Thứ Tư, 28/12/2016, 21:59 (GMT+7)
.

Tác dụng tích cực của hoạt động ngoại khóa

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thu hút học sinh tham gia. Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, hoạt động ngoại khóa còn giáo dục kỹ năng sống, giúp các em có thêm niềm vui, hứng thú trong học tập.

“Ngày hội đọc sách” ở Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1.
“Ngày hội đọc sách” ở Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1.

Có mặt tại “Ngày hội đọc sách” năm học 2016 - 2017 của Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1, chúng tôi cảm nhận niềm vui, sự hào hứng của học sinh khi tham gia tiết sinh hoạt ngoại khóa bổ ích này. Gần 700 học sinh đã hưởng ứng hoạt động kể chuyện theo sách, viết cảm nhận về sách và vẽ tranh theo sách. Với lợi thế sân trường nhiều cây xanh, bóng mát, hàng năm Trường Tiểu học Ngũ Hiệp 1 đều đặn tổ chức “Ngày hội đọc sách”, “Tiết đọc thư viện”, thu hút học sinh các khối lớp và phụ huynh tham gia. Đây là môi trường để các em rèn luyện sự nhanh nhạy, gắn bó với thầy cô, bạn bè và phát triển kỹ năng đọc, viết, năng khiếu hội họa.

Hoạt động của ngày hội cũng vun đắp tình yêu sách cho lứa tuổi thiếu nhi, tạo không gian văn hóa vui tươi, bổ ích cho học sinh sau thời gian học tập căng thẳng. Những món quà nhỏ khen thưởng cho các em đạt thành tích tốt qua các phần thi là sự động viên, khích lệ để các em phát huy năng khiếu, sở trường của mình. Em Lương Thị Uyên Nhi, học lớp 43 chia sẻ: “Con rất vui khi tham gia các hoạt động “Ngày hội đọc sách”. Ở phần thi viết cảm nhận, con viết về quyển sách yêu thích Bài học của mèo con. Cảm nhận của con là quyển sách đó rất hay, vì nội dung quyển sách nhắc nhở trẻ em phải biết vâng lời người lớn và học tập chăm chỉ. Con mong có thêm nhiều hoạt động như thế này để cùng tham gia với các bạn…”.

Gắn với chủ đề năm học, Trường Tiểu học Bình Phú 1 tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, thú vị, phù hợp với học sinh các khối lớp. Điển hình là việc tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh tại sân trường, góp phần rèn luyện cho các em sự nhanh nhạy, phát huy tinh thần đồng đội, sự tự tin… Với học sinh khối lớp 4, lớp 5, Liên đội Trường Tiểu học Bình Phú 1 thường xuyên tổ chức các chuyến thăm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, viếng Nhà bia ghi danh liệt sĩ, các di tích lịch sử gắn với sinh hoạt dã ngoại, góp phần giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, rèn luyện kỹ năng sống cho các em.


Anh Lê Ngọc Thanh, Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Bình Phú 1 cho biết: “Các em đều hào hứng tham gia hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Mỗi năm học, nhà trường đa dạng hóa hình thức tổ chức để thu hút các em. Các em rất thích khi được tìm hiểu về chủ đề bảo vệ môi trường, gắn với việc trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường; tham gia diễn đàn “Thiếu nhi với văn hóa ứng xử” để biết cách ứng xử đúng mực với người lớn; hay tham gia diễn đàn “Thiếu nhi với văn hóa giao thông” để hiểu thêm pháp luật về giao thông để thực hiện…”.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy, huyện có 59 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Thời gian qua, 100% trường học đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với chủ đề năm học, góp phần “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh. Tùy điều kiện của các trường mà tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu, tăng tính liên kết, phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh…, giúp các em tự tin, vững vàng hơn và có thêm niềm vui mỗi ngày đến trường.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.