Thứ Tư, 27/05/2015, 10:40 (GMT+7)
.

Tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa các thí sinh (TS) sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công tác chuẩn bị đang được các trường, phụ huynh và TS “chạy đua với thời gian” để có thể đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi chung quan trọng...

TẬP TRUNG ÔN TẬP

Hiện tại, hầu hết các trường đang bước vào giai đoạn ôn tập “nước rút” nhằm hệ thống lại kiến thức và ôn tập nâng cao, giúp TS có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi THPT Quốc gia đầu tiên. Sau khi TS đăng ký các môn thi tự chọn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý), tùy theo yêu cầu, nguyện vọng của từng TS, nhà trường sẽ tổ chức ôn tập cho các em.

Trường THPT Tân Phước có 175 TS (không kể TS tự do), trong đó có 54 TS chỉ thi Tốt nghiệp THPT, 121 TS thi Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh. Theo yêu cầu của phụ huynh và TS, trường đã tổ chức ôn thi tất cả các môn cho các em, trong đó 3 môn (Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ) được trường tổ chức ôn theo lớp “truyền thống” (là lớp học bình thường, theo danh sách lớp 12 hiện tại); các môn còn lại thì xếp lớp theo nhu cầu ôn tập của từng TS.

Cụ thể, trường đã tổ chức 2 lớp  Lý, 2 lớp Hóa, 2 lớp Sinh, 2 lớp Địa lý và 1 lớp Lịch sử. Tùy theo mức độ quan trọng của từng môn mà trường bố trí số tiết tương ứng: Môn Toán 6 tiết/tuần, Ngữ văn 5 tiết/tuần và các môn còn lại 4 tiết/tuần.

Thầy Huỳnh Tấn Trãi, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong thời điểm này, công tác ôn tập đang được nhà trường hết sức quan tâm, đặc biệt là các môn thi Tốt nghiệp THPT. Thời gian còn không nhiều, các em lại ít có điều kiện và khả năng theo học các lớp luyện thi bên ngoài nên tất cả đều tùy thuộc vào nhà trường. Vì vậy nhà trường hết sức cố gắng để các em có một môi trường ôn tập thật tốt và đúng nguyện vọng các em.

Anh Trần Thanh Nguyên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nhằm hỗ trợ các TS trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi”- là chương trình trọng tâm của Đoàn trong dịp hè năm nay.

Dự kiến chương trình sẽ có khoảng 530 thanh niên tình nguyện (trong đó có 340 sinh viên Trường Đại học Tiền Giang, 170 đoàn viên và thanh niên các địa phương được bố trí các điểm thi).

Nhiệm vụ của các thanh niên tình nguyện là sẽ tiến hành khảo sát các địa điểm ăn, nghỉ; hướng dẫn phụ huynh và TS đường đi; đưa đón TS; hướng dẫn TS đến chỗ trọ miễn phí; tổ chức đội hình hỗ trợ duy trì trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi...
 

Tương tự, Trường THPT Cái Bè cũng đang tập trung tổ chức ôn tập cho các em nhằm giúp các em có một môi trường ôn tập thật tốt để có thể tự tin bước vào kỳ thi quan trọng. Trường có 585 TS (không kể TS tự do), trong đó có 18 TS chỉ thi Tốt nghiệp THPT.

Theo đăng ký của các em, trường đã tổ chức 13 lớp Ngữ văn, 10 lớp Toán, 4 lớp Lý, 4 lớp Hóa, 2 lớp Sinh, 1 lớp Sử và 1 lớp Địa. Với 6 tiết Toán/tuần và 4 tiết/tuần đối với các môn còn lại, trường đã đáp ứng được nhu cầu ôn tập của hầu hết các TS.

Theo cô Nguyễn Thị Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, công tác chuẩn bị kiến thức cho các em đã được trường tiến hành từ đầu học kỳ II.

