Thứ Tư, 04/03/2015, 14:58 (GMT+7)
.

3 gương mặt học sinh giỏi cấp Quốc gia

Cùng đoạt giải III tại Kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp Quốc gia năm học 2014 - 2015 khi mới học lớp 11, 3 bạn: Trần Diễm Hương (lớp 11A3, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu), Trần Minh Hiển (lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên Tiền Giang) và Lý Nguyễn Hòa Hiệp (lớp 11 Anh, Trường THPT Chuyên Tiền Giang) còn có nhiều điểm chung là học giỏi đều tất cả các môn, sẵn sàng chia sẻ bí quyết học tập và hỗ trợ các bạn cùng học tốt, được thầy cô và bạn bè quý mến.

TRẦN DIỄM HƯƠNG (HSG CẤP QUỐC GIA MÔN TIẾNG PHÁP): Bồi đắp ước mơ du học nước Pháp

Trần Diễm Hương đến với tiếng Pháp từ năm lớp 1 tại Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho). Ngoài giờ học ở lớp, Hương còn dành nhiều thời gian cho bộ môn này qua việc thường xuyên đọc sách, luyện dịch, luyện nghe, luyện nói và nghe nhạc Pháp.

Không chỉ học giỏi tiếng Pháp, Hương còn học giỏi đều các môn, kể cả môn tiếng Anh. Hiện tại, Hương đã có bằng C Anh văn. Điểm trung bình học kỳ I (năm học 2014 - 2015) của Hương rất cao: 9,6.

Được hỏi về “bí quyết” học tốt, Diễm Hương chia sẻ: “Em chỉ học khi tâm trạng thoải mái. Em không bao giờ “ép” mình hôm nay phải học bao nhiêu, làm bao nhiêu bài tập trong ngày. Thông thường, sau giờ học ở trường, em dành thời gian nghỉ ngơi, giải trí, rồi mới bắt đầu giờ học ở nhà. Thỉnh thoảng em đi chơi với bạn bè để thư giãn”.

Giải III cấp Quốc gia là bước khởi đầu tốt để Hương thỏa mãn ước mơ được đến nước Pháp du học. Hương cho biết, ba mẹ em rất thích tiếng Pháp nên luôn ủng hộ em. Nếu điều kiện gia đình cho phép, em sẽ đến Pháp học để tiếp tục được nghiên cứu về ngôn ngữ này.

TRẦN MINH HIỂN (HSG CẤP QUỐC GIA MÔN TOÁN): Đặt việc học và giải trí ở thế cân bằng

Từ nhỏ, Trần Minh Hiển đã học giỏi Toán và thường xuyên được cử tham gia các cuộc thi liên quan đến môn Toán như: Hội thi Đình - Giải Nguyễn Hữu Huân; Giải Toán bằng máy tính cầm tay cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp khu vực...

Hiển có niềm đam mê đặc biệt môn Toán. Hầu hết thời gian Hiển đều nghĩ về những bài toán hay. Đây cũng chính là một trong những cách “giảm stress” hiệu quả - theo cách nói của Hiển.

Ở vòng thi cấp tỉnh, Hiển chỉ đạt giải Khuyến khích. Bước vào vòng 2 kỳ thi cấp tỉnh (vòng thi tuyển chọn thí sinh cho Kỳ thi HSG cấp Quốc gia), Hiển đã xuất sắc vượt qua tất cả các bạn và được chọn tham dự Kỳ thi HSG cấp Quốc gia.

Trong lớp, Hiển học tốt tất cả các môn, đặc biệt là các môn tự nhiên. Hiển cho biết: “Em luôn đặt việc học và giải trí ở thế cân bằng. Tuy thời gian học ở đội tuyển và học ở trên lớp khá nhiều, nhưng em vẫn sắp xếp thời gian thư giãn. Trước các kỳ thi cũng vậy. Có thể đây là “bí quyết” học tốt của em”.

Ngoài Toán, Hiển còn rất thích môn Tin học. Em luôn ấp ủ ước mơ trở thành một chuyên viên của lĩnh vực an ninh mạng trong tương lai.

LÝ NGUYỄN HÒA HIỆP (HSG CẤP QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH): Siêng năng tích lũy kiến thức

Hòa Hiệp đến với môn tiếng Anh từ những năm đầu bậc tiểu học. Hiệp kể: “Nhiều lần thấy anh chị học tiếng Anh, em xin học “ké”. Thấy vậy, ba mẹ quyết định cho em làm quen, không ngờ em đã đam mê nó!”.

Ngoài thời gian học và tham gia các hoạt động ở trường, hầu hết thời gian còn lại Hiệp dành cho môn tiếng Anh. Hiệp chia sẻ: “Không hiểu sao lúc nào em cũng thích đọc, học hoặc nghe tiếng Anh”. Bí quyết học tốt môn tiếng Anh của Hiệp cũng khá đơn giản: “Siêng năng tích lũy kiến thức”.

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Hiệp đoạt giải II. Ở vòng thi tuyển chọn thí sinh cho Kỳ thi HSG cấp Quốc gia, không ngoài dự đoán của thầy cô và các bạn, Hiệp đạt thứ hạng cao nhất, là động lực để Hiệp tiếp tục thử thách với tiếng Anh, tập trung cho kỳ thi HSG cấp Quốc gia với 2 mục tiêu: “Chinh phục được thử thách mới và xem sức mình đến đâu”. Giải III là kết quả chuỗi ngày cố gắng của Hiệp.

MINH CHÂU

.
.
.