Thứ Bảy, 21/05/2016, 06:24 (GMT+7)
.

Đoạt giải Nhất UPU 45 với việc hóa thân thành cậu bé Syria chết đuối

Ngày 20-5, tại Trường Trung học cơ sở Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 năm 2016. Đây là lần thứ 27 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho em Nguyễn Thị Thu Trang. Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN
Ban tổ chức trao giải Nhất cho em Nguyễn Thị Thu Trang. Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 45 với chủ đề “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi” (Write a letter to your 45-year-old self), được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2015-2/2016. Ban Tổ chức đã nhận được 956.382 bài dự thi của đến từ các em học sinh trên cả nước.

Sau năm vòng chấm, Ban tổ chức đã lựa chọn được 100 bức thư xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo từ hơn 900.000 bức thư do các em học sinh trên toàn quốc gửi về dự thi. Kết quả cuối cùng, Hội đồng chấm thi đã quyết định trao một giải Nhất, ba giải Nhì, năm giải Ba, 30 giải Khuyến khích cùng 61 giải Cây bút triển vọng.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, người đã "hóa thân" thành cậu bé Aylan Kurdi để viết thư cho chính cậu khi 45 tuổi.

Aylan Kurdi là cậu bé người Syria đã chết trên bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, trong bức ảnh gây chấn động cả thế giới về bi kịch của chiến tranh, xung đột và tình trạng tị nạn trái phép vào châu Âu hồi năm ngoái.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, qua bức thư, Thu Trang đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc trước một trong những vấn đề to lớn của nhân loại là di dân và phân biệt đối xử. Lời kể của cậu bé Aylan Kurdi trên Thiên đường, hay chính là giấc mơ của Nguyễn Thị Thu Trang về một thế giới không còn bạo lực, không còn cảnh con người phải xua đuổi nhau, dồn nhau xuống biển đã làm cho ban giám khảo bị chinh phục.

Bức thư của em Thu Trang đã được dịch ra tiếng Pháp, tiếng Anh và gửi bức thư để tham dự cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 tại Thụy Sĩ.

Ban tổ chức trao ba giải Nhì được trao cho các em Nguyễn Thị Ngọc Anh, lớp 9A1, Trung học cơ sở Nguyễn Đăng Đạo, thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh; Nguyễn Đức Anh, lớp 5A2, Tiểu học Liên Minh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và em Dương Bảo Nhi, lớp 7A1, Trung học cơ sở Trần Quốc Toản, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Các thí sinh đoạt giải viết thư UPU Quốc gia lần thứ 45 sẽ được công nhận là Học sinh Giỏi quốc gia môn Văn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã trao các giải phụ cho thí sinh nhỏ tuổi Nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật. Trao học bổng Vừ A Dính cho các em có thành tích xuất sắc trong học tập.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/doat-giai-nhat-upu-45-voi-viec-hoa-than-thanh-cau-be-syria-chet-duoi/386905.vnp)

.
.
.