Tuy nhiên, giờ là thời điểm quan trọng nên trường sẽ cố gắng hết sức giúp các em ôn tập một cách hiệu quả nhất, đặc biệt là đối với các môn thi Tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh việc tổ chức ôn tập theo nguyện vọng học sinh, một số trường còn đặc biệt chú trọng đến công tác ôn thi Tốt nghiệp THPT, nhất là đối với các học sinh học chưa tốt. Trường THPT Trương Định ngoài việc thực hiện ôn tập theo yêu cầu của TS, còn tổ chức 1 lớp ôn tập cho các học sinh “có nguy cơ rớt tốt nghiệp”.

Những em này sẽ được trường bố trí ôn tập 12 tiết/tuần 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ. Với sự giúp đỡ của giáo viên, các em sẽ được hệ thống lại những kiến thức căn bản, cần thiết cho bài thi, nhằm giúp các em có thể đạt được những yêu cầu cơ bản của một bài thi Tốt nghiệp THPT.

CHUẨN BỊ “ĐƯỜNG ĐI NƯỚC BƯỚC”

Vì chưa biết sẽ phải dự thi ở điểm nào nên việc đưa TS đi thi, bố trí chỗ ăn, nghỉ cho TS là điều khiến phụ huynh và các trường lo lắng nhất. Vì thế, ngay từ đầu, một số trường đã lên sẵn kế hoạch nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các em đi thi.

Cụ thể, các trường đã tổ chức họp phụ huynh để bàn kế hoạch đưa đón các em. Theo thông tin ban đầu, phương án được hầu hết phụ huynh lựa chọn là phụ huynh sẽ tự đưa đón TS đến các điểm thi, trường sẽ cử giáo viên hỗ trợ các em tại các huyện, nơi bố trí các điểm thi.

Chẳng hạn như Trường THPT Tân Phước tuy chỉ có hơn 180 TS, nhưng theo dự kiến các em có thể được bố trí ở tất cả các điểm thi (nếu theo danh sách A, B, C...). Vì thế, trường không thể tổ chức đưa đón các em mà thống nhất với phụ huynh sẽ hỗ trợ các em qua “đường dây nóng”.

Cụ thể, nhà trường dự kiến sẽ bố trí một số giáo viên tại các huyện, nơi có TS của trường dự thi để hỗ trợ các em khi cần thiết. Nếu có việc cần tham khảo ý kiến hoặc cần hỗ trợ thì phụ huynh và TS có thể điện thoại về trường hoặc các giáo viên này.

Tại Trường THPT Cái Bè, phụ huynh cũng thống nhất sẽ tự đưa các em đi thi. Nhà trường sẽ hỗ trợ phụ huynh và TS bằng cách bố trí giáo viên của trường quanh các điểm thi để giúp đỡ các em khi có yêu cầu.

Cô Nguyễn Thị Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ giờ cho đến lúc biết cụ thể các em sẽ được bố trí thi ở điểm nào, nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu để có phương án hỗ trợ tốt nhất cho các em. Nếu được, trường sẽ cố gắng tổ chức đưa các em có hoàn cảnh khó khăn đi thi.

Ngoài ra, trường tổ chức trao 26 suất hỗ trợ cho các học sinh vượt khó học tốt để các em có điều kiện đi thi (trong đó 4 suất trị giá 2 triệu đồng/suất; 18 suất trị giá 1 triệu đồng/suất và 4 suất trị giá 500.000 đồng/suất); số tiền được trích từ quỹ cha mẹ học sinh và cựu học sinh nhà trường. Đây cũng là hoạt động truyền thống được nhà trường thực hiện hàng năm với mục đích hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tốt có điều kiện đi thi.

Hiện tại, một số trường đã cử giáo viên đến các điểm thi khảo sát, thăm dò “đường đi nước bước” để có thể hướng dẫn phụ huynh khi cần thiết. Điều khó khăn nhất của các trường chính là không biết chính xác học sinh của mình sẽ được bố trí ở điểm thi nào để có kế hoạch cụ thể.

MINH CHÂU

.
.
.