Thứ Năm, 15/09/2016, 11:07 (GMT+7)
.

3 học sinh giỏi tiêu biểu

Tại Lễ tuyên dương và khen thưởng học sinh giỏi năm học 2015 - 2016 do Sở GD-ĐT tổ chức, các đại biểu đặc biệt chú ý đến 3 em: Trịnh Gia Hân, Nguyễn Thị Thu Yên và Trần Thảo Hiệp do có thành tích học tập đáng nể, giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi.

 

*TRỊNH GIA HÂN (lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Tiền Giang)

Huy chương Vàng Olympic tiếng Anh cấp Quốc gia

Gia Hân bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 3. Ngoài giờ học ở lớp, Gia Hân còn dành nhiều thời gian cho bộ môn này qua việc thường xuyên đọc sách, luyện dịch, nghe, nói và nghe nhạc tiếng Anh. Với niềm đam mê tiếng Anh, Gia Hân đã đoạt nhiều giải thưởng ở các cấp.

Không chỉ học giỏi môn tiếng Anh, Gia Hân còn học giỏi tất cả các môn. Năm học 2015 - 2016, Gia Hân là học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Được hỏi về “bí quyết” học tốt, Gia Hân chia sẻ: “Có lẽ em được ba mẹ cho học tiếng Anh từ bé. Đối với em, muốn  học tiếng Anh và các môn khác tốt thì  phải để tâm trạng thật thoải mái.

Không có điều kiện giao tiếp với người nước ngoài, nên em thường giao tiếp bằng tiếng Anh với thầy cô, bạn bè. Em không bao giờ “ép” mình hôm nay phải học bao nhiêu phút, làm bao nhiêu bài tập trong ngày.

Thông thường, sau giờ học ở trường, em dành thời gian nghỉ ngơi, giải trí, rồi mới bắt đầu giờ học ở nhà. Thỉnh thoảng em đi chơi với bạn bè để thư giãn…”.

Đoạt Huy chương Vàng Olympic tiếng Anh trên Internet cấp Quốc gia là bước khởi đầu tốt để em thực hiện ước mơ làm cô giáo dạy tiếng Anh.

 

* NGUYỄN THỊ THU YÊN (lớp 9, Trường THCS Mỹ Thành Nam 2, huyện Cai Lậy)

Giải Nhất Cuộc thi “Văn hay - Chữ tốt”

Từ năm học lớp 7, Nguyễn Thị Thu Yên được cô giáo chọn vào đội tuyển “Văn hay - Chữ tốt” của trường, năm đó em đã đoạt giải Nhì cấp huyện.

Lên năm lớp 9, em tiếp tục tham gia cuộc thi này, lãnh giải Ba cấp huyện và giải Nhì cấp tỉnh, được chọn dự thi cấp khu vực là niềm vui, nhưng cũng là một áp lực không nhỏ, bởi đến với Cuộc thi “Văn hay - Chữ tốt”, ngoài làm văn hay, đòi hỏi chữ viết còn phải đẹp, nên Thu Yên dành nhiều thời gian cho việc đọc sách lẫn rèn chữ.

Ngoài thời gian được ôn luyện tại trường, về nhà Yên dành từ 2 - 3 giờ để luyện chữ và tranh thủ học xong những bài học trên lớp để tham khảo được nhiều sách, tạp chí hơn.

Tuy chỉ trong thời gian ngắn ôn luyện, nhưng chính sự cần cù và niềm đam mê văn học đã giúp em Thu Yên giành giải Nhất Cuộc thi “Văn hay - Chữ tốt” cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Không chỉ chú tâm cho việc học, Thu Yên còn luôn rèn cho mình kỹ năng sống bằng hình thức tham gia sinh hoạt tập thể, các phong trào do nhà trường phát động và là lớp trưởng gương mẫu, trách nhiệm.
Là con trong một gia đình khó khăn ở xã Thạnh Lộc, ba mẹ phải đi làm thuê nuôi 2 chị em ăn học, từ nhỏ Thu Yên ý thức phải học thật giỏi để biến ước mơ thành hiện thực làm Cảnh sát để giúp ích cho gia đình và xã hội.

* TRẦN THẢO HIỆP (lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Tiền Giang)

Tân sinh viên Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh

Là con của gia đình nghèo ở xã Tân Hương, huyện Châu Thành, Trần Thảo Hiệp từ nhỏ đã chăm ngoan, 12 năm liền là học giỏi. Ước mơ làm bác sĩ, dù học chuyên Lý nhưng Thảo Hiệp đã trúng tuyển vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh với 28 điểm: Toán 9, Hóa 9,8 và Sinh 9,2 điểm, là thí sinh của tỉnh có điểm thi xét tuyển đại học cao nhất tỉnh và là thí sinh đứng thứ 33 có điểm xét tuyển đại học cao nhất cả nước.

Em Trần Thảo Hiệp nhận Giấy khen tại Lễ Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi.
Em Trần Thảo Hiệp nhận Giấy khen tại Lễ Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi.

Thảo Hiệp chia sẻ “bí quyết” học tốt của mình: “Đối với khối A, khối B, muốn học giỏi phải làm nhiều bài tập và tự giải theo cách của mình, tìm tòi giải các bài khó. Ngoài sách giáo khoa, cần tìm những sách tham khảo phù hợp, học theo chuyên đề, bắt đầu từ lý thuyết, ứng dụng giải bài tập. Đối với các môn thi đại học, cần tìm và thử sức giải nhiều dạng đề khác nhau. Với các môn thi trắc nghiệm, cần phải có kiến thức rộng, đòi hỏi phải đọc nhiều sách, báo… để nắm vững kiến thức”.

“Dù nghèo tiền, nghèo bạc, chứ không để các con bỏ học”, là lời tâm sự của ông Trần Văn Chi (ba của em Trần Thảo Hiệp). Thấu hiểu niềm mong mỏi của ba mẹ, Thảo Hiệp càng ra sức học tập, hầu mong hoàn thành ước mơ của mình.

P. MAI

.
.
.