Thứ Tư, 01/03/2017, 18:17 (GMT+7)
.

Đổi mới phương pháp dạy theo hướng thi mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chính thức công bố lịch kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2017, với lịch thi sớm hơn năm trước 10 ngày; cùng với phương án đổi mới thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tập trung thực hiện các công việc chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm nay.

Các trường THPT trong tỉnh đang tăng cường giảng dạy, ôn tập cho HS thi tốt nghiệp.
Các trường THPT trong tỉnh đang tăng cường giảng dạy, ôn tập cho HS thi tốt nghiệp.

CHỦ ĐỘNG ÔN TẬP

Năm nay, Trường THPT Chợ Gạo có 550 học sinh (HS) khối 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo biết: “Từ sự đổi mới của kỳ thi năm nay, đặc biệt là việc thi trắc nghiệm các môn Toán, Ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội nên việc ôn luyện cho HS được nhà trường đặc biệt coi trọng. Nhà trường đã bố trí thêm 2 tiết phụ đạo/tuần ở tất cả các môn vào buổi chiều. Riêng đối với HS chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, nhà trường còn chú trọng ôn tập theo nguyện vọng đăng ký thi của HS theo nhóm A, A1, B, D… Bên cạnh đó, trường còn chủ động tuyên truyền để giáo viên, HS và phụ huynh nắm được cách thức thi; tập huấn quy chế thi cho giáo viên, chỉ đạo tổ chức ôn thi cho HS theo hướng bám sát chương trình sách giáo khoa, tăng cường phụ đạo cho HS, nhất là HS có học lực trung bình, yếu. Nhà trường cũng chú trọng công tác định hướng cho HS, giúp các em chọn trường thi, ngành nghề dự thi, xét tuyển theo khả năng và nguyện vọng của mình”.

Bên cạnh đó, việc đổi mới hình thức theo hướng thi trắc nghiệm ở tất cả các môn (trừ môn Văn) cũng khiến nhiều HS và phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, qua hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các trường đã chủ động giảng dạy, ra đề kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm để các em làm quen, phần nào giảm áp lực cho HS. Thầy Lê Bá Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Nhiều năm nay trường đã dạy và ra đề thi, kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm và chủ động trong việc ôn tập cho HS, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp HS làm quen với dạng bài thi trắc nghiệm.

Cho nên việc thi trắc nghiệm không còn xa lạ hay gây bất ngờ cho giáo viên và HS nhà trường. Từ đó giúp cho phụ huynh yên tâm, HS cũng đã không còn lo lắng, băn khoăn, chỉ dồn sức cho việc tích lũy kiến thức”.

Cùng với việc hoàn thành chương trình và định hướng cho HS lựa chọn môn thi, các trường THPT đã tiến hành phân loại HS để có phương pháp dạy học hiệu quả hơn. Theo đó, đối với những HS có học lực khá, giỏi, giáo viên vừa dạy ôn thi tốt nghiệp vừa ôn thi ĐH. Đối với HS có học lực trung bình, yếu không có nhu cầu thi ĐH, CĐ sẽ được các trường trang bị kiến thức chuẩn để thi tốt nghiệp.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, THI THỬ

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, ngoài ôn luyện, các trường THPT đã tập cho HS bằng cách tổ chức các đợt kiểm tra, thi thử. Trong công tác kiểm tra, nhà trường chỉ đạo chia thành nhiều giai đoạn, sau mỗi giai đoạn sẽ kiểm tra, đánh giá chất lượng để giáo viên điều chỉnh phương pháp, nội dung, nâng cao hiệu quả ôn tập. Thầy Trần Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phước Thạnh chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, nhà tường đã đưa ra nhiều giải pháp tổ chức ôn tập, kiểm tra, thi thử cho HS. Với các môn thi tốt nghiệp, giáo viên thường xuyên hệ thống toàn bộ kiến thức cơ bản, chủ yếu là kiến thức lớp 12. Đối với HS có học lực trung bình, trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, quan tâm, động viên để các em yên tâm học tập và tự tin bước vào kỳ thi”.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo cho biết thêm: “Mỗi học kỳ, nhà trường sẽ tổ chức cho HS lớp 12 kiểm tra tập trung 2 lần, theo hình thức thi tốt nghiệp. Sang tháng 5, nhà trường sẽ tăng cường ôn tập và tổ chức kỳ thi thử cho các em. Qua mỗi lần kiểm tra, các em được đánh giá lại cả quá trình học tập và biết được HS nào yếu môn gì, kém chỗ nào… Từ đó giáo viên sẽ vạch lộ trình củng cố thêm kiến thức, HS sẽ tự ôn luyện những mặt còn yếu kém”.

Qua những lần kiểm tra, thi thử đã tạo cho HS làm quen với đề thi. Em Lê Thanh Nam, HS Trường THPT Chợ Gạo tự tin: “Em và các bạn thấy yên tâm hơn khi được thầy cô động viên, tận tình giảng dạy và hỗ trợ giải đề thi minh họa. Các dạng đề kiểm tra, thi thử đều bám sát chương trình và tính phân loại rất cao”.

Hy vọng rằng với sự chủ động đổi mới phương pháp dạy theo hướng đổi mới thi, sự định hướng kịp thời của các trường THPT sẽ giúp cho HS hiểu và nắm chắc quy chế thi, cũng như có sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, giúp các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

P. MAI

.
.
.