Chủ Nhật, 29/10/2017, 20:25 (GMT+7)
.

Cô Sương và 23 năm "gieo chữ" trên đất cù lao

Sự nghiệp “trồng người” đã và đang xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, đóng góp vào thành tích chung cho ngành giáo dục của tỉnh nhà. Cô Đặng Thị Diễm Sương, giáo viên trường tiểu học Tân Phú, huyện Tân Phú Đông là một điển hình cụ thể.

Cô Sương theo nghiệp giáo từ năm 1994 sau khi tốt nghiệp trường Trung học Sư phạm Tiền Giang và về công tác tại trường tiểu học Tân Phú cho đến ngày hôm nay. Với cô Sương cũng như bao cô giáo khác, vì sự yêu nghề, mến trẻ và phần nào cảm nhận được nỗi khó khăn, vất vả của những học sinh nơi vùng sâu, vùng xa nên cô quyết định chọn vùng đất cù lao Tân Phú Đông đầy nắng gió để “gieo chữ”.

Xác định được điều đó, nên ngay từ buổi đầu đứng trên bục giảng cho đến nay đã hơn 20 năm theo sự nghiệp trồng người, cô luôn kiên trì, nhẫn nại nỗ lực tìm tòi phương pháp dạy mới sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu, hiểu bài một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Với tâm niệm “tất cả vì học sinh thân yêu” và tình yêu nghề, mến trẻ, cô Sương luôn xác định trong công việc phải nỗ lực, cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ công tác dạy học. Cô Sương chia sẻ: “Giảng dạy từ những ngày đầu khi ngôi trường còn nhiều khăn, cho đến ngày hôm nay ngôi trường được đầu tư xây dựng mới, nhưng cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn khó khăn, phụ huynh ít quan tâm đến con em.

Chính vì thế, ngoài việc dạy chữ mình phải dạy cho các em thêm kỹ năng sống. Các em là học sinh cấp 1 còn rất nhỏ, vì vậy mình phải uốn nắn, dạy cho các em những gì tốt đẹp nhất để góp phần hình thành nhân cách cho các em về sau này. Có nhiều gia đình khó khăn chỉ lo mưu sinh, không có điều kiện cho trẻ học mẫu giáo hay kèm kẹp bé viết chữ, nhiều em như trang giấy trắng, phải cầm tay, dạy các em từng nét chữ đầu đời. Muốn làm được điều đó đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, nhẫn nại và phải yêu nghề”.

Cô luôn hòa đồng, lắng nghe ý kiến của các đồng nghiệp, phấn đấu hết mình tất cả vì ngôi trường, vì học sinh thân yêu. Chính sự yêu nghề, mến trẻ, kiến thức chuyên môn vững vàng cùng với sự năng nổ, nhiệt tình, cô Sương được Ban giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp tín nhiệm bầu cô làm tổ trưởng tổ Khối 1. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cô luôn tích cực tham gia các cuộc vận động tuyên truyền, xây dựng chuẩn mực đạo đức lối sống, tác phong làm việc, gương mẫu đi trước làm trước, dám nghĩ, dám làm, chịu trách nhiệm trước tập thể. Chính vì thế cô luôn được đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao về mối quan hệ dung hoà giữa đồng nghiệp và chuyên môn.

Nếu như ở trường, cô là một người thầy mẫu mực trong sự nghiệp “trồng người” thì trong gia đình cô là một người vợ, một người mẹ hết mực yêu thương chồng con. Trong quan hệ bạn bè, bà con lối xóm, cô luôn được mọi người, quý trọng, gần gũi. Cô Sương bộc bạch: “May mắn của tôi là có chồng cũng công tác trong ngành giáo dục nên hiểu, cảm thông, sẻ chia với tôi. Nhưng quan trọng hơn là sự nỗ lực của bản thân, phải biết dung hoà, sắp xếp hợp lý giữa việc dạy học sinh và việc xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. Nếu làm được điều đó, mình sẽ an tâm hơn, dồn hết tâm huyết cho sự nghiệp trồng người”.

23 năm gieo chữ cho học trò nơi vùng đất cù lao đầy nắng gió này, cô Sương chưa bao giờ hối tiếc với nghiệp giáo mà mình đã chọn. Tính đến nay, cô Sương đã gặt hái được khá nhiều thành tích, từng được tuyên dương giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp huyện nhiều năm liền….đáng để nhiều giáo viên khác học hỏi, noi theo. Cô Sương chia sẻ: “Hơn 20 năm đi cùng nghiệp giáo, chưa bao giờ tôi thấy hối tiếc về nghề mà mình đã chọn. Đứng trên bục giảng, tôi học được ở Bác rất nhiều điều, nhiều nhất là tính chịu khó và thương yêu mọi người của Bác, chính điều đó đã giúp tôi gắn bó lâu dài với nghề. Tôi luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình trên từng trang giáo án để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Được truyền thụ kiến thức, thấy các em thành đạt, đó là niềm vui lớn nhất của những người giảng dạy như chúng tôi. Và với tôi thành công trong nghiệp giáo của mình không phải là những bằng khen hay giấy khen mà niềm vui lớn nhất là nhìn thấy các em thành đạt, nên người, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

Nhận xét về cô Đặng Thị Diễm Sương, thầy Nguyễn Thành Tào - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phú, huyện Tân Phú Đông cho biết: “Cô Sương là giáo viên vừa giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ vừa hoà đồng với đồng nghiệp. Cô tận tình giúp đỡ các giáo viên khác trong tổ, mạnh dạn nêu lên những ưu, khuyết điểm để phát huy những mặt mạnh và rút kinh nghiệm cho mặt yếu. Cô luôn có những phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với năng lực của từng em học sinh, giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn. Từ đó, các em có sự tiến bộ rõ rệt. Nhà trường rất an tâm khi giao cho cô Sương làm tổ trưởng tổ Khối 1”.

MINH TOÀN

.
.
.