Thứ Bảy, 03/12/2016, 09:32 (GMT+7)
.

Bộ GD&ĐT không phát hành tài liệu hướng dẫn ôn thi

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều sách tham khảo, luyện thi trắc nghiệm cho học sinh, dẫn đến tâm lý băn khoăn của nhiều phụ huynh, học sinh về tính chính thống của những loại sách này.

Ngày 2-12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kì thi.

Bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm các nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Bộ sẽ tổ chức thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có các vi phạm.

Trong một số bộ sách hướng dẫn ôn tập đang được bày bán trên thị trường có tên của một số cán bộ hiện đang công tác ở Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về việc này, lãnh đạo Bộ đã tiến hành kiểm tra, xác minh và khẳng định: Các cán bộ này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung của các cuốn sách này cũng chỉ có giá trị tham khảo như các sách tham khảo khác có trên thị trường.

Tuy nhiên, việc cán bộ của Bộ tham gia xuất bản sách nói trên, dù với tư cách cá nhân, cũng không phù hợp với chủ trương của Bộ. Vì thế Bộ đã yêu cầu các cá nhân này nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Bộ sẽ xem xét và có hình thức xử lý phù hợp nếu phát hiện có các vi phạm.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết, các câu hỏi trong đề thi minh họa và đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được xây dựng theo quy trình khoa học, khách quan, nghiêm ngặt và đặc biệt được thử nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa. Nếu học sinh sử dụng những tài liệu luyện thi và các bộ câu hỏi, đề thi trong các tài liệu ôn tập không bảo đảm được các yếu tố vừa nêu thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập, ôn tập và kết quả kỳ thi. Cách tốt nhất để các em học tập, ôn tập có kết quả tốt là thực hiện theo đúng chương trình, sách giáo khoa hiện hành.

Bên cạnh đó, năm 2017, Bộ quy định nội dung đề thi nằm trong trong chương trình lớp 12. Như vậy, tài liệu để ôn thi kỳ thi THPT quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.