Thứ Tư, 07/10/2015, 15:49 (GMT+7)
.

Thư viện Container: Góp phần nâng cao thói quen đọc sách

Tháng 1-2015, giáo viên và học sinh Trường THCS Long Bình Điền (huyện Chợ Gạo) vui mừng đón nhận “món quà” khá lớn: Một thư viện với hơn 1.000 đầu sách được bố trí khá khoa học trên các kệ sách và 6 máy tính xách tay kết nối Internet…

Tất cả được đặt trong một container có bố trí máy lạnh và bàn ghế. Đây là thư viện container đầu tiên tại Tiền Giang do The Darius Foundation (Quỹ Dariu) phối hợp Công ty TNHH Maersk Việt Nam đồng tài trợ cho Trường THCS Long Bình Điền.

Bên trong thư viện Trường THCS Long Bình Điền.
Bên trong thư viện Trường THCS Long Bình Điền.

Bà Huỳnh Thị Phượng, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Long Bình Điền đánh giá: “Hơn 1.000 đầu sách tham khảo tại thư viện container là một tài sản quý đối với giáo viên và học sinh của trường. Bởi sách được trang bị tại thư viện không chỉ là sách truyện thông thường, mà là những tư liệu hay, quý ở nhiều lĩnh vực, hỗ trợ việc học tập, nghiên cứu của giáo viên và học sinh”.

Đến tháng 10-2015, một lần nữa niềm vui lại đến với các giáo viên và học sinh Trường THCS Võ Văn Chỉnh (huyện Gò Công Đông). Cũng là một thư viện container với máy lạnh, bàn, ghế, hơn 1.000 đầu sách, một số máy tính xách tay… Thư viện này còn trang bị thêm một số máy tính để các em có thể mượn về nhà sử dụng.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi (học sinh lớp 9 chất lượng cao) của trường chia sẻ: “Khi biết trong sân trường sẽ được trang bị thêm một thư viện với nhiều sách và máy tính được kết nối Internet, chúng em rất vui. Hy vọng từ thư viện này, chúng em sẽ tiếp cận được với các loại sách quý, giúp việc học tập của chúng em được tốt hơn”.

Thư viện container là một dạng thư viện mới, có nhiều điểm khác biệt so với thư viện truyền thống. Thư viện được xây dựng trên cơ sở hoán cải một container cũ nên không gian khá gọn. Đặc biệt nhất của thư viện này là các máy tính xách tay kết nối Internet - một trong những “công cụ” hiệu quả giúp học sinh, giáo viên tìm kiếm và tiếp cận với các nguồn thông tin cần thiết. Đây cũng chính là một trong những ưu điểm của thư viện container so với thư viện truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc quỹ Dariu cho biết: “Thư viện container được xây dựng với mục đích tạo không gian, môi trường tiện nghi, hiện đại nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh hình thành thói quen đọc sách, giúp các em tiếp thu kiến thức áp dụng vào việc học và cuộc sống. Dự kiến, trong thời gian tới, ngoài các loại sách truyền thống, chúng tôi sẽ thực hiện một loạt sách điện tử để phục vụ nhu cầu đọc và tìm tài liệu của các em. Các loại sách này sẽ được đưa vào các máy tính để các em có thể tìm đọc dễ dàng hơn”.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá cao mô hình thư viện này. Bà chia sẻ: “Trước nay, ngành luôn chú trọng và khuyến khích việc đọc sách và tiếp cận công nghệ thông tin của học sinh. Vì vậy, việc hình thành một thư viện với sách, máy tính có kết nối Internet là một điều đáng khuyến khích. Tôi mong rằng, việc đưa thư viện vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách, xây dựng thói quen tự học hỏi nâng cao kiến thức, đặc biệt là nâng cao kỹ năng tiếp cận và cập nhật thông tin cho các em học sinh nhà trường”.

Điều mà Ban Giám hiệu các trường được trang bị thư viện container trăn trở chính là công tác quản lý việc tiếp cận thông tin của các em. Về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Phượng, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Long Bình Điền chia sẻ: “Ngay từ khi đón nhận thư viện container, tôi đã nhận thấy đây là một mô hình hiệu quả, nhưng khi quản lý thì cần phải hết sức chú ý. Các em là học sinh bậc THCS nên việc học tập, đọc tài liệu lúc nào cũng phải được sự giám sát của giáo viên phụ trách để tránh việc các em sử dụng máy chơi game hoặc tiếp cận các nguồn tài liệu chưa được kiểm chứng…”.

MINH CHÂU

.
.
.