Thứ Tư, 24/08/2016, 10:52 (GMT+7)
.

Nghiên cứu sinh Lê Thị Son: Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ

Ngày 19-8, tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, nghiên cứu sinh Lê Thị Son (Phó Trưởng khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Tiền Giang) bảo vệ thành công luận án tiến sĩ triết học thuộc chuyên ngành chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử “Tín ngưỡng dân gian trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt ở tỉnh Tiền Giang”.

Nghiên cứu sinh Lê Thị Son bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.
Nghiên cứu sinh Lê Thị Son bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Nghiên cứu sinh Lê Thị Son cho biết những kết quả đóng góp của luận án: Một là, trên cơ sở xác định tính cấp thiết của đề tài, luận án đã phân tích, làm rõ lý luận chung về tín ngưỡng dân gian, điểm tương đồng và khác biệt giữa tín ngưỡng, tín ngưỡng dân gian và tôn giáo; đồng thời làm rõ vai trò của tín ngưỡng dân gian trong đời sống tinh thần của xã hội.

Hai là, trên cơ sở phân tích điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến việc hình thành tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Việt ở Tiền Giang với những nét đặc thù, luận án làm rõ tình hình sinh hoạt tín ngưỡng dân gian và ảnh hưởng của nó trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt ở Tiền Giang hiện nay.

Ba là, luận án làm rõ xu hướng vận động và một số vấn đề đặt ra trong sinh hoạt tín ngưỡng dân gian ở Tiền Giang hiện nay. Từ đó, đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm phát huy giá trị và hạn chế tiêu cực của tín ngưỡng dân gian trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt ở tỉnh Tiền Giang.

Về khả năng ứng dụng của luận án: Góp phần làm luận cứ khoa học cho chính quyền tỉnh Tiền Giang trong việc tăng cường công tác tín ngưỡng, tôn giáo ở Tiền Giang trong tình hình mới.

Ngoài ra, luận án cũng có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu và giảng dạy trong các lĩnh vực triết học, tôn giáo học, văn hóa học… ở các trường cao đẳng, đại học ở Việt Nam và những ai quan tâm đến vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng và tín ngưỡng dân gian.

VĨNH SƠN

.
.
.