Thứ Năm, 05/05/2016, 05:52 (GMT+7)
.

Nâng cao tri thức, tự tin hội nhập cho sinh viên

Với khẩu hiệu hành động “Sinh viên (SV) Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) nâng cao tri thức, xung kích tình nguyện, tự tin hội nhập”, trong năm qua, Hội SV đã tập trung công tác tổ chức và xây dựng Hội vững mạnh, với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.

Chương trình Tiếp sức mùa thi do Hội Sinh viên Trường Đại học Tiền Giang thực hiện năm 2015.                                                                                                                           Ảnh: NHƯ LAM
Chương trình Tiếp sức mùa thi do Hội Sinh viên Trường Đại học Tiền Giang thực hiện năm 2015. Ảnh: Như Lam

Xác định nhiệm vụ hàng đầu của SV là học tập, Hội SV Trường ĐHTG tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh các hoạt động học tập, góp phần tạo môi trường học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH) cho SV.

Theo đó, năm qua có 15 đề tài NCKH của SV được xét duyệt thực hiện; trong đó 2 SV Nguyễn Hải Thanh và Trần Minh Tâm đạt 2 giải Nhì Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” lần VIII với đề tài: “Ổ cắm điện được điều khiển qua mạng Internet 3G” và “Mô hình hệ thống phun thuốc tự động cho vườn rau nhà kính”.

Bên cạnh đó, các hoạt động khoa học khác như: Diễn đàn khoa học, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về học tập… cũng diễn ra sôi nổi, tạo động lực khuyến khích SV phát huy thế mạnh chuyên ngành.

Hội SV Trường ĐHTG cũng tiếp tục phối hợp với các đơn vị định hướng các câu lạc bộ - đội - nhóm tổ chức các cuộc thi gắn liền với đặc thù chuyên ngành bằng nhiều hình thức phong phú như:

Hội thi “Hát Quốc ca, Đoàn ca, Hội ca và ca khúc cách mạng”; “Hát tiếng Anh TGU Open”; tìm hiểu biên cương, hải đảo Việt Nam; tìm hiểu lịch sử và các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; “Tìm hiểu Hiến pháp”; “Tìm hiểu 85 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng” … thu hút hơn 5.000 lượt SV tham gia.

Ngoài ra, Hội SV Trường ĐHTG và các cơ sở hội còn phối hợp với các đơn vị trong và ngoài trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho hội viên như: Các hoạt động chào đón tân SV; hội thi “Nét chữ, nết người”, “Khởi nghiệp cùng SV”; “Tìm hiểu kiến thức chuyên ngành thực phẩm”, “Đọc sách chuyên ngành”…

Bên cạnh tham gia các hoạt động học tập, nghiên cứu, các SV cũng đã hăng hái tham gia các hoạt động như: Xuân tình nguyện, hè tình nguyện, tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường. Nổi bật là chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015, Hội SV phối hợp cùng Đoàn trường đã thành lập các đội tình nguyện tại chỗ, đã huy động 360 tình nguyện viên thực hiện các công việc như:

Giới thiệu nhà trọ miễn phí, hỗ trợ công tác di chuyển của thí sinh và phụ huynh, hướng dẫn thủ tục đăng ký dự thi, thủ tục nhập học cũng như tham gia đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi của tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cho trên 23.000 lượt thí sinh và phụ huynh. Trong chương trình, các bạn SV đã giới thiệu 12.000 chỗ trọ (3.000 chỗ miễn phí), phát 14.000 chai nước suối và 18.000 suất ăn miễn phí...

Hội SV thường xuyên thực hiện các hoạt động tình nguyện.
Hội SV thường xuyên thực hiện các hoạt động tình nguyện.

Trong năm 2015, Hội cũng đã tổ chức được 3 đợt hiến máu, thu hút trên 1.000 SV đăng ký tham gia và thu được 400 đơn vị máu. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Đoàn trường, Công đoàn đã tổ chức nhiều đợt tặng học bổng và tặng cho SV nghèo của trường; tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho HS nghèo của huyện Châu Thành, huyện Cái Bè (tổng trị giá gần 15 triệu đồng); xây 1 căn nhà tình bạn (trị giá 50 triệu đồng);

Phối hợp với Đoàn trường cùng với SV tình nguyện của Trường Đại học Quốc gia Changwo  (Hàn Quốc) thực hiện chương trình tình nguyện xây dựng 20 nhà vệ sinh cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước) và xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông)…

Các hoạt động đã góp phần cho Cuộc vận động “SV 5 tốt” của Trường ĐHTG ngày càng phát triển. Anh Nguyễn Minh Quân, Chủ tịch Hội SV Trường ĐHTG chia sẻ: “Với những gì đã đạt được, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đầu tư nhằm đưa tổ chức hội đến gần hơn với hội viên. Đặc biệt, Hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tình nguyện và giao lưu quốc tế, ghi dấu bước phát triển trong công tác Hội và phong trào SV, giúp SV có thể tự tin hội nhập”.

VĨNH SƠN

.
.
.