Thứ Tư, 16/09/2015, 12:37 (GMT+7)
.

Sinh viên Biện Trần Thành Long: Tấm gương vượt khó

Mang trong mình căn bệnh Thalassemia, vậy mà sinh viên Biện Trần Thành Long (Lớp Đại học Ngữ văn 14, khoa Sư phạm, Trường Đại học Tiền Giang) vẫn luôn lạc quan trong cuộc sống và học tập, với tâm niệm “khi không cầm được viết, không nhìn thấy chữ mới thôi học!”.

Thành Long sinh trưởng trong một gia đình có 4 thành viên ở ấp 5, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho. Kinh tế gia đình em phụ thuộc vào nguồn thu nhập làm phụ hồ của cha và nghề thợ may của mẹ chẳng là bao, nhưng không hề mặc cảm, trái lại Long và em trai luôn cố gắng học tốt để sau này giúp đỡ gia đình thoát cảnh nghèo.

 

Chú Biện Văn Thanh - cha Long cho biết: “Long bị bệnh Thalassemia - là một bệnh thiếu máu do tan máu có tính chất di truyền, gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến các cơ quan khác trong cơ thể. Hễ va chạm nhẹ là tay chân Long bị bầm tím, nếu chảy máu thì sẽ không cầm được. Long thường xuyên đi Bệnh viện Truyền Máu - Huyết học TP. Hồ Chí Minh để điều trị...”. Thím Trần Thị Thúy - mẹ Long cho biết thêm: “Mỗi khi Long trở bệnh, nhìn thấy con đau đớn, oằn oại tôi như đứt từng khúc ruột…”.

Hơn 20 năm qua, Long sống chung với căn bệnh quái ác, làm ngất xỉu liên miên nhưng em vẫn bám lớp, học lực ngày càng tiến bộ. Em chia sẻ: “Mặc dù gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng em nguyện cố gắng học tốt như chính bản thân đang cố gắng chống chọi với căn bệnh Thalassemia vậy. Bác sĩ bảo em sẽ phải sống cùng căn bệnh rất lâu dài, vì thế sẽ còn gặp rất nhiều gian nan”.

Nói xong,  Long đưa tay chỉ vào chân và cho biết: “Bữa trước, em chẳng may va chạm nhẹ với bàn học nên giờ còn bầm đen, may mà không bị chảy máu”. Nói đến đây, Long nở nụ cười thật tươi. Dường như mọi đau đớn do bệnh tật, mọi nỗi lo toan đã biến mất, chỉ thấy đôi mắt Long thật sáng, thật trong, ẩn chứa niềm tin và nghị lực sống lớn lao.

Thời gian qua, cha mẹ Long chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để lo chữa bệnh cho con. Đối với những gia đình nông dân thì mấy chục triệu đồng đã là quá lớn, bởi thế khi nói về ước mơ của mình, Long cho biết: “Mẹ em nói, con ráng học tốt để sau này lo cho bản thân mình. Vì thế, em sẽ cố gắng học tốt để có một nghề nghiệp ổn định cho cha mẹ yên lòng”.

Cô Bùi Thị Kim Ngân, Bí thư Đoàn khoa Sư phạm tâm sự: “Mặc dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, nhiều lúc đau đớn, mệt nhọc nhưng Long chưa bao giờ thể hiện ra bên ngoài. Em luôn chứng tỏ mình là người có nghị lực, lạc quan, hòa đồng với bạn bè, tham gia đầy đủ các hoạt động của trường, của lớp. Em là một trong những tấm gương sáng về nghị lực để sinh viên khoa Sư phạm học tập”.

VĨNH SƠN

.
.
.