Thứ Tư, 30/09/2015, 09:59 (GMT+7)
.

Khu phố 5: Hiệu quả bước đầu từ mô hình "cộng đồng học tập"

Thời gian qua, Chi hội Khuyến học khu phố 5 (phường 1, TP. Mỹ Tho) đã tích cực tuyên truyền, vận động kinh phí để tổ chức phát thưởng, hỗ trợ chi phí học tập, cấp học bổng… cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng mô hình “cộng đồng học tập”.

HỖ TRỢ HỌC TẬP

Em Lê Đăng Khoa (lớp 7, Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho) không giấu được niềm vui khi được nhận học bổng của Chi hội Khuyến học khu phố 5. Em chia sẻ: “Mỗi khi nhận được phần thưởng em rất vui, hãnh diện với bạn bè trong khu phố. Các bạn cũng vậy. Vì lẽ đó, năm nào em cũng cố gắng học tốt để được chi hội phát thưởng”.

Khoa còn cho biết thêm: “Với phần thưởng này (gồm 15 quyển tập và 100 ngàn đồng) em có thể yên tâm về khoản sách vở trước khi bước vào năm học mới. Còn khoản học bổng 1 triệu đồng, em sẽ đưa hết cho mẹ để lo trang trải các sinh hoạt cần thiết trong gia đình”.

Chị Lê Thị Mỹ Hằng rất vui vì cháu Lê Đăng Khoa nhận được  học bổng để tiếp tục đến trường.
Chị Lê Thị Mỹ Hằng rất vui vì cháu Lê Đăng Khoa nhận được học bổng để tiếp tục đến trường.

Chị Lê Thị Mỹ Hằng (mẹ Lê Đăng Khoa) tâm sự: “Từ lúc Khoa còn rất nhỏ, chỉ có 2 mẹ con nương tựa nhau mà sống. Tôi bán trái cây ngoài chợ, thu nhập bấp bênh. 2 mẹ con không có được một mái nhà riêng, mà sống chung trong nhà mẹ chỉ vài chục m2 với 10 nhân khẩu.

Nói chung, khó khăn chồng chất nhưng tôi vẫn cố gắng cho con đi học nhờ sự động viên, giải thích, giúp đỡ tận tình của Chi hội Khuyến học khu phố. Mấy năm gần đây, năm nào Khoa cũng nhận được sự hỗ trợ nên tôi khỏi phải lo tiền mua tập sách và một số khoản phí khác”.

Anh em Võ Quang Thông và Võ Quang Thái (lớp 65, Trường THCS Xuân Diệu) năm nào cũng nhận được phần thưởng của khu phố, của trường. Gia đình của Thông và Thái thuộc diện cận nghèo, cha chạy “Honda ôm”, mẹ bán bánh mì thu nhập khá bấp bênh nên việc lo cho 3 anh em Thông đến trường là điều không dễ…”.

DUY TRÌ VÀ NHÂN RỘNG

Bà Huỳnh Kim Hoa, Bí thư Chi bộ khu phố 5 chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, cấp ủy, Ban Chủ nhiệm và Chi hội Khuyến học khu phố chung một quyết tâm không để việc học của các em bị gián đoạn, giúp các em đến trường bằng mọi giá.

Ông Quách Phùng Hình, Trưởng Khu phố kiêm Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học khu phố 5 cho biết: “Chúng tôi luôn theo dõi sát việc học của các em trong khu phố. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hay do ham chơi mà bỏ học, chúng tôi sẽ đến vận động và tìm cách trợ giúp để các em tiếp tục được đi học.

Từ nhiều năm nay, Chi bộ, Ban Chủ nhiệm, Chi hội Khuyến học khu phố 5 làm nòng cốt trong công tác khuyến học - khuyến tài, tích cực giải thích lợi ích của việc học tập, vận động mỗi hộ dân trong khu phố đóng góp quỹ Khuyến học của khu phố 20 ngàn đồng/năm.

Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ và Chi hội Khuyến học còn phối hợp thực hiện phong trào “Nuôi heo đất” để hỗ trợ trẻ đến trường”. Mỗi hộ đăng ký tham gia sẽ được tặng 1 con heo đất. Vào đầu năm học tiến hành “đập heo” để tổ chức lễ tuyên dương - khen thưởng học sinh giỏi (mỗi phần thưởng từ 10 - 20 quyển tập và từ 100.000 - 400.000 đồng tiền mặt), trợ cấp học bổng, dụng cụ học tập hoặc cho mượn vốn không tính lãi để làm ăn nếu hộ khó khăn có nhu cầu…

Bà Huỳnh Kim Hoa, Bí thư Chi bộ khu phố 5 cho biết: Kết quả bước đầu thực hiện mô hình “cộng đồng học tập” còn rất khiêm tốn về nguồn kinh phí vận động được nhưng hiệu quả mang lại không nhỏ, nhiều em đã được trở lại lớp và có ý thức vươn lên trong học tập. Bà tin rằng sẽ có nhiều nhà hảo tâm tích cực ủng hộ mô hình này vì tương lai con em chúng ta.

MINH CHÂU

.
.
.