Thứ Tư, 31/05/2017, 17:06 (GMT+7)
.

Ôn "nước rút" cho Kỳ thi quốc gia 2017

Học sinh (HS) khối lớp 12 bước sắp vào Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2017. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tất bật công tác ôn thi cho HS.

TĂNG TỐC ÔN TẬP

Sau khi thi học kỳ II, các trường THPT bước vào giai đoạn ôn thi “nước rút” cho HS, nhằm giúp các em hệ thống hóa kiến thức và chuẩn bị tốt tâm thế bước vào kỳ thi sắp tới. Sau khi HS đăng ký bài thi tự chọn, gồm bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) và bài thi khoa học xã hội (KHXH), các trường sẽ tổ chức các lớp ôn tập cho các em.

Học sinh lớp 12 tập trung ôn tập kiến thức.  	Ảnh: MC
Học sinh lớp 12 tập trung ôn tập kiến thức. Ảnh: MC

Năm nay, Trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) có 444 HS lớp 12 dự thi. Về đăng ký bài thi tự chọn, có 352 em đăng ký bài thi KHTN và 92 em đăng ký bài thi KHXH. Ngay sau khi các em đăng ký bài thi tự chọn, trường đã tổ chức các lớp ôn tập cho các em.

Bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, trường đã lên kế hoạch ôn tập, điều chỉnh thời lượng, giúp HS ôn thi đạt hiệu quả. Theo đó, tùy vào mức độ quan trọng của từng môn, trường sẽ bố trí số tiết tương ứng: Toán 6 tiết/tuần; Ngữ Văn, Anh văn 5 tiết/tuần; các môn trong bài thi tổ hợp 2 tiết/tuần.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, Tiền Giang có 13.038 TS thi tại 25 điểm thi với 553 phòng thi. TP. Mỹ Tho có số lượng TS dự thi đông nhất : 2.921 TS. Các địa phương khác: Huyện Cái Bè: 2.204 TS, huyện Châu Thành: 1.738 TS, TX. Cai Lậy 1.435 TS, huyện Chợ Gạo: 1.137 TS, TX. Gò Công: 962 TS, huyện Gò Công Tây: 825 TS, huyện Gò Công Đông: 809 TS, huyện Cai Lậy: 767 TS và huyện Tân Phú Đông: 240 TS.

Bà Nguyễn Thị Lê Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do đặc thù các môn thi năm nay đa phần là trắc nghiệm nên trường chú trọng dạy kỹ kiến thức kết hợp với kỹ năng vận dụng. Nhà trường rất chú trọng ôn tập đối với những HS học lực  yếu, không những được các thầy cô tăng cường ôn tập trên lớp, mà còn được trường miễn học phí trong quá trình ôn thi...

Trường THPT Thủ Khoa Huân (huyện Chợ Gạo) có 353 HS lớp 12 đăng ký dự thi THPT Quốc gia. Hầu hết các em đăng ký thi để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Các em được nhà trường tổ chức ôn tập theo từng chủ đề, vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, chú trọng đến phương pháp, kỹ năng làm bài trắc nghiệm. Để tăng tốc cho việc ôn tập, các tổ bộ môn của nhà trường thường xuyên cập nhật các đề thi minh họa, lồng ghép hình thức trắc nghiệm vào các bài giảng trên lớp.

Bà Nguyễn Thị Kim Đào, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia 2017, nhà trường đã chủ động cho các em học tăng tiết. Sau khi thi xong học kỳ II, nhà trường đã sắp xếp lại thời khóa biểu, môn Toán được sắp xếp học 6 tiết/tuần, các môn còn lại 4 tiết/tuần. Nhà trường phân công những giáo viên dày dạn kinh nghiệm phụ trách ôn tập cho HS. Thời gian ôn thi kéo dài trong 8 tuần, từ ngày 17-4 đến 17-6. Nhà trường sẽ tổ chức cho HS thi thử để các em làm quen với cách làm bài theo hình thức thi trắc nghiệm... 

Tương tự, tại nhiều trường THPT và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, công tác ôn thi cho HS đã được triển khai khẩn trương, với tinh thần sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO CHO KỲ THI

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, các phương án tổ chức kỳ thi đã được các đơn vị phối hợp lên kế hoạch cụ thể.

Nếu như năm ngoái, các điểm thi chủ yếu đặt ở TP. Mỹ Tho, thì năm nay các điểm thi được đưa về các huyện, thị xã. Các điểm thi được chọn là các cơ sở giáo dục đáp ứng đủ điều kiện thích hợp tổ chức kỳ thi, đảm bảo tốt về an ninh, thuận lợi trong công tác coi thi.

Sở GD-ĐT đã tiến hành khảo sát cơ sở vật chất tại các điểm thi và xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Tiền Giang xây dựng phương án bố trí cán bộ coi thi một cách hợp lý, đảm bảo các điều kiện đi lại, ăn ở cho cán bộ coi thi…

Ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức rà soát thông tin đăng ký dự thi cho thí sinh (TS) để tránh sai sót; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng; thực hiện rà soát kỹ các đối tượng ưu tiên, khuyến khích để tránh làm ảnh hưởng quyền lợi của TS…

Theo thống kê từ Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 13.038 TS đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2017. Trong đó, số TS dự thi để tốt nghiệp THPT là 1.128 (8,65%); dự thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng là 11.410 (87,51%) và 500 TS dự thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng (3,84%). Số TS đăng ký dự thi bài thi KHTN là 9.262 và bài thi KHXH là 4.115TS; có 765 TS đăng ký dự thi  2 bài thi tự chọn.

ĐỖ PHI

.
.
.