Thứ Năm, 27/08/2015, 07:45 (GMT+7)
.

Nguyễn Đoàn Hữu Hòa: Cậu học trò đoạt nhiều giải thưởng

Vừa trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Đoàn Hữu Hòa (học lớp 9, Trường THCS Phú Thạnh, TP. Mỹ Tho) lãnh rất nhiều giải thưởng từ các cuộc thi, hội thi do tỉnh, Trung ương tổ chức hàng năm.

Hoàn cảnh gia đình em cũng nằm trong diện khó khăn, mẹ đi làm xa nhà kiếm tiền thêm để trang trải cuộc sống gia đình, phụ giúp chồng trên con đường mưu sinh, lo cho các con ăn học.

Với hơn 2 công đất vừa làm rẫy, làm vườn, anh Đoàn (cha của Hòa) hàng ngày mải miết vun trồng tạo thu nhập cho gia đình, công việc nhà do bà nội Hòa chăm lo.

Với hoàn cảnh như thế không làm em nản lòng, mà trái lại em xem đây là động lực để vươn lên trong học tập, trước mắt hầu đền đáp công lao của cha mẹ đã không quản ngại gian nan kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Say mê môn Vật lý và Vẽ, chính 2 môn học này là nền tảng thôi thúc em có những sáng tạo sau các bài học lý thuyết trên lớp và do từ nhỏ em đã tiếp xúc với nghề nông - nghề đã nuôi sống cả gia đình em, cộng với niềm đam mê khám phá, sáng tạo, em đã chế tạo rất nhiều mô hình, sản phẩm ứng dụng vào cuộc sống gia đình.

Năm nay, hưởng ứng phát động của nhà trường kêu gọi các em học sinh tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh, sau nhiều đêm trăn trở, chứng kiến sự phá hoại của loài chuột khiến lòng em xót xa, cộng với niềm đam mê sáng tạo, em nói lên suy nghĩ của mình và nhờ cha hỗ trợ một số khâu mà khả năng em tự làm không được để phát minh ra sản phẩm “Dùng hỗn hợp khí để đuổi và diệt chuột”.

Theo em, chuột là loài gặm nhấm có đặc tính đào hang để cư trú và sinh sản, chúng phá hại mùa màng, các công trình thủy lợi, công trình chuồng trại… gây ra những tổn hại rất lớn. Trong dân gian có rất nhiều phương pháp bắt chuột nhưng có nhiều phương pháp gây tác hại về môi trường và sức khỏe con người, nhưng kết quả đạt được chỉ bắt được chuột trưởng thành, sau thời gian ngắn chuột lại tái đàn.

Từ thực tế đó, em đã tận dụng những dụng cụ có sẵn trong đời sống hàng ngày và ứng dụng một vài phản ứng hóa học để đuổi, bắt chuột, ngăn chặn một thời gian dài việc tái đàn của loài gặm nhấm này bằng phương pháp xông hơi rất hiệu quả, dễ làm nhất và rất thành công.

Qua nhiều lần thất bại, không nản chí, em tiếp tục cùng cha (cộng thêm góp ý của các thầy cô ở trường) mày mò chỉnh sửa, thêm thắt và cuối cùng sản phẩm đạt kết quả như mong muốn.

Sản phẩm “Dùng hỗn hợp khí để đuổi và diệt chuột” gồm các phần chính như: Bình chính chứa khí nén hỗn hợp khí CO2 (cacbondioxit) và C2H2 (axetylen); bình phụ (1) chứa đá khô và nước (khí CO2); bình phụ (2) chứa đất  đèn và nước (khí C2H2); dụng cụ bắt chuột; lấp các miệng hang.

Ngoài sản phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi lần này, em còn là tác giả của nhiều giải thưởng khác: Giải Nhất và giải Ba Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh năm 2013 và 2014; 5 giải cấp Quốc gia (giải Khuyến khích năm 2013; Giải khuyến khích lĩnh vực điện - cơ khí và giải Khuyến khích chung cuộc ở Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật học sinh trung học toàn quốc khu vực phía Nam năm 2014; Giải Nhất lĩnh vực điện - cơ khí và giải Nhì toàn cuộc trong Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật học sinh trung học phía Nam năm 2015). Ngoài ra, em còn là học sinh khá, giỏi trong nhiều năm ở bậc tiểu học và THCS.

Với niềm đam mê sáng tạo, năm nào em cũng tạo ra sản phẩm để dự thi và sản phẩm của em đều đạt giải thưởng từ cấp tỉnh đến toàn quốc. Mong rằng, với niềm đam mê ấy sẽ là hành trang thôi thúc em vững bước trên con đường học vấn và sau này sẽ trở thành kỹ sư tương lai, đem niềm đam mê sáng chế ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ thiết thực cho đời sống.

DƯƠNG THỊNH

.
.
.