Thứ Tư, 10/06/2015, 11:57 (GMT+7)
.
Ông Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, Phó Trưởng Ban Thường trực, BCĐ cấp tỉnh, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015

Sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đã và đang được ráo riết tiến hành. Ông Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, Phó Trưởng Ban Thường trực, BCĐ cấp tỉnh, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 cho biết:

Đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 (cụm tỉnh và liên tỉnh) cơ bản đạt được những yêu cầu đã đề ra. UBND tỉnh Tiền Giang đã ra Quyết định thành lập BCĐ thi THPT cấp tỉnh năm 2015. 

BCĐ đã tổ chức họp và ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Trưởng BCĐ đã ký ban hành Kế hoạch tổ chức kỳ thi. Theo đó, đã đề ra các phương án tổ chức kỳ thi (cả cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh) như:

Việc sao in, vận chuyển đề thi; tổ chức các điểm thi; cơ sở vật chất, phương tiện; nhân lực tổ chức coi thi; công tác chấm thi; công tác hỗ trợ kỳ thi (an toàn giao thông (ATGT), an ninh trật tự (ANTT), chăm sóc sức khỏe thí sinh (TS) và nơi ăn, chỗ ở cho TS…).

Cụ thể, đã khảo sát và bố trí các điểm thi như sau: Cụm thi tỉnh có 5 điểm thi đặt tại huyện Cái Bè, TX. Cai Lậy, TX. Gò Công và TP. Mỹ Tho (với 1.272 TS). Cụm liên tỉnh có 31 điểm thi đặt tại các huyện Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Tây, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và huyện Châu Thành, TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre), có 22.867 TS, với 861 phòng thi, trong đó có 5 điểm thi đặt tại tỉnh Bến Tre với 140 phòng thi (3.360 TS).

Về nhân sự cho các việc liên quan như: Coi thi, chấm thi, bảo đảm an ninh trật tự, chăm sóc sức khỏe...  suốt kỳ thi cũng đã được dự kiến cụ thể.

* PV: Về phía Trường Đại học Tiền Giang (chủ trì cụm thi liên tỉnh), công tác chuẩn bị được tiến hành như thế nào, thưa ông?

* Ông Võ Ngọc Hà: Tháng 4-2015, Trường Đại học Tiền Giang ban hành Kế hoạch tổ chức thi THPT Quốc gia của trường và ra Quyết định thành lập các nhóm khảo sát điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác tổ chức kỳ thi. Nhóm đã tổ chức khảo sát các cơ sở giáo dục tại TP. Mỹ Tho và các huyện lân cận (tỉnh Tiền Giang); TP. Bến Tre và huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre).

Qua kết quả khảo sát kết hợp số lượng TS đăng ký dự thi, nhà trường cân nhắc lựa chọn các điểm thi phù hợp. Trường cũng đã ra Quyết định thành lập Hội đồng thi và các ban trực thuộc. Các mặt công tác khác chuẩn bị cho kỳ thi như: Chỉnh sửa dữ liệu TS, đánh số báo danh, xếp phòng thi, tài liệu tập huấn công tác coi thi, chấm thi, các vật dụng, văn phòng phẩm… sẽ tiếp tục thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ và yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

* PV: Đối với các đơn vị phối hợp (đặc biệt là phía tỉnh Bến Tre) đã và sẽ làm gì để kỳ thi diễn ra tốt đẹp, thưa ông?

* Ông Võ Ngọc Hà: Trường Đại học Tiền Giang đã và sẽ tiếp tục phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh như: Công an tỉnh, Điện lực, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố có điểm thi. Các cơ quan, đơn vị này sẽ tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình mà hỗ trợ để công tác tổ chức thi được tốt nhất.

Cụ thể: Phía Công an tỉnh sẽ đảm bảo các vấn đề liên quan đến an toàn cho kỳ thi (ANTT, an toàn xã hội, ATGT, phòng, chống cháy nổ; công tác bảo vệ và khắc phục các sự cố về thiên tai trên địa bàn tỉnh trong thời gian trước, trong và sau kỳ thi; bố trí cán bộ, chiến sĩ tham gia lực lượng bảo vệ, đảm bảo an toàn tại các khu vực thi, in sao đề thi, quản lý đề thi, bài thi, chấm thi...).

Điện lực sẽ chịu trách nhiệm ổn định điện phục vụ cho cả kỳ thi (trong công tác in sao đề thi, coi thi và chấm thi; bảo đảm các điều kiện về điện, nước, thông tin liên lạc... trên địa bàn tỉnh và các địa điểm thi trong những ngày diễn ra kỳ thi).

Sở Y tế có phương án bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe phục vụ cán bộ, giáo viên tham gia coi thi và các thí sinh; đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, xử lý kịp thời các trường hợp ốm đau, tai nạn bất thường tại các điểm thi, các khu vực diễn ra kỳ thi…).

Sở Giao thông - Vận tải tổ chức tốt việc phân luồng, tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các nút giao thông, những điểm xung yếu; tăng c­ường các phương tiện giao thông phục vụ kịp thời trong thời gian tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành có phương án ưu tiên phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, giáo viên, giảng viên làm công tác thi và các TS đi thi trên các tuyến giao thông trong thời gian trước, trong và sau kỳ thi…

Sở GD-ĐT Tiền Giang, Sở GD-ĐT Bến Tre và Trường Đại học Tài nguyên & Môi Trường (TP. Hồ Chí Minh) sẽ hỗ trợ Trường Đại học Tiền Giang về nhân lực tham gia Ban lãnh đạo Hội đồng thi, cán bộ coi thi, chấm thi, cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi….

Phía tỉnh Bến Tre cũng đã thống nhất hỗ trợ Trường Đại học Tiền Giang về công tác bảo vệ điểm thi, đề thi, bài thi; công tác y tế và coi thi…

* PV: Ông có lời khuyên gì dành cho các thí sinh trong kỳ thi năm nay, thưa ông

* Ông Võ Ngọc Hà: TS tập trung ôn tập để chuẩn bị thật tốt kiến thức cho kỳ thi. Nên tìm hiểu trước về điểm thi của mình để tránh chậm trễ giờ thi (các em có thể truy cập vào website của Trường Đại học Tiền Giang (http://www.tgu.edu.vn) để xem thông tin hướng dẫn vị trí điểm thi).

Ngoài ra, các TS cũng cần tham dự đầy đủ buổi sinh hoạt quy chế thi; đầu mỗi buổi thi phải tập trung nghe và làm theo đúng hướng dẫn của cán bộ coi thi để không bị sai sót; bình tĩnh, nghiêm túc, đọc thật kỹ đề trước khi làm bài thi; giữ gìn sức khỏe thật tốt ngay từ bây giờ…

* PV: Xin cảm ơn ông!

MINH CHÂU (thực hiện)

.
.
.