết: “Trong tương lai gần, tôi sẽ cố gắng làm tốt công tác đào tạo sinh viên ngành Công nghệ sinh học, giúp các em tiếp cận công nghệ mới của thế giới và có thể ứng dụng nó cho ngành Nông nghiệp nước nhà.

Song song đó, tôi cũng mong được thực hiện những đề tài khoa học có thể chuyển giao kỹ thuật cho bà con những xã nghèo của tỉnh”. Nói về phương châm sống của bản thân, cô vui vẻ cho biết: “Không ngừng học hỏi từ những điều nhỏ nhặt, từ mọi người và sống tốt để có ích cho đời, cho nhiều người đang cần sự giúp đỡ!”.

Trong quá trình học tập tại Trường Đại học Konkuk, cô Ngọc Thanh có bài báo cáo khoa học tại 10 hội nghị quốc tế về công nghệ sinh học và 2 lần được nhận giải báo cáo xuất sắc. Với điểm luận án 98/100, điểm môn học 99/100 và nhiều bài báo được đăng, Trường Đại học Konkuk đã chọn cô Ngọc Thanh là sinh viên xuất sắc nhất của trường vào đợt tốt nghiệp tháng 2-2012.

Ngoài ra, cô còn nhận Giấy khen của Thành đoàn TP.  Hồ Chí Minh cho đoàn viên hoạt động xuất sắc và Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học, công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

VĨNH SƠN

.
.
.