Thứ Hai, 16/11/2015, 13:46 (GMT+7)
.

Sẽ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở các khu, cụm công nghiệp

Toàn tỉnh hiện có gần 260 nhóm trẻ được cấp phép hoạt động, trong đó chỉ có khoảng 90 nhóm trẻ công lập, còn lại là nhóm trẻ tư thục (chưa kể những nhóm trẻ tư thục hoạt động âm thầm, chưa xin phép). Hiện nhu cầu gửi trẻ rất lớn, ở các khu, cụm  công nghiệp lại càng lớn hơn. 
Đại diện Hội LHPN tỉnh, Sở GD-ĐT và Ban Quản lý khu công nghiệp  tỉnh thảo luận nhăm tìm giải pháp tối ưu  trong việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở các  khu, cụm công nghiệp”.
Đại diện Hội LHPN tỉnh, Sở GD-ĐT và Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh thảo luận nhăm tìm giải pháp tối ưu trong việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở các khu, cụm công nghiệp”.

 NHU CẦU GỬI TRẺ RẤT LỚN

Điều bức xúc của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) nhiều năm qua là không có người trông con khi hết thời gian nghỉ hậu sản. Bởi vì, theo Luật Lao động hiện hành, thời gian nghỉ hậu sản của nữ CNVC-LĐ là 6 tháng. Sản phụ nếu có nhu cầu thì có thể nghỉ thêm 1 tháng ngoài chế độ mà không được hưởng lương và phải được sự đồng ý của đơn vị sử dụng lao động. 
 
Trong khi đó, hiện nay ở tỉnh ta chỉ có Trường Mầm non Bông Sen là có nhận giữ trẻ đủ 17 tháng trở lên vào thời điểm khai giảng năm học, nhưng đâu phải bé nào cũng vào được, mà phải là con cán bộ, viên chức và số lượng nhận trẻ cũng hết sức hạn chế. Đa số các nhà trẻ khác chỉ nhận giữ trẻ từ 24 tháng trở lên và cũng không một nhóm trẻ gia đình nào nhận giữ trẻ 4 - 5 tháng cả. 
 
Các cặp vợ chồng trẻ khi sinh con, nếu có “nội, ngoại” giúp trông cháu thì như “trúng số độc đắc”. Còn những người không có cha mẹ giúp thì phải thuê người giữ. Việc tìm vú nuôi cho con cũng không dễ dàng chút nào, bởi rất khó tìm được người đáng tin cậy, nếu tìm được thì CNVC-LĐ khó mà kham nổi thù lao cho vú nuôi. Hiện mức thu nhập bình quân của CNVC-LĐ tại tỉnh ta chỉ khoảng 4 triệu đồng, trong khi tiền thuê 1 người giữ con cho mình giá thấp nhất là 2 triệu đồng.
 
LỐI MỞ CHO NỮ CÔNG NHÂN NUÔI CON NHỎ
 
Hội LHPN tỉnh, Sở GD-ĐT và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh vừa thống nhất phối hợp triển khai thực hiện thí điểm Đề án “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu, cụm công nghiệp đến năm 2020”. Đây thật sự là tin vui cho những công nhân đang nuôi con nhỏ.
 
Theo bà Đặng Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mục tiêu của đề án nhằm góp phần hỗ trợ nữ công nhân có con dưới 36 tháng tuổi chăm sóc trẻ, giúp các chị yên tâm lao động sản xuất. Phấn đấu đến năm 2020, tại mỗi khu, cụm công nghiệp sẽ thành lập từ 8 - 10 nhóm trẻ độc lập tư thục; 80% cán bộ, giáo viên, bảo mẫu của các nhóm trẻ tư thục tại địa bàn dự án được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng chăm sóc trẻ và được giáo dục đạo đức nghề nghiệp; 70% trẻ dưới 36 tháng tuổi tại địa bàn triển khai đề án được gửi tại các nhóm trẻ được quản lý và đảm bảo chất lượng; 95% bà mẹ tại khu, cụm công nghiệp được truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc trẻ thơ.
 
Trong giai đoạn đầu thực hiện đề án sẽ khảo sát nhu cầu gửi trẻ của công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Mỹ Tho và huyện Châu Thành. Bước đầu sẽ chọn nhóm trẻ của Công ty TNHH sản xuất, chế biến nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (Khu công nghiệp Mỹ Tho) làm điểm. Đề án sẽ hỗ trợ công ty này hoàn tất thủ tục thành lập nhóm trẻ và cấp phép hoạt động; đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên, bảo mẫu và chủ nhóm trẻ.
 
Ngoài nhóm trẻ này, đề án sẽ hỗ trợ thành lập 1 - 2 nhóm trẻ khác tại mỗi khu, cụm công nghiệp. Trên cơ sở rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động của các nhóm trẻ được thành lập ở giai đoạn đầu, từ năm 2017 đến năm 2020 đề án sẽ tiếp tục hỗ trợ để tăng thêm 6 - 7 nhóm trẻ tại mỗi khu, cụm công nghiệp.
 
THỦY HÀ
.
.
.