Thứ Tư, 20/07/2016, 14:36 (GMT+7)
.

Trường TH Ngũ Hiệp 1: Phát huy hiệu quả mô hình "Thư viện thân thiện"

Thời gian qua, để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1 (huyện Cai Lậy) duy trì và phát huy hiệu quả Chương trình Thư viện Room to Read, thông qua xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện”, trở thành điểm đến hấp dẫn, thường xuyên của đa số học sinh và là một địa chỉ quen thuộc với cả người dân trong vùng.

 Cô Trần Thị Phương Giang hướng dẫn các em đọc sách.
Cô Trần Thị Phương Giang hướng dẫn các em đọc sách.

Nhiều người vẫn còn ấn tượng đẹp với “Ngày hội đọc sách” tại ngôi trường này vào cuối tháng 9-2011. Mặc dù trời mưa rả rích, phụ huynh, giáo viên và hơn 600 học sinh của trường vẫn tổ chức chu đáo ngày hội. Các em đội trên đầu những chiếc mũ giấy in hình mặt trời, ánh lên nét vui tươi trông như những “mặt trời bé con” rực rỡ. Diễn viên Đình Toàn đã đến giao lưu cùng các em.

Các em say mê vây quanh anh Đình Toàn để được nghe kể chuyện cổ tích, trả lời câu hỏi giao lưu. Sau đó, các “mặt trời nhỏ” bắt đầu tỏa ra các khoảng không gian muôn màu ngập tràn niềm vui trẻ thơ: Góc nghe kể chuyện có minh họa; góc đọc sách và viết cảm nhận; góc nghệ thuật (làm đồ chơi, vẽ tranh…); góc đố em; góc trò chơi ngôn ngữ; góc học tiếng Anh đơn giản…

Chương trình đầu tư cho trường trong 3 năm, năm đầu tiên học sinh được hỗ trợ 3 đầu sách/năm, số lượng sách giảm theo từng năm và có sự đối ứng của nhà trường theo từng năm để hoàn chỉnh cơ sở vật chất thư viện, thu hút chính quyền sở tại và gia đình vào cuộc, cùng kiến tạo địa chỉ đọc thân thiện.

Nhờ vậy, cơ ngơi thư viện của trường từ 90 m2 đã  tăng gấp 5 lần, với 2 phòng rộng rãi: Một phòng chứa sách kết hợp làm việc, có máy vi tính nối mạng Internet và một phòng dành cho đọc sách, vẽ tranh, tổ chức tiết sinh hoạt đọc…, được trang trí bằng những bức vẽ, những nhân vật quen thuộc trích từ các truyện tranh tạo không gian sinh động, đầy cổ tích.

Đặc biệt, từ sự hỗ trợ của Tổ chức Room to Read, của tập thể giáo viên và học sinh toàn trường, thư viện hiện có hơn 18.000 bản sách các loại - con số đầy tự hào của thầy và trò Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1.

Tặng quà cho học sinh vượt khó học tốt

Ngày 15-7, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) Phòng Kỹ thuật hình sự -  Công an tỉnh đến thăm, tặng 60 phần quà cho học sinh vượt khó học tốt của Trường Tiểu học Phú Đông (huyện Tân Phú Đông), quà gồm tập và 1 bộ sách giáo khoa/em.

Dịp này, ĐV-TN Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng cỏ, chăm sóc các bồn hoa trong sân trường.

HỮU DƯ

Cũng theo Chương trình, mỗi tuần trường tổ chức tiết đọc thư viện. Nếu như lúc trước giáo viên chủ nhiệm chỉ yêu cầu học sinh mượn sách về nhà đọc, thì nay thầy và trò cùng lên thư viện đọc sách, sau mỗi câu chuyện sẽ rút ra bài học để học sinh khắc sâu kiến thức, được giới thiệu thêm những quyển sách hay nhằm giúp học sinh thói quen thích thú đọc sách, từng bước hình thành văn hóa đọc cho các em.

Bên cạnh công việc quản lý thư viện, cô Trần Thị Phương Giang (đoạt giải Ba tại Hội thi Cán bộ, giáo viên thư viện giỏi toàn quốc lần thứ IV-năm 2014 khu vực phía Nam) còn làm bao thế hệ học trò mê mẩn với những câu chuyện, giúp các em mở rộng tầm nhìn, thổi vào hồn các em từng lời ru, tiếng hát êm đềm với cô Tấm, quả thị, nàng Bạch Tuyết, hoàng tử và cả những câu chuyện về những tấm gương vượt khó học giỏi; chân dung những con người quyết vượt lên nghịch cảnh, sống và cống hiến không hề suy tính, hay những tấm lòng độ lượng, đầy yêu thương…

Cô chia sẻ: “Mình không thể làm qua loa, phải chọn lọc câu chuyện, xây dựng nhiều hoạt động để các em hiểu sâu, nhớ lâu và quan trọng là biết vận dụng vào cuộc sống…”.

Sau khi đọc quyển hồi ký “Rời Microsoft để thay đổi thế giới” của ông John Wood (Mỹ), người sáng lập Tổ chức Room to Read, với sự kính trọng và lòng ngập tràn cảm xúc, cô Phương Giang đã viết một bức thư để nói lời cảm ơn sâu sắc gửi đến ông vì một lẽ: Cần lắm những quyển sách mới, thơm tho làm hành trang cho trẻ thơ bước vào đời.

Ông John Wood đã hồi âm và còn gửi tặng thêm nhiều sách cho Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1. Riêng lời viết của cô Giang: “Các em hãy bước vào và bước đi một cách mạnh mẽ, kiên cường, vì nơi đó là tương lai của các em” được trích đăng trang trọng ngay ở trang đầu quyển sách “Creating room to read” (Xây dựng phòng đọc) của ông.

Thầy Trương Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1 cho rằng, nhờ tiếp cận với sách mà các em đọc thông, viết thạo, học tốt hơn. Vả lại, nguồn sách có chủ đề phong phú nên phụ huynh cũng quan tâm tìm đọc.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh, đối với một số người, sách dần mất đi vai trò truyền thông. Mô hình “Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1 đã góp phần giúp giữ gìn giá trị truyền thống của việc đọc sách, có ý nghĩa thiết thực trong quá trình nâng cao nhận thức, phát triển trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục nhân cách cho trẻ thơ.

NGUYỄN THỊ MƠ

.
.
.