Thứ Năm, 06/04/2017, 08:34 (GMT+7)
.

Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc của thí sinh về đăng ký dự thi

Ngày 5-4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành giải đáp nhiều thắc mắc của thí sinh liên quan đến công tác đăng ký dự thi của thí sinh để các em hoàn thiện hồ sơ.

Học sinh lớp 12 tích cực ôn tập trước kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN
Học sinh lớp 12 tích cực ôn tập trước kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN

Điền chính xác thông tin đăng ký

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm nay, khi đăng ký dự thi, thí sinh phải điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển vào đại học hoặc vào các ngành đào tạo giáo viên của các trường cao đẳng.

Việc đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng khác thí sinh thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Khi đăng ký xét tuyển các thí sinh cần điền chính xác thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh, thông tin về mã trường, mã ngành và mã tổ hợp để xét tuyển phải phù hợp với môn thi đã đăng ký.

Khi lựa chọn trường, ngành cần cân nhắc kỹ lượng trên cơ sở nghiên cứu các quy định trong Quy chế tuyển sinh.

Thông tin cần điền trong phiếu đăng ký dự thi không khác nhiều so với năm 2015, 2016. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số điểm mới và những điểm mà thí sinh các năm trước thường mắc lỗi.

Cụ thể là: Thí sinh đang học lớp 12 phải đăng ký thi đủ các môn thành phần của bài thi tổ hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: Chỉ có thí sinh tự do đã tốt nghiệp hoặc thí sinh được bảo lưu điểm thi theo quy định của Quy chế mới được chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Thí sinh giáo dục thường xuyên không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để sử dụng kết quả trong xét tuyển vào các trường.

Đối với các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn hiệu lực theo quy định, để được miễn thi (đạt điểm tối đa) môn ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp, cần phải điền đầy đủ thông tin trong mục 15 của Phiếu đăng ký dự thi.

Tuy nhiên các thí sinh cần lưu ý: để đăng ký xét tuyển vào các tổ hợp xét tuyển sử dụng kết quả môn ngoại ngữ, các thí sinh cần xem đề án tuyển sinh của trường dự định đăng ký xét tuyển.

Nếu trường không thực hiện chính sách xét tuyển môn ngoại ngữ với chứng chỉ quốc tế thì thí sinh phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (đồng thời đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp).

Những thí sinh có đăng ký sơ tuyển vào các trường khối công an, quân đội, năng khiếu, cần sử dụng thống nhất số chứng minh nhân dân khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển.

Lưu ý với thí sinh tự do

Trong Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thí sinh tự do đã tốt nghiệp, có thể đăng ký tại bất cứ đâu và dự thi tại bất cứ địa phương nào phù hợp.

Tuy nhiên, với đối tượng là thí sinh tự do thi để xét tốt nghiệp (do năm 2016 chưa đỗ tốt nghiệp), Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý: Các thí sinh này đăng ký dự thi tại các trường trung học phổ thông hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên).

Đăng ký dự thi ở điểm đăng ký dự thi nào thì phải dự thi cùng với các thí sinh lớp 12 của điểm đăng ký dự thi đó.

Những thí sinh này được quyền bảo lưu kết quả thi năm 2016 để xét tốt nghiệp theo quy định của quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và được chọn các môn thành phần của bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp (ví dụ: thí sinh được bảo lưu môn Vật lý sẽ chỉ cần đăng ký thi môn Hóa học, Sinh học để xét tốt nghiệp).

Tuy nhiên, nhiều trường đại học không sử dụng kết quả thi được bảo lưu từ năm 2016 để xét tuyển nên thí sinh cần nghiên cứu đề án tuyển sinh của trường dự kiến đăng ký xét tuyển để đăng ký dự thi cho phù hợp.

Một điểm quan trọng mà thí sinh tự do chưa tốt nghiệp cần phải lưu ý: khác với thí sinh đang học lớp 12, việc đăng ký xét công nhận tốt nghiệp được thực hiện vào cuối tháng Năm tới, thí sinh tự do nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp cùng với Phiếu đăng ký dự thi.

Về điểm bảo lưu, nếu năm 2016 thí sinh thi đủ số môn, không bị kỷ luật ở mức hủy kết quả thi thì những môn thi có kết quả từ 5 điểm trở lên, thí sinh được bảo lưu và dùng kết quả bảo lưu để xét công nhận tốt nghiệp.

Về điểm khuyến khích, nếu năm 2016 thí sinh có chứng chỉ nghề theo đúng quy định và đã được hưởng điểm khuyến khích thì thí sinh vẫn được hưởng điểm khuyến khích đó để xét công nhận tốt nghiệp năm 2017.

Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh là học viên lớp 12 Giáo dục thường xuyên năm học 2016-2017 phải đăng ký dự thi 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp (thí sinh cũng có thể đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp và sử dụng bài thi có kết quả cao hơn để xét tốt nghiệp).

Bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội đối với thí sinh giáo dục thường xuyên chỉ có 2 môn thi thành phần là Lịch sử và Địa lý.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp chỉ đăng ký các môn thi phù hợp với yêu cầu xét tuyển của các ngành mà thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Các thí sinh này có thể chọn thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp và được xếp vào các phòng thi riêng tại điểm thi theo môn thi mà thí sinh đó đăng ký.

Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên cũng được xếp vào các phòng thi riêng tại điểm thi khi dự thi bài tổ hợp Khoa học Xã hội...

(Theo http://www.vietnamplus.vn/bo-giao-ducdao-tao-giai-dap-thac-mac-cua-thi-sinh-ve-dang-ky-du-thi/439611.vnp)

.
.
.