Thứ Tư, 13/12/2017, 14:24 (GMT+7)
.

Pháp: Cấm học sinh tiểu học dùng điện thoại tại trường

Bắt đầu từ tháng 9-2018, học sinh Pháp cấp tiểu học và trung học cơ sở sẽ bị cấm dùng điện thoại di động. Trong khi đó, học sinh trung học phổ thông (15-18 tuổi) vẫn được phép sử dụng nhưng chính phủ đề xuất phải bỏ điện thoại trong tủ khóa tại trường.

Từ lâu, điện thoại di động đã bị cấm trong các giờ học ở Pháp nhưng từ năm tới, bất kể cả giờ giải lao, giờ nghỉ trưa học sinh cũng không được phép sử dụng cho đến khi rời trường học.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer cho biết: "Thời nay, học sinh chỉ biết sử dụng điện thoại và không ra sân chơi giờ giải lao như trước. Đây là một vấn đề đáng quan ngại trong giáo dục".

Theo ông Jean-Michel Blanquer, sử dụng điện thoại di động khiến học sinh không tập trung vào các bài giảng và hoạt động chung.

Tại Pháp, hơn 93% học sinh trong độ tuổi từ 12-17 có điện thoại di động riêng.

Một báo cáo gần đây cho biết, số lượng học sinh sử dụng điện thoại, nhắn và nhận tin nhắn trong trường ngày một tăng. Theo ông Philippe Tournier, hiệu trường một trường học ở Paris, 40% trường hợp học sinh bị kỷ luật có liên quan đến điện thoại di động.

Ông Blanquer cũng cho biết, các trường học cần trang bị tủ khóa cho học sinh và điện thoại sẽ được cất giữ trong tủ cá nhân này.

Hồi đầu năm nay, ông Blanquer cũng từng đưa ra ý kiến yêu cầu các chính trị gia Pháp bỏ điện thoại vào tủ khóa trước khi ngồi vào bàn họp. Theo ông, "điều này hoàn toàn có thể thực hiện được đối với bất kỳ nhóm người nào, bao gồm cả các lớp học".

Bộ trưởng cho biết động thái này xuất phát từ lời cam kết trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm động viên học sinh tham gia hoạt động xã hội, giao tiếp với bạn bè trong lúc ăn trưa, nghỉ giữa giờ, hạn chế nạn bắt nạt trên mạng.

Trang The Local (Pháp) dẫn quan điểm của tổ chức Peep, một trong những nhóm lớn nhất đại diện cho phụ huynh học sinh tại Pháp, tỏ ý nghi ngờ về tính khả thi của lệnh cấm này.

Ông Gerard Pommier, người đứng đầu tổ chức Peep nói: "Chúng tôi không nghĩ lệnh cấm đó khả thi lúc này. Hãy tưởng tượng ở một trường cấp hai có 600 học sinh. Chúng sẽ bỏ tất cả điện thoại vào một cái hộp ư? Quý vị sẽ giữ những điện thoại đó như thế nào? Và sẽ trả lại chúng khi tan học sao?".

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.