Thứ Tư, 14/12/2016, 16:35 (GMT+7)
.
NHÀ LƯU NIỆM NHÀ GIÁO - LIỆT SĨ LÊ THỊ THIÊN:

Một "địa chỉ đỏ" của ngành GD-ĐT

Ngày 2-4-2016, Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên (gọi tắt là Nhà lưu niệm) được khởi công xây dựng. Sau nhiều tháng thi công, Nhà lưu niệm đã được hoàn thành trong niềm vui của tập thể học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành GD-ĐT Tiền Giang.

* ÔNG NGUYỄN HỒNG OANH, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT: Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên là một “địa chỉ đỏ”, góp phần giáo dục thế hệ trẻ

Quyển Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên được tìm thấy tại tỉnh Bình Dương và được Báo Bình Dương công bố vào năm 2012 (cùng với nhật ký Đặng Thùy Trâm và Nguyễn Văn Thạc), là 1 trong 3 quyển nhật ký mà tác giả là những liệt sĩ trẻ tuổi, đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc và cách mạng. Thời gian qua, đã có rất nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên và người dân trong, ngoài tỉnh Tiền Giang tìm đến ấp Bà Bèo, xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy - quê hương của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên để thắp hương tưởng nhớ Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên.

Nhà lưu niệm lưu giữ hiện vật và giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp, tinh thần cách mạng sáng ngời; là công trình thể hiện tấm lòng tri ân của thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên Tiền Giang đối với Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên. Tôi tin rằng, sau khi hoàn thành Nhà lưu niệm, sẽ là một “địa chỉ đỏ” góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về tấm gương của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên.

* BÀ ĐOÀN THỊ THỦ, TRƯỞNG PHÒNG GD-ĐT TX. CAI LẬY: Xây dựng Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên là ý nguyện của các giáo viên và học sinh

Xây dựng Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cũng là ý nguyện của các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên, để tỏ lòng biết ơn sự hy sinh cao cả cho Tổ quốc của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên, để đội ngũ giáo viên và học sinh cả nước nói chung, giáo viên và học sinh TX. Cai Lậy nói riêng học tập và noi theo.

Sau khi xây dựng xong Nhà lưu niệm, Phòng GD-ĐT TX. Cai Lậy sẽ có kế hoạch tổ chức cho các trường quan tâm chăm sóc, thăm viếng Nhà lưu niệm, qua đó giáo dục về tấm gương của Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên, góp phần hình thành cho các em lý tưởng sống cao đẹp…

* LÊ HUỲNH THỊ NGỌC TRẦM, HỌC SINH TRƯỜNG THPT ĐỐC BINH KIỀU, TX. CAI LẬY: Tự hào vì quê hương có Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên

Em rất đỗi tự hào vì quê hương em có Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Việc xây dựng Nhà lưu niệm góp phần giáo dục chúng em về sự hy sinh cao cả vì nền độc lập, tự do của dân tộc của
Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên. Em nguyện sẽ tiếp tục học tập thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, trong đó có Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên.

 

 

* ÔNG LÊ VĂN DŨNG, TRƯỞNG PHÒNG GD-ĐT TP. MỸ THO: Quyên góp xây dựng Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên là một việc làm mang tính giáo dục cao

Xây dựng Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên là một việc làm hết sức ý nghĩa, mang tính giáo dục cao. Việc phát động quyên góp xây dựng Nhà lưu niệm trong toàn ngành là dịp để các giáo viên, học sinh thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên. Nhà lưu niệm sẽ trở thành một “điểm đến” hết sức ý nghĩa của các giáo viên và học sinh tỉnh nhà.

Thời gian qua, lãnh đạo Phòng GD-ĐT rất quan tâm đưa các nhân vật lịch sử lồng ghép vào chủ điểm giáo dục trong các trường tiểu học và trung học cơ sở, trong đó có Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên. Trong Hội thi “Kể chuyện sách” cấp tỉnh vừa qua, học sinh Trường THCS Xuân Diệu đã đoạt giải Nhất với câu chuyện cảm động về nữ Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên. Điều đó cho thấy, các em học sinh quan tâm và kính mến nhân vật này.

Do Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên không có gia đình riêng, nên hiện giờ người cháu (gọi Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên là dì) đảm nhận phần thờ cúng. Tuy nhiên, do không gian ngôi nhà của người cháu nhỏ hẹp, nên ngành GD-ĐT Tiền Giang tổ chức đợt quyên góp trên tinh thần tự nguyện để xây dựng Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên trên phần đất của gia đình hiến tặng (được UBND tỉnh đồng ý tại Công văn 3149/UBND-VHXH ngày 6-7-2015).

Nhà lưu niệm Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên có diện tích 70 m2 và sân, được khởi công ngày 2-4-2016. Tổng số tiền quyên góp do SởGD-ĐT Tiền Giang phát động được 874.476.000 đồng. Ngoài ra, Báo Bình Dương còn vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương hỗ trợ khoảng 200 triệu đồng để trang trí nội thất Nhà Lưu niệm.

Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên đã được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng Ba và được truy tặng Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng Nhì. Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục tấm gương Nhà giáo - Liệt sĩ Lê Thị Thiên từ năm học 2013 - 2014.

M. CHÂU - P. TUYỀN (thực hiện)

.
.
.