Thứ Ba, 21/11/2017, 14:18 (GMT+7)
.

Thành tích đáng tự hào của một ngôi trường vùng sâu

Trải qua 32 năm hình thành và phát triển, Trường Trung học phổ thông  (THPT) Thiên Hộ Dương là nơi đào tạo bao thế hệ học sinh vùng sâu, vùng xa khu vực Thiên Hộ, huyện Cái Bè và một phần vùng tiếp giáp huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Dịp 20-11 năm nay, nhà trường vinh dự đón nhận Cờ Thi đua của Bộ GD-ĐT.

Ảnh: Trần Liêm
Ảnh: Trần Liêm

THẦY TẬN TÂM, TRÒ HỌC GIỎI

Để học sinh yêu thích các môn khoa học xã hội chủ yếu là nhờ những người thầy giỏi, tận tụy, sáng tạo trong giảng dạy. Thầy Thái Văn Vũ, giáo viên môn Địa lý chia sẻ: “Không riêng môn Địa lý, mà ở tất cả các môn, để học sinh học tốt, người thầy phải biết sức học, năng khiếu của từng học sinh... Qua đó gợi mở niềm yêu thích và bồi dưỡng cho các em. Bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, luôn tìm tòi, học hỏi để có kiến thức rộng mà truyền đạt, tạo sự hứng thú cho học sinh...”.

Năm học 2015 - 2016, em Nguyễn Thị Kim Hương là học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh. Điều kiện kinh tế gia đình em khó khăn, đã được tập thể sư phạm nhà trường quan tâm, chia sẻ, giúp em an tâm học hành, đem về thành tích cho nhà trường. Kim Hương đang là sinh viên ngành Luật của Trường Đại học Cần Thơ. Nền tảng tri thức và nhân cách em được trau dồi từ những năm học ở Trường THPT Thiên Hộ Dương đã được Trường Đại học Cần Thơ chọn bồi dưỡng kết nạp Đảng ngay từ đầu năm thứ nhất.
Đội học sinh giỏi môn Lịch sử của tỉnh có 6 em, trong đó Trường THPT Thiên Hộ Dương có đến 4 em. Em Trần Văn Sĩ là một trong những tấm gương sáng trong học tập của trường trong năm học 2016 - 2017: Là học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh, cấp quốc gia và được vào vòng chung kết “Đường đến vinh quang” do Sở GD-ĐT, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức. Với sở trường khối xã hội, sau khi đậu tốt nghiệp, em đậu vào trường đào tạo của ngành Công an mà em yêu thích.

Thầy Huỳnh Minh Phương, giáo viên môn Lịch sử cho biết: “Với môn Lịch sử, có rất nhiều mốc ngày, tháng, sự kiện..., học sinh sẽ rất khó nhớ nếu học theo kiểu “thầy đọc - trò chép”, “học vẹt”, đòi hỏi giáo viên phải tạo ra tiết học thật sinh động, giúp học sinh nắm vững kiến thức. Nhà trường còn tạo điều kiện cho các em đến các địa danh lịch sử để  tìm hiểu thêm sự kiện...

THI ĐUA DẠY TỐT, HỌC TỐT

Khó có thể kể hết những thiếu thốn, vất vả của thầy và trò ở mái trường này, do là trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Bằng chính tâm huyết của đội ngũ sư phạm nhà trường và ý thức vượt khó vươn lên của học sinh nên trường đã lập nên nhiều thành tích rất đáng tự hào. Thầy Phạm Văn Nghiềm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Do hoàn cảnh kinh tế gia đình của nhiều học sinh gặp khó khăn đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng học tập của các em. Để duy trì sĩ số, nâng thành tích học tập, nhân cách của các em, tập thể sư phạm nhà trường đã luôn nỗ lực, tận tụy, bám trường, bám lớp.

Ban Giám hiệu nhà trường gần gũi, động viên các thầy giáo, cô giáo không ngừng phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, người thầy đóng vai trò dẫn dắt, gợi mở, giúp học sinh chủ động tìm tòi tri thức. Nhiều tiết học được thiết kế công phu, diễn ra sinh động, đạt hiệu quả cao về kiến thức khoa học và tính thực tiễn. Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên còn chú trọng đến công tác phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Với học sinh yếu, khơi gợi tinh thần vượt khó học tốt của các em. Với học sinh giỏi, định hướng các em tìm tòi, say mê những môn học sở trường, năng khiếu. Trong năm học qua, công tác duy trì sĩ số của trường đạt gần 97%, có 10 học sinh đạt các giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Riêng trong học kỳ I của năm học 2017 - 2018, trường có 4 học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia môn Lịch sử, 1 học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia môn Địa lý.

Nhà trường còn có nhiều cách làm sáng tạo như: Thành lập Tổ Tư vấn học đường, do các thầy cô tự nguyện tham gia. Nơi đây, các em có những thắc mắc về chuyện học tập, hay khó khăn trong cuộc sống sẽ được các thầy cô chia sẻ, định hướng và động viên tinh thần. Văn phòng Đoàn trường là nơi các em tìm đến trong giờ giải lao hay sinh hoạt nhóm. Nhiều CLB được thành lập, tạo cho các em có cơ hội phát triển năng khiếu, kỹ năng sống qua các hội thi, đố vui tuần, tháng... Qua đó định hướng tương lai cho các em rất hiệu quả.

Những thành tích có được là mạch nguồn chảy mãi để trường tiếp tục đi lên, đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng với niềm tin yêu của phụ huynh, học sinh.

P. MAI

.
.
.