Thứ Ba, 21/11/2017, 14:13 (GMT+7)
.

Niềm vui thầm lặng của những "người đưa đò"

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất
Có một nghề không trồng cây vào đất
Lại nở cho đời muôn vạn đóa hoa thơm”

Khi tiết trời bắt đầu trở lạnh cũng là lúc Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) lại đến. Những kỷ niệm về công ơn thầy, cô giáo bỗng trỗi dậy trong tiềm thức khiến mỗi chúng ta lại nao nao xúc động.  Phóng viên Báo Ấp Bắc lược ghi ý kiến chia sẻ của các thầy, cô giáo cảm nhận về ngày kỷ niệm này.

* THẦY NGUYỄN VĂN DƯ, NGUYÊN PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HIỆP: Luôn dõi theo sự phát triển của ngành Giáo dục

Mỗi năm khi sắp đến ngày 20-11, lòng tôi lại dâng lên những cảm xúc khó tả; bởi đây là dịp để anh em trong ngành hội ngộ, ôn lại kỷ niệm của ngành mình. Tôi nhớ lại thuở mình mới ra trường đi dạy học. Đó là lúc đất nước mới thống nhất, khó khăn trăm bề: Từ trường lớp, cơ sở vật chất, bàn ghế, sách vở, bút mực đến điều kiện đi lại; một số thầy cô đã không thể bám trụ với nghề. Nhưng với sự quan tâm của Đảng, chính quyền, sự tin tưởng, hỗ trợ của bà con địa phương, chúng tôi đã kiên trì bám trường, lớp, yêu nghề, mến trẻ, luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp, học tập nâng cao tay nghề để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngày nay, sự nghiệp giáo dục đã phát triển những bước dài, dù đã nghỉ hưu nhưng tôi vẫn dõi theo và tin tưởng rằng, với tâm huyết của đội ngũ thầy cô đương chức, ngành Giáo dục cả nước nói chung và huyện nhà nói riêng sẽ vươn lên tầm cao mới. Tôi ao ước rằng, dù xã hội không ngừng phát triển nhưng tình cảm thầy trò vẫn giữ nguyên giá trị “tôn sư trọng đạo” ngàn đời của
dân tộc ta.

* NHÀ GIÁO ƯU TÚ LÊ VĂN BẢNH, CHỦ TỊCH HỘI CỰU GIÁO CHỨC HUYỆN CHÂU THÀNH: Hạnh phúc của thầy, cô giáo là sự thành đạt của học trò

38 năm tôi làm trong ngành Giáo dục, trong đó có 31 năm trực tiếp đứng trên bục giảng nhưng cứ mỗi năm vào dịp 20-11, tôi đều nô nức, phấn khởi, lòng lại dâng lên những cảm xúc khó tả, nhớ những kỷ niệm về ngày đầu chập chững vào nghề. Có thể nói 20-11 là ngày ân tình, tôi cũng như các thầy, cô giáo khác đón nhận tình cảm của toàn xã hội, tình cảm chân thành của học trò nên cảm thấy ấm lòng hơn. Khi nhìn những ánh mắt trong sáng, những câu nói, nụ cười thân thương, sự quan tâm lo lắng của các em, chúng tôi quên đi bao mệt mỏi của bộn bề công việc, những lo toan trong cuộc sống hằng ngày. Tình yêu thương mà mỗi thầy cô dành cho những đứa học trò yêu quý của mình cũng giống như tình cảm cha mẹ dành cho con vậy. Đối với thầy, cô giáo không có niềm hạnh phúc nào bằng niềm hạnh phúc khi nhìn thấy học trò của mình trưởng thành, thành đạt, giúp ích cho xã hội và luôn ghi nhớ, tôn trọng những người đã dạy dỗ mình. Đây cũng là ngày chính quyền thể hiện sự quan tâm đến ngành Giáo dục nói chung và những người đứng trên bục giảng nói riêng, nhằm động viên các thầy, cô giáo tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực vượt khó, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp sức đào tạo thế hệ trẻ có phẩm chất, có năng lực, có khát vọng để tiếp bước cha anh dựng xây đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

* CÔ DƯƠNG THỊ DIỆU HIỀN, GIÁO VIÊN TRƯỜNG MẦM NON TÂN HIỆP: Giáo dục cho các em về “tôn sư trọng đạo”

Không riêng gì tôi mà các giáo viên khác cũng rất phấn khởi khi đến ngày 20-11, bởi khi ấy các thầy, cô giáo có dịp gặp nhau chia sẻ những vui buồn trong nghề, cũng như những kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mới. Là giáo viên mầm non, dịp này tôi cùng các cô giáo trong trường cũng hay dạy các bé lớp Lá làm thiệp tặng thầy, cô giáo hoặc tặng ba mẹ làm giáo viên; dạy cho các bé biết ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam, kể cho các bé nghe những câu chuyện về tình thầy trò, lòng kính yêu và tôn trọng các thầy, cô giáo.

Chính các bé là nguồn sức mạnh để tôi dành trọn tâm huyết với nghề. Bởi chính nghề này đã đem đến cho tôi thật nhiều nụ cười và ánh mắt hồn nhiên không dễ gì tìm thấy ở một nghề nào khác. Tuy nhiên, tôi còn trăn trở về nghề “đưa đò thầm lặng”, bởi thầy, cô giáo không thể nào dạy tốt được khi không có sự hỗ trợ, hợp tác tốt từ phía phụ huynh, học sinh. Vì vậy, tôi hy vọng gia đình các bé hãy đồng hành cùng chúng tôi trong việc giáo dục các bé ngay từ thuở vỡ lòng.

HOÀI THU (ghi)

.
.
